Rét đậm rét hại, Bộ NN&PTNT khuyến cáo biện pháp phòng chống

author 16:06 22/02/2022

(VietQ.vn) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khả năng có đợt rét hại diện rộng. Bộ NN&PTNT khuyến cáo, đối với diện tích lúa đã gieo sạ, cấy, cần có biện pháp phòng chống rét cho lúa kịp thời; tuyệt đối không bón thúc đạm cho lúa, không gieo, cấy khi nhiệt độ trung bình ngày đêm dưới 15oC.

Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngoài ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, khu vực Bắc Bộ còn chịu ảnh hưởng thêm của gió hội tụ trên cao 5000m nên từ ngày 19 đến 22/02/2022 các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và dông. Do tác động của không khí lạnh và mưa nên có khả năng có đợt rét hại diện rộng, nhiệt độ thấp nhất có thể 8-10 độ, vùng núi và trung du 4-6 độ, khu vực núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ; khu vực vùng núi cao có khả năng xảy ra hiện tượng tuyết, băng giá.

Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) khuyến cáo: Tuyệt đối không gieo, cấy khi nhiệt độ trung bình ngày đêm xuống dưới 15oC  

Để hạn chế thiệt hại do thời tiết rét dậm, rét hại gây ra đối với sản xuất vụ Đông Xuân 2021-2022, Cục Trồng trọt đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh phía Bắc tập trung chỉ đạo: với sản xuất lúa, đối với diện tích lúa đã gieo sạ, cấy, cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá, có biện pháp phòng chống rét cho lúa kịp thời; duy trì mực nước 2-3 cm trên mặt ruộng để giữ ấm cho lúa, không để lúa chết úng hoặc chết khô do thiếu nước.

Tuyệt đối không bón thúc đạm cho lúa khi nhiệt độ trung bình ngày đêm dưới 15oC, bón bổ sung tro bếp, phân chuồng ủ mục, phun bổ sung phân lân, kali qua lá,... để tăng khả năng chống rét cho lúa. Khi thời tiết ấm cần tranh thủ tỉa dặm và bón thúc bằng các loại phân hỗn hợp, phức hợp NPK chuyên dùng để lúa bén rễ, hồi xanh, đẻ nhánh sớm. 

Với diện tích mạ đã gieo, tập trung tốt nhất các phương tiện, dụng cụ che chắn chống rét theo đúng kỹ thuật cho mạ, bơm nước giữ ấm cho mạ. Nơi có điều kiện, thực hiện biện pháp đêm đưa nước vào, ngày tháo nước ra. Tuyệt đối không bón đạm urê hay NPK, chú ý bón bổ sung phân chuồng hoai mục, phân lân, kali, tro bếp nguội để chống rét cho mạ. 

Đối với diện tích lúa đã cấy, gieo sạ, mạ có nguy cơ bị chết do rét đậm rét hại, các địa phương chủ động kiểm tra đánh giá; chuẩn bị dự phòng các giống lúa cực ngắn ngày, ngắn ngày (P6 ĐB, HN6, KD18, Khang dân Đột biến, BT7, Q5, HT1...) để thay thế diện tích mạ, lúa bị thiệt hại do rét đậm, rét hại. Tuyệt đối không gieo, cấy khi nhiệt độ trung bình ngày đêm xuống dưới 15oC. Làm đất, chuẩn bị đầy đủ vật tư để khẩn trương gieo, cấy khi khi thời tiết thuận lợi, nhiệt độ trung bình trên 15oC theo lịch thời vụ đã xác định, tập trung hoàn thành trong tháng 2/2022.

Với sản xuất rau màu, chuẩn bị giống, quỹ đất cho việc gieo trồng các loại cây rau màu vụ Xuân như lạc, ngô, dưa chuột, bí xanh… kịp thời thu hoạch rau màu đến thời kỳ thu để đảm bảo năng suất và chất lượng; cần bón bổ sung phân chuồng hoai mục, phân lân, kali, tro bếp nguội, phân vi lượng cho diện tích rau chưa đến kỳ thu hoạch để cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi, tăng khả năng chống chịu với rét đậm, rét hại; không gieo trồng các cây rau màu khi thời tiết rét đậm, rét hại.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang