Robot thể hiện các cung bậc cảm xúc cực giống con người

author 17:02 08/12/2021

(VietQ.vn) - Công ty Engineered Arts tại Anh đã chế tạo một robot hình người mang tên Ameca, robot có nửa thân trên linh hoạt với những cử động tay mềm mại và biểu cảm sinh động.

Engineered Arts, công ty có trụ sở tại Anh, phát triển robot với khả năng thể hiện những biểu cảm giống người một cách dễ dàng. Hé lộ mẫu robot hình người tiên tiến nhất của hãng, Ameca. Ameca ban đầu được dùng làm nền tảng thử nghiệm các công nghệ mới.

Với những bước tiến về trí tuệ nhân tạo, máy móc đang học cách thực hiện các nhiệm vụ của con người, thậm chí xa hơn. Tuy nhiên, để con người và máy cùng làm việc nhịp nhàng, máy móc cần chiếm không gian tương đương và robot hình người là nền tảng tốt nhất để làm điều này. Các nhà nghiên cứu nỗ lực khiến robot hình người tương tác tốt hơn bằng cách dạy chúng giao tiếp phi ngôn ngữ và Ameca là một cột mốc đáng ghi nhận.

Trong đoạn video ngắn đăng trên YouTube, robot Ameca thể hiện nhiều cảm xúc khác nhau trên gương mặt: con robot "tỉnh dậy", mở mắt và ngơ ngác nhìn xung quanh. Ameca thậm chí còn tỏ ra ngạc nhiên, bối rối khi ngắm nghía cánh tay của mình. Ở đoạn cuối, robot ngạc nhiên khi thấy mình đang được quay phim, robot mỉm cười với máy ảnh và đưa tay ra.

Trong khi nửa thân trên cực kỳ linh hoạt, nửa thân dưới của Ameca hiện vẫn chưa hoạt động. Robot chưa thể bước đi, Engineered Arts cho biết. Công ty đang nghiên cứu vấn đề này, nhưng đi bộ, chạy nhảy hay tập parkour không phải mục tiêu chính của Ameca.

Engineered Arts chế tạo robot theo dạng module nên có thể nâng cấp cả phần mềm lẫn phần cứng mà không cần làm một robot hoàn toàn mới. Sau khi nâng cấp, Ameca sẽ có thể bước đi. Engineered Arts khẳng định với kiến trúc mô-đun sẵn có trên robot, nhà sản xuất hoàn toàn có thể cấp cho Ameca khả năng đi lại bất cứ lúc nào.

Ameca chạy bằng hệ điều hành Tritium của Engineered Arts, cho phép các công ty robot thử nghiệm công nghệ của mình. Dù đang phát triển công nghệ học máy hay trí tuệ nhân tạo, các công ty này đều có thể thử nghiệm, thậm chí trình diễn công nghệ của mình trước khán giả thông qua Ameca. Trên website riêng, Engineered Arts giới thiệu dịch vụ cho thuê Ameca trong các buổi triển lãm hoặc thảo luận trên sóng truyền hình.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang