Rà soát kỹ lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy

author 06:59 30/11/2025

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu rà soát kỹ lưỡng dự thảo Quyết định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy nhằm bảo đảm tính khả thi trong thực tiễn.

Theo nội dung công văn, trên cơ sở đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Phó Thủ tướng giao bộ này chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan gồm: Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng UBND TP. Hà Nội, UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan, tiến hành rà soát toàn diện dự thảo Quyết định, bảo đảm tính khả thi và phù hợp thực tiễn.

Phó Thủ tướng yêu cầu dự thảo cần làm rõ một số nội dung trọng tâm, gồm: cơ sở pháp lý của việc ban hành Quyết định trong bối cảnh quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải chưa được ban hành chính thức; phương án tổ chức kiểm tra, chứng nhận phương tiện đáp ứng mức khí thải; cơ chế kiểm soát, xử lý vi phạm trong quá trình lưu thông; cũng như đánh giá đầy đủ tác động chính sách đối với người dân và doanh nghiệp, đặc biệt tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM. Kết quả rà soát phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2025.

Rà soát kỹ dự thảo lộ trình áp dụng quy chuẩn về khí thải xe mô tô, xe gắn máy 

Theo Quyết định, lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ cụ thể như sau:

Xe ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1) từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành (1/3/2026).

Xe ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng Mức 2 (tương đương tiêu chuẩn Euro 2) từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng Mức 3 (tương đương tiêu chuẩn Euro 3) từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Đối với xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng Mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày 01 tháng 01 năm 2027.

Xe ô tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành; áp dụng Mức 5 (tương đương tiêu chuẩn Euro 5) từ ngày 01 tháng 01 năm 2032.

Đối với xe ô tô sản xuất từ năm 2022 tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng Mức 5 từ ngày 01 tháng 01 năm 2028.

Từ ngày 01 tháng 01 năm 2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức thực hiện lộ trình này; căn cứ vào tình hình thực tế, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.

Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm nghiên cứu, rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định; rà soát các quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại Quyết định này.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng nhiên liệu khi lưu hành trên thị trường; căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, trong trường hợp cần thiết có thể quy định lộ trình áp dụng mức khí thải tại vùng bảo vệ nghiêm ngặt, vùng hạn chế phát thải của địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn quy định tại Quyết định này, đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang