Quatest1 khằng định vị thế trong nước và quốc tế

author 21:16 08/11/2014

(VietQ.vn) - Qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Quatest1) khẳng định vị thế và sức mạnh của mình không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Quatest1 được thành lập ngày 08/11/1979, tiền thân là Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Khu vực 1 (Trung tâm 1). Khi mới thành lập, Trung tâm 1 là cơ quan quản lý Nhà nước về công tác tiêu chuẩn hóa, đo lường, kiểm tra và quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa trong phạm vi từ Hà Tĩnh trở ra.

Với vai trò quản lý trong khu vực, Trung tâm 1 đã hỗ trợ về mặt kỹ thuật, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ và phối hợp với các Chi cục TCĐLCL các địa phương thanh tra, kiểm tra xử lý các vị phạm về chất lượng. Phối hợp trong hoạt động đánh giá cấp dấu chất lượng, đăng ký chất lượng sản phẩm hàng hóa trên địa bàn địa phương. Tạo nên mạng lưới quản lý TCĐLCL thống nhất trong toàn khu vực cũng như cả nước.

Kỷ niệm 35 năm Trung tâm Kỹ thuật 1

Ông Kim Đức Thụ - Giám đốc Quatest1 phát biểu trong Gặp mặt kỷ niệm 35 năm thành lập. Ảnh: Thu Hiền

Theo ông Kim Đức Thụ - Giám đốc Quatest1, kể từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, đất nước ta bước vào thời kỳ đổi mới. Đường lối đổi mới của Đảng đã tác động tích cực đến sự phát triển các ngành kinh tế, dịch vụ. Yêu cầu đổi mới đó đòi hỏi sự thay đổi trong lĩnh vực TCĐLCL. Ngày 05/11/1994, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường đã ký Quyết định số 1273/QĐ-TĐC thành lập Quatest1 trên cơ sở các phòng nghiệp vụ, thử nghiệm, đo lường của Trung tâm 1. Quatest1 là đơn vị sự nghiệp phục vụ công tác của các cơ quan quản lý về TCĐLCL và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các thành phần kinh tế.

Với chức năng nhiệm vụ mới, TCĐLCL đã nhanh chóng chuyển thay đổi về mô hình và cơ cấu tổ chức, tập trung chủ yếu vào các vấn đề chính sau đây: Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, đầu tư mở rộng năng lực cho các lĩnh vực thử nghiệm, đo lường.

Kỷ niệm 35 năm Trung tâm Kỹ thuật 1

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Ngô Quý Việt phát biểu tại Gặp mặt 35 năm Quatest1. Ảnh: Thu Hiền

"Trung tâm kỹ thuật 1 đã có 8 phòng thử nghiệm ở các lĩnh vực cơ khí, điện-điện tử, hàng tiêu dùng, thực phẩm, hóa môi trường, xăng dầu khí hóa lỏng, không phá hủy & an toàn công nghiệp; 5 phòng đo lường các lĩnh vực khối lượng, dung tích-lưu lượng, điện, cơ-độ dài, nhiệt-hóa lý…., tổng số vốn đầu tư cho trang thiết bị thử nghiệm, đo lường đạt trình độ tiên tiến, hiện đại với giá trị tới hàng trăm tỷ đồng. Hầu hết các lĩnh vực đầu tư nâng cấp đều liên quan đến yêu cầu quản lý và nhu cầu của xã hội trong việc đánh giá đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa. Các phòng thử nghiệm, đo lường đều áp dụng và được công nhận phù hợp hệ thống chất lượng ISO 17025, được hầu hết các bộ quản lý chuyên ngành chỉ định phục vụ công tác quản lý nhà nước", ông Thụ cho biết.

Hiện bên cạnh hoạt động thử nghiệm, đo lường, Trung tâm còn phát triển hoạt động chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn, kiểm tra, giám định hàng hóa theo chỉ định của các cơ quan quan lý nhà nước và yêu cầu của các cơ sở sản xuất.

Hoạt động chứng nhận sản phẩm và giám định của Trung tâm áp dụng và được công nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 17065 và ISO 17020. Đến nay, của Quatest1 đã được nhiều Bộ quản lý chuyên ngành chỉ định thực hiện hoạt động đánh giá sự phù hợp bao gồm: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp phát triển Nông thôn, Bộ Lao đông TBXH, Bộ Tài nguyên & Môi trường....

Hàng năm, thông qua kết quả đánh giá sự phù hợp cho hàng vạn lô hàng nhập khẩu, Trung tâm đã phát hiện và kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước xử lý với nhiều lô hàng không đạt yêu cầu về chất lượng. Trung tâm cũng đã thực hiện một số yêu cầu giám định tư pháp liên quan đến kỹ thuật phục vụ cho xử lý các vụ án kinh tế, đội ngũ chuyên gia, giám định viên của Trung tâm cũng tham gia với tinh thần trách nhiệm, được các cơ quan trưng cầu đánh giá cao về năng lực và uy tín.

Trong quá trình phát triển, Quatest1 luôn quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật nghiệp vụ có năng lực thông qua tuyển dụng, đào tạo và thường xuyên cọ xát thực tế để trở thành các chuyên gia trong phạm vi công tác.

Kỷ niệm 35 năm Trung tâm Kỹ thuật 1

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Ngô Quý Việt chúc mừng Quatest1 tròn 35 năm tuổi. Ảnh: Thu Hiền

Rất nhiều các thế hệ cán bộ qua thời kỳ trong 35 năm qua đã và đang là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thử nghiệm, đo lường, giám định, chứng nhận, được nhiều tổ chức trưng cầu trong hoạt động tiêu chuẩn hóa, đo lượng và đánh giá chất lượng. Hiên nay, Trung tâm Kỹ thuật 1 có 155 cán bộ nhân viên, với 90% có trình độ đại học, trong đó có: 02 tiến sỹ, 20 thạc sĩ, đó là nguồn nhân lực có chất lượng để tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.

Hợp tác quốc tế để tiếp thu thành tựu khoa học kỹ thuật và kiến thức trong quản trị chất lượng được Trung tâm quan tâm và mở rộng thường xuyên. Các Dự án hợp tác từ chương trình UNIDO, EU, KOICA, và JICA đã hỗ trợ đầu tư cho Trung tâm nhiều thiết bị đo lường, thử nghiệm tiên tiến. Đội ngũ các chuyên gia kỹ thuật, tư vấn của Trung tâm  cũng được đào tạo, học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các chuyên gia nước ngoài trong các chương trình hợp tác quốc tế này.

Cho đến nay, thực hiện cơ chế tự chủ đã đem lại nhiều thành quả cho Trung tâm, trước hết đó là thu nhập của cán bộ nhân viên được Trung tâm chi trả ổn định với mức khá, quỹ phát triển hàng năm thặng dư có tích lũy để tái đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật, đồng thời làm nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách nhà nước. Hàng năm, doanh thu của Trung tâm tăng đều khoảng 10%. Riêng năm 2013 tổng doanh thu của Trung tâm là 70 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 10,6 tỷ đồng và trích quỹ phát triển là 18,5 tỷ đồng. Trong hai năm 2013, 2014 Trung tâm đã mua và xây dựng, nâng cấp nhà xưởng của cơ sở mới tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long với diện tích 2.500m2. Đây là kết quả đột phá trong tư duy của đội ngũ lãnh đạo và cũng để Trung tâm Kỹ thuật 1 có điều kiện tiếp tục đầu tư trước mắt và tương lai lâu dài.

Cũng theo ông Thụ, trong suốt chặng đường phát triển 35 năm từ Trung tâm TCĐLCL Khu vực 1 đến Quatest1, bên cạnh những thành tựu đạt được về công tác TCĐLCL; các thế hệ cán bộ, công nhân viên luôn có ý thức xây dựng Trung tâm là một đơn vị mạnh trong ngôi nhà chung thuộc Tổng cục TCĐLCL. Các hoạt động Đảng, đoàn thể, xã hội luôn được Trung tâm quan tâm tham gia và tổ chức. Công đoàn và Chi đoàn thanh niên là nòng cốt trong toàn bộ hoạt động phong trào chung như văn nghệ, thể thao, hoạt động từ thiện, kỷ niệm các ngày lễ lớn, chăm lo sức khỏe, tinh thần cho cán bộ viên chức cùng người thân…

Nhìn lại chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển với bao nhiêu sự nỗ lực và cố gắng của các thế hệ cán bộ công nhân viên mới thấy được những bước chuyển mình to lớn của Trung tâm qua từng giai đoạn. Thành tích đạt được hôm nay là kết quả tích lũy từ những ngày đặt viên gạch đầu tiên và sẽ còn là nền móng vững chắc để tiếp tục phát triển trong tương lai.

Kế thừa những thành tích đã đạt được, cán bộ, viên chức Quatest1 quyết tâm giữ vững truyền thống các thế hệ đi trước, tiếp tục củng cố sự đoàn kết trong tập thể làm nền tảng sức mạnh, năng động sáng tạo. Trung tâm tập trung tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên gia, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học ứng dụng trong thử nghiệm, đo lường và đánh giá phù hợp, tăng cường hợp tác quốc tế, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp… đưa thương hiệu Quatest1 ngày càng có uy tín trong nước và trong khu vực.

Với những thành tích đạt được tập thể Trung tâm đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Hai, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều lần được Bộ trưởng Khoa học & Công nghệ tặng thưởng cờ luân lưu, bằng khen.

Thu Hiền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang