Rượu vang mở nắp có thể sử dụng trong thời gian bao lâu?

author 06:03 25/05/2023

(VietQ.vn) - Thời gian trung bình để rượu vang có thể sử dụng được là từ 3-5 ngày sau khi mở nắp, thời gian này có thể thay đổi, phụ thuộc chủ yếu vào loại rượu bạn đang sử dụng.

Mặc dù rượu vang chưa mở có tuổi thọ lâu hơn những chai rượu đã mở nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chúng không thể bị hỏng. Rượu vang chưa mở có thể được sử dụng sau khi đã quá hạn sử dụng in trên bao bì nếu như chất lượng hương vị của rượu vẫn đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, hạn sử dụng thực tế của những chai rượu vang chưa mở phụ thuộc lớn vào loại rượu và quy trình bảo quản những chai rượu đó.

Rượu vang sủi

3-5 ngày trong tủ lạnh với sự trợ giúp của wine stopper (nút chặn rượu) là thời gian mà rượu vang sủi có thể sử dụng được sau khi mở nắp. Nguyên nhân là rượu vang sủi thường đánh mất các bọt sủi rất nhanh sau khi được mở nắp. Những loại vang sủi được sản xuất theo phương pháp truyền thống (traditional method) như Cava và Champagne thường để được lâu hơn loại vang sủi sản xuất bằng phương pháp bể chứa (tank method) như Prosecco. Nguyên nhân là bởi Cava và Champagne chứa nhiều áp suất hơn, các bọt sủi trong chai cũng nhiều hơn do đó thường có khả năng lưu trữ được lâu hơn.

Rượu vang trắng nhẹ, rượu vang ngọt và rượu vang hồng

Phần lớn các loại rượu vang trắng và rượu vang hồng đã mở nắp có thể bảo quản được tối đa một tuần nếu được để trong tủ lạnh. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị rượu thay đổi nhẹ sau ngày đầu tiên do rượu bị oxy hóa. Những nốt hương trái cây trong rượu cũng sẽ giảm đi, trở nên kém tươi mát hơn theo thời gian.

Rượu vang trắng đậm đà

Các loại rượu vang trắng đậm đà như Chardonnay và Viognier có xu hướng bị oxy hóa nhanh hơn vì chúng chứa nhiều oxy sản sinh từ quá trình ủ thùng trong chai hơn. Thời gian để bảo quản rượu vang loại này là từ 3-5 ngày trong tủ lạnh với nút bần nút lại, tính từ thời điểm bắt đầu khui rượu. Việc sử dụng nắp đậy chai rượu hút chân không (vacuum cap) cũng là một ý tưởng không tồi để bảo quản rượu vang trắng đậm đà.

Rượu vang đỏ

Nếu được bảo quản trong phòng tối, với nhiệt độ phòng thấp và nút bần bịt kín miệng chai, một chai rượu vang đỏ có thể sử dụng được trong 3-5 ngày tính từ thời điểm khui nút chai. Nhiệt độ phòng lý tưởng để trữ những chai rượu vang loại này là 21 độ C. Ngoài ra bạn cũng có thể đặt rượu trong tủ lạnh hay trong các tủ rượu với nhiệt độ từ 12-13 độ C. Theo các chuyên gia rượu vang, rượu vang đỏ có vị càng chát và càng chua thì càng để được trong thời gian lâu hơn so với các loại rượu vang ít chát và ít chua hơn. Ví dụ như rượu vang đỏ nhẹ, ít chát như rượu vang Pinot Noir sẽ cần được sử dụng sớm hơn rượu vang đỏ đậm đà như Petite Sirah. Một vài loại rượu thậm chí còn phát triển thêm các nốt hương vị sau khi được mở nắp chai.

Thời gian trung bình để rượu vang có thể sử dụng được là từ 3-5 ngày sau khi mở nắp, thời gian này có thể thay đổi, phụ thuộc chủ yếu vào loại rượu bạn đang sử dụng. Ảnh minh họa

Rượu mạnh

28 ngày sau khi mở nắp với nút bần bịt kín nút chai là thời gian lưu trữ đối với các loại rượu mạnh như Whisky/Whiskey, Port, Sherry và Marsala. Sở dĩ những dòng rượu này có thể sử dụng trong thời gian lâu đến như vậy sau khi mở nắp là do nồng độ cồn trong rượu cao. Một lưu ý nhỏ khi bảo quản rượu mạnh sau khi mở nắp là hãy trữ rượu ở khu vực tránh xa ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao, do 2 yếu tố này sẽ phá hủy hương thơm và mùi vị của rượu. Hãy bảo quản rượu ở trong phòng tối hoặc trữ rượu trong tủ lạnh với nhiệt độ từ 12-14 độ C.

Dấu hiệu nhận biết một chai rượu vang đã bị hỏng

Bên cạnh thông tin về hạn sử dụng được in trên bao bì, có một số cách để nhận biết khi rượu đã hỏng. Cách đầu tiên dễ nhận biết nhất đó là dựa vào màu sắc của rượu. Đối với những loại rượu vang có màu sẫm như tím hoặc đỏ khi hỏng sẽ chuyển sang màu nâu. Tương tự như vậy, rượu trắng khi hết hạn sử dụng sẽ chuyển sang màu vàng đục. Việc thay đổi màu sắc của rượu xảy ra khi rượu tiếp xúc quá nhiều với không khí và bị Oxy hóa. Việc vô tình khiến rượu lên men cũng có thể khiến cho rượu có các bong bóng nhỏ và không còn giữ nguyên chất lượng của chúng.

 Ảnh minh họa

Ngoài màu sắc, mùi hương của rượu cũng là một phương tiện có thể giúp nhận biết rượu đã quá hạn sử dụng. Một chai rượu đã mở và được để quá lâu có thể có mùi chua như giấm hoặc dưa cải. Mặt khác những chai rượu chưa mở nhưng được trữ quá lâu có mùi tỏi rất nặng và gần giống với mùi cao su cháy. Nếu bạn nếm thử rượu trước khi uống là một cách hiệu quả để biết rượu có còn dùng được hay không. Rượu bị hỏng sẽ có hương vị như táo chua và có mùi cháy. Ngoài ra, nhìn vào nút của chai rượu vang cũng có thể giúp bạn nhận biệt đâu là rượu đã quá hạn sử dụng. Việc rượu bị rò rỉ và thấm vào nút chat hoặc nút chai bị lệch sang một bên có thể là dấu hiệu rượu đã bị hỏng do nhiệt. Rượu hỏng vì nhiệt sẽ có hương vị nhạt hơn so với rượu thường.

Sử dụng rượu quá hạn ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào

Mặc dù việc nếm một lượng nhỏ rượu đã hỏng không có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe những việc này không đồng nghĩa rằng chúng nên được sử dụng để uống. Rượu vang chở nên hỏng không chỉ do quá trình Oxy hóa mà còn do sự tăng trưởng của nấm men và vi khuẩn trong rượu. Việc uống phải rượu hỏng có thể chỉ giảm chất lượng trải nghiệm vì rượu có nguy cơ phát triển vi sinh vật rất thấp. Các mầm bệnh từ thực phẩm như vi khuẩn E. Coli và B. Cereus gây ngộ độc thực phẩm thường không xuất hiện trong rượu. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tỷ lệ sống của những vi khuẩn mang mầm bệnh trong những đồ uống có cồn là từ vài ngày cho đến vài tuần. Điều này đồng nghĩa với việc không phải là không có khả năng bị ngộ độc bởi rượu đã quá hạn. Một số triệu chứng ngộ độc thực phẩm bao gồm buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy và sốt. Chính vì vậy, khi rượu có các biểu hiện đã quá hạn sử dụng, mặc dù là chai rượu chưa mở hãy mở rồi, đều không nên được mang ra sử dụng nữa.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang