Các vi robot tế bào gốc di chuyển từ mũi đến não để điều trị bệnh

author 15:20 23/11/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã phát triển vi robot làm từ tế bào gốc có thể đưa qua mũi vào não. Những vi robot mang tên Cellbots, vượt qua hàng rào máu não, có thể được sử dụng điều trị ung thư não và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Là trung tâm điều khiển của cơ thể, não cần được bảo mật chặt chẽ hơn nhiều so với các cơ quan khác. Hàng rào máu não là một màng được chọn lọc để ngăn chất độc và các phần tử lạ lưu thông trong máu xâm nhập vào não, thay vào đó chỉ cho phép các chất dinh dưỡng cụ thể đi qua. Mặc dù là chức năng quan trọng, tuy nhiên khó khăn trong điều trị bệnh trong não, vì thuốc cũng bị cấm xâm nhập vào.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, đường đi trong mũi có thể là một đường dẫn trực tiếp đến não, cho phép thuốc vượt qua hàng rào này. Nhưng thay vì thuốc xịt hoặc gel xịt mũi, các nhà khoa học trong nghiên cứu mới đã gửi một phương tiện khá độc đáo - những con robot nhỏ bé làm bằng tế bào gốc.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra các vi rô bốt được làm chủ yếu bằng tế bào gốc chuyển giao hạt nhân của con người (hNTSCs), với hạt nano oxit sắt bên trong chúng. Các hạt nano đó cho phép vCellbots được điều khiển bằng cách sử dụng từ trường. Khi ở trong não, Cellbots có thể biến hóa thành tế bào thần kinh, tế bào tiền thân thần kinh, điều trị một loạt các rối loạn hệ thần kinh.

Các vi rô bốt làm từ tế bào gốc có thể được đưa qua mũi vào não để điều trị những bệnh như Alzheimer hoặc ung thư não

 

 

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm Cellbots bằng cách đưa chúng qua các kênh vi lỏng, cho thấy có thể điều khiển thông qua từ trường bên ngoài. Tiếp theo, họ cấy ghép chúng vào các organoids não nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, để kiểm tra chức năng của chúng. Và cuối cùng, họ đã chứng minh phương pháp phân phối qua đường mũi ở chuột, cho thấy rằng các Cellbots có thể đến vị trí mục tiêu trong não bằng nam châm.

Các nhà nghiên cứu nói rằng phương pháp mới hiệu quả hơn và ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật hoặc các kỹ thuật khác để đưa thuốc vào não. Theo họ, các hạt ôxít sắt không can thiệp vào hoạt động của tế bào gốc và nên an toàn cho não của người nhận.

Giáo sư Choi Hongsoo, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này đã khắc phục những hạn chế trong việc đưa chất điều trị vào các mô não để điều trị bệnh như bệnh Alzheimer, Parkinson và khối u não, bằng cách cho phép phân phối các tế bào gốc có mục tiêu chính xác và an toàn thông qua sự di chuyển của một vi rô bốt dựa trên hNTSC được cung cấp năng lượng từ tính qua đường mũi".

 An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang