Rà soát hàng hóa nhóm 2 và văn bản QPPL: ‘Gỡ nút thắt’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

author 09:41 11/10/2017

(VietQ.vn) - Trên tinh thần thực thi Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, Nghị quyết số 75/NQ-CP, Bộ KH&CN đã chủ động cùng với các Bộ, ngành tổ rà soát hàng hóa nhóm 2 và văn bản quy phạm pháp luật về thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Sáng nay, ngày 11/10/2017, tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) khai mạc chuỗi hội thảo rà soát hàng hóa nhóm 2 và  văn bản quy phạm pháp luật về thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh  phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh Huy Hùng

Tham dự hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh cùng đại diện của 12 Bộ quản lý ngành, lĩnh vực (Bộ: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Thông tin Truyền thông, Lao động Thương Binh và Xã hội, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Văn hóa Thể thao và Du lịch…) và đại diện của Văn phòng Chính phủ, Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, các Hiệp hội, ngành hàng có liên quan tới hoạt động kiểm tra chuyên ngành và các chuyên gia quản lý kinh tế, chất lượng độc lập.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh cho biết, để triển khai nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 19, trong thời gian qua, được sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ KH&CN, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, Bộ KH&CN đã chủ động làm việc với các Bộ ngành để triển khai chỉ đạo của Chính phủ trong đó đề nghị các Bộ chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định về chứng nhận hợp quy, quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật An toàn thực phẩm.

Theo ông Linh, triển khai NQ 75/CP của Chính phủ, Bộ KH&CN đã đề nghị các Bộ chủ động rà soát lại danh mục hàng hóa nhóm 2 và đề xuất loại bỏ ít nhất 50% số mặt hàng trong danh mục hàng hóa nhóm 2 thuộc diện kiểm tra nhà nước trước khi thông quan thuộc phạm vi quản lý của các Bộ.

Hội thảo là diễn đàn mở để các cơ quan quản lý và doanh nghiệp định hướng các giải pháp, các đề nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ảnh Huy Hùng

 

Không chỉ vậy, từ cuối năm 2016, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ KH&CN đã làm việc với các Bộ về rà soát hàng hóa nhập khẩu nhóm 2 do các Bộ ban hành để loại bỏ hàng hóa không thực sự rủi ro về an toàn ra khỏi danh mục. Theo đó, các Bộ cũng đã rà soát, đề xuất cắt giảm hàng hóa nhóm 2. Cụ thể: Bộ Công Thương đề xuất loại bỏ ra khỏi danh mục 01 nhóm hàng hóa (sản phẩm dệt may các loại); Bộ Y tế đề xuất loại bỏ ra khỏi danh mục 02 nhóm hàng hóa với 26 sản phẩm; Bộ NNPTNT đề xuất loại bỏ ra khỏi danh mục 16 sản phẩm như giống cây trồng lâm nghiệp; Giống vật nuôi trên cạn; Động vật và sản phẩm động vật phi thực phẩm...; Bộ Xây dựng đề xuất loại bỏ ra khỏi danh mục là 36 sản phẩm.

“Tuy vậy, hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong đó có hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa còn nhiều bất cập”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh nhận định.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ thì công tác kiểm tra chuyên ngành còn gây khó khăn, tốn kém chi phí cho doanh nghiệp như yêu cầu công bố phù hợp quy định; kiểm tra còn chồng chéo; danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành còn nhiều, trong khi chưa ban hành đầy đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia, chủ yếu kiểm tra bằng cảm quan và trên hồ sơ nên tỷ lệ phát hiện lô hàng vi phạm chỉ 0,03%; chưa đẩy mạnh việc thừa nhận lẫn nhau.

Hiện nay các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực cũng đang triển khai rà soát danh mục hàng hóa nhóm 2, biện pháp quản lý đối với hàng hóa nhóm 2 để chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19, Nghị quyết 75, trong đó cần đẩy mạnh thừa nhận lẫn nhau, quản lý rủi ro, chuyển sang hậu kiểm, giảm danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành tại khâu thông quan đến bảo đảm đạt mục tiêu giảm tỷ lệ các lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành tại giai đoạn thông quan từ 35% hiện nay xuống 15% đúng theo chỉ đạo của Chính phủ.

"Bộ KH&CN cùng các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực sẽ nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo về những văn bản dưới luật còn bất cập, chồng chéo, không phù hợp với các Luật chuyên ngành, cần phải bãi bỏ, điều chỉnh hoặc sửa đổi trong thời gian tới. Đồng thời, đề xuất với Chính phủ các giải pháp đổi mới hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong từng lĩnh vực nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo việc kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, ông Linh cho biết.

Chuỗi hội thảo 'Rà soát hàng hóa nhóm 2 và VBQPPL về thông quan xuất nhập khẩu:

Ngày 11/10/2017 bắt đầu với báo cáo Tổng quan chung về tình hình danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2, rà soát các văn bản QPPL của các Bộ liên quan của đại diện Tổng cục TTCĐLCL . Tiếp đó, lần lượt các Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trình bày báo cáo tình hình rà soát danh mục SPHH nhóm 2 và các VBQPPL.

Vào ngày 12/10/2017, chương trình Hội thảo sẽ tiếp tục với nội dung báo cáo tình hình rà soát danh mục SPHH nhóm 2 và các VBQPPL từ các bộ như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong ngày cuối cùng của Hội thảo ngày 13/10/2017, các đại biểu sẽ nghe trình bày báo cáo tình hình rà soát danh mục SPHH nhóm 2 và các VBQPPL của Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục Đào tạo.

 

Khai mạc chuỗi hội thảo 'Rà soát hàng hóa nhóm 2 và VBQPPL về thông quan XNK'(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức chuỗi Hội thảo Rà soát hàng hóa nhóm 2 và các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thanh Uyên - Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang