Cảnh giác trước đặc sản ‘vỏ Đà Lạt, ruột Trung Quốc’

author 06:51 04/02/2015

(VietQ.vn) - Tình trạng rau củ quả, đặc sản Tết có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc bị tẩy, nhuộm tem thành hàng Đà Lạt đang gây hoang mang cho người tiêu dùng bởi trên thực tế, rau quả Trung Quốc vẫn đang tràn ngập thị trường Việt.

Thu giữ gần 4 tạ mứt tết Trung Quốc giả đặc sản Đà Lạt

Tình trạng đặc sản Tết không rõ xuất xứ và rau quả Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt vẫn gây nhiều nhức nhối trong dư luận, đặc biệt là khoảng thời gian giáp Tết Nguyên đán 2015. Theo tin tức trên Lâm Đồng online, Đội Chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế và chức vụ (PC46, Công an Lâm Đồng) bắt quả tang vụ vận chuyển, buôn bán lô hàng đặc sản không rõ nguồn gốc tại P3, TP Đà Lạt.

Số hàng lậu gồm đặc sản Tết, rau quả Trung Quốc bị thu giữ

Số hàng lậu gồm đặc sản Tết, rau quả Trung Quốc bị thu giữ. Ảnh Lâm Đồng online

Cơ quan chức năng phát hiện lô hàng hơn 380kg do bà Đào Bảo Ngọc Thúy (41 tuổi, đăng ký kinh doanh buôn bán đặc sản Đà Lạt, mứt, trái cây tại số nhà trên), trong đó gồm các loại mứt đặc sản hồng dẻo, đào sữa, hoa hồng, táo sấy, mận sấy, ky quy, ô liu… đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Toàn bộ số hàng đặc sản này đều được đựng trong các bao bì có nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc.

Khoai tây Trung Quốc đội lốt Đà Lạt

Một loại củ nổi tiếng của Đà Lạt là khoai tây - từ nhiều năm qua, vì lợi nhuận, đã bị một số đầu nậu ở Đà Lạt thường xuyên nhập khoai tây Trung Quốc về để “mông má” rồi sau đó tung ra thị trường bán kiếm lời dưới danh nghĩa nhập nhèm “khoai tây Đà Lạt”. Hầu hết lượng khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt đều có đầy đủ các thứ giấy tờ hợp pháp nên rất khó xử lý.

Máy rửa và nhuộm biến các loại rau quả Trung Quốc như khoai tây thành khoai Đà Lạt

Máy rửa và nhuộm biến các loại rau quả Trung Quốc như khoai tây thành khoai Đà Lạt. Ảnh Vietnamnet

Thậm chí, theo thông tin trên Vietnamnet, để tân trang hô biến thành khoai tây Đà Lạt, nhiều thương lái đã nhập cả máy rửa khoai từ Trung Quốc. Máy có thể rửa và nhuộm 150-200 kg khoai/mẻ/30 phút.

Dây tây Tàu trà trộn thành đặc sản Đà Lạt

Ở Việt Nam, dâu tây là đặc sản chỉ trồng ở Đà Lạt. Thời điểm chính vụ của dâu tây Đà Lạt vào giữa tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, gần đây, dọc các con phố tại Hà Nội xuất hiện rất nhiều sạp hàng rong bán dâu tây được quảng bá là của Đà Lạt. Tuy nhiên, nhiều người khẳng định, đây là dâu tây Trung Quốc.

Dâu tây là một trong những loại rau quả Trung Quốc được bày bán rộng khắp Hà Nội

Dâu tây là một trong những loại rau quả Trung Quốc được bày bán rộng khắp Hà Nội. Ảnh ĐSPL

Một chủ vựa dâu tại Đà Lạt cho biết: ngay tại Đà Lạt còn có dâu tây từ Trung Quốc thì Hà Nội sao tránh khỏi. Dâu Trung Quốc vừa đẹp mắt, vừa để được lâu nên lái buôn thích. Thường thì dâu Đà Lạt chỉ để 2 ngày ở nhiệt độ 15 độ C nếu không nhẹ nhàng còn bị thâm, còn dâu tây Trung Quốc có chất bảo quản nên để cả tuần vẫn tươi roi rói.

Nông dân Đà Lạt khóc ròng vì hành tây Trung Quốc ngập chợ

Theo VTV, vụ thu hoạch năm 2014, người dân tại Đà Lạt thu hoạch hành tây vào đúng đợt mưa trái mùa, vì thế hành tây bị hỏng nhiều. Thương lái lại không đến mua như mọi năm khiến cho vừa mất mùa lại bị giảm giá.

Một người dân ở Đà Lạt dùng hành tây làm phân bón cho cây trong tình trạng rau quả Trung Quốc ngập chợ

Một người dân ở Đà Lạt dùng hành tây làm phân bón cho cây trong tình trạng rau quả Trung Quốc ngập chợ. Ảnh VTV

Theo các tiểu thương, nguyên nhân chính là do hành tây cùng loại của Trung Quốc ồ ạt tràn vào, được bán với giá rẻ mạt nên sản phẩm của địa phương không cạnh tranh nổi. Chính vì vậy, hàng trăm tấn hành tây Đà Lạt đã bị đổ bỏ trong sự xót xa của người nông dân.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang