Sinh viên Đà Nẵng chế tạo Robot giúp người

author 17:18 04/04/2015

(VietQ.vn) – Sáng 31/3, tại nút giao thông Phan Đăng Lưu-Lê Thanh Nghị (TP.Đà Nẵng), với sự giúp đỡ của Cảnh sát giao thông, Robot giúp người sang đường được chế tạo bởi sinh viễn Đà Nẵng, đã được thử nghiệm thành công.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Robot giúp người sang đường có chiều cao 1,9 mét với lời chào “Tôi là robot dắt người qua đường. Mời bạn ấn nút khởi động, tôi sẽ đưa bạn qua đường.” được chế tạo bởi nhóm sinh viên ĐH Duy Tân, Đà Nẵng. Nhóm sinh viên này gồm Công Tín, Võ Thành Nghĩa và Hà Kim Tùng thuộc khoa Điện - Điện tử.

Sáng 31/3, đã có nhiều người dân chứng kiến buổi thử nghiệm thực tế chú Robot này hoạt động. Lời chào của Robot được thế hiện bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Với tay phải cầm gậy dẫn đường giơ lên cao có hệ thống đèn, còi hú hỗ trợ để xin người tham gia giao thông nhường đường, tay trái của robot sẽ đưa khách qua đường. Khi qua hết phần đường, robot sẽ nói lời tạm biệt rồi quay về vị trí xuất phát.

“Robot được gắn nhiều cảm biến, trong đó có những cảm biến siêu âm loại tiên tiến, có khả năng đọc và xử lý tình huống rất nhanh. Vì vậy, khi dẫn người qua đường, nếu thấy xe hoặc vật cản tới gần, robot sẽ chủ động dừng lại chờ xe qua hoặc tăng tốc đi nhanh hơn, quay bánh lùi lại để tránh xe”, Nguyễn Công Tín, SV Khoa Điện-Điện tử, thành viên nhóm nghiên cứu robot chia sẻ.

Mỗi lần sang đường, robot sẽ hoạt động trung bình 1,5 phút. Mỗi ngày, chú robot có thể đưa hơn 50 lượt người qua đường mới tiêu tốn hết nhiên liệu dự trữ.

Robot giúp người qua đường của sinh viên Đà Nẵng

Robot giúp người qua đường của sinh viên Đà Nẵng

Ý tưởng chế tạo robot này xuất phát từ thành viên Nguyễn Công Tín. Trong một lần đi du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh, Tín thấy rất nhiều người, nhất là du khách nước ngoài, e ngại qua đường do xe cộ đi lại quá đông đúc phải bỏ tiền thuê người dắt sang đường, mỗi lần 10 - 20 nghìn đồng. Chàng SV Đà thành nảy ra ý tưởng chế tạo một robot có thể tự động dắt người sang đường miễn phí khi cần đến ở các giao lộ lớn. Trở về Đà Nẵng, Tín rủ thêm hai bạn học cùng khoa là Nghĩa và Tùng cùng nhau bắt tay vào chế tạo robot.

Nhóm của Tín hy vọng robot này sẽ được thiết kế, đặt ở những khu vực công cộng có đông người qua dường như bệnh viện, trường học, chợ, khu trung tâm thương mại… nhằm phục vụ người già, trẻ em, người khuyết tật, du khách nước ngoài… Đặc biệt, chi phí để hoàn thành một chú robot khá rẻ, chỉ 15 triệu đồng. Đây cũng là chú robot dẫn người qua đường đầu tiên trên thế giới được hoàn thành. 

Ngân Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang