Sai lầm cần tránh khi ăn đào kẻo gây hại cho sức khỏe

author 13:29 20/11/2021

(VietQ.vn) - Đào là loại quả chứa hàm lượng calo, tuy nhiên khi ăn loại quả này cần thận trọng kẻo gây hại cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu thì quả đào chứa nguồn vitamin dồi dào, đặc biệt là những loại vitamin thiết yếu. Các loại vitamin và khoáng chất có trong quả đào như: Vitamin K, acid pantothenic, canxi, kali, magie, phốt pho, đồng, kẽm...

Quả đào có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng cải thiện thị lực, các vấn đề về xương và thần kinh. Ăn quả đào để bổ sung chất chống oxy hóa. Các phân tích và nghiên cứu cho thấy, trong quả đào có hoạt chất chlorogenic giúp cơ thể chống oxy hóa, đẩy lùi sự hoạt động của gốc tự do như lutein, beta cryptoxanthin.

Quả đào giúp bổ sung lượng kali máu. Hạ kali là dấu hiệu không mấy khả quan đối với sức khỏe. Khi ăn quả đào, một lượng kali sẽ được bổ sung giúp cơ thể lấy lại sự cân bằng, nhờ đó mà tế bào thần kinh cũng hoạt động chính xác hơn. Đồng thời, kali còn góp phần nâng cao khả năng trao đổi chất.

Dưỡng chất trong quả đào giúp làm chậm ức chế tế bào ung thư. Ung thư là căn bệnh có sức tàn phá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, trong quả đào có chứa một số chất giúp cơ thể chống lại tế bào ung thư hình thành. Điển hình là ung thư vú, phổi hay ung thư đại trực tràng.

Dù rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu mắc sai lầm khi ăn đào cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Do đó cần tuyệt đối tránh những sai lầm dưới đây:

 Quả đào rất tốt nhưng tránh mắc sai lầm khi ăn. Ảnh minh họa

Không nên ăn nhiều quả đào

Mỗi người chỉ nên ăn một quả đào mỗi ngày là đủ, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng calo, dẫn đến thừa năng lượng, nó sẽ gây nóng và khó chịu, không có lợi cho sức khỏe. Do đó, ăn đào tốt cũng cần phải vừa đủ. Tiêu thụ quá mức có thể dễ dàng dẫn đến quá nóng.

Do đào có lớp lông tơ dày và cứng, để loại bỏ lớp lông tơ, nhiều thương lái đã dùng đến hóa chất có tính tẩy rửa mạnh để loại bỏ lớp lông này để quả đào trông bóng đẹp hơn. Do đó vô tình làm cho lớp vỏ đào "nạp" vào những hóa chất tẩy rửa độc hại.

Để an toàn, các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất nên rửa đào với nước ấm để loại hết lớp lông còn lại trên vỏ quả. Sau đó dùng nước vo gạo đặc có pha thêm chút muối nhạt ngâm đào trong 5-7 phút. Nước gạo có tính kiềm sẽ giúp loại bỏ các hóa chất tẩy rửa và thuốc trừ sâu còn sót lại trên vỏ quả.

Không kết hợp đào cùng thịt ba ba

Thịt ba ba chứa nhiều đạm còn đào lông chứa nhiều axit malic. Loại axit này sẽ làm cho đạm biến chất khi kết hợp, giá trị dinh dưỡng mất đi.

Không ăn đào cùng cua

Đào chứa nhiều vitamin C, yếu tố vi lượng, chất sơ cần thiết cho cơ thể có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa trong khi cua tính hàn lạnh. Ăn chung với nhau dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

Đào kỵ rượu vang trắng

Đào tính ôn giúp nhuận tràng, giải khát, hoạt huyết. Vang trắng lại là thức uống đại nhiệt nên ăn chung sẽ gây bốc hỏa.

Ai không nên ăn đào?

Đối với phụ nữ mang thai có dấu hiệu bị xuất huyết, tốt nhất không nên ăn. Trường hợp nếu thích, chỉ nên ăn mỗi tuần 2-3 quả để không gây hại gì cho mẹ và bé. Khi ăn cần gọt vỏ để hạn chế lông ở vỏ quả đào gây kích thích ngứa họng hoặc dị ứng.

Người bị nóng trong với những triệu chứng như: miệng khô, đau họng, chảy máu cam… tốt nhất là không ăn để tránh tình trạng nóng nhiệt càng nghiêm trọng hơn.

Người mới ốm dậy, nhiều bệnh trong người hay những người bệnh có chức năng tràng vị tương đối kém cũng không nên ăn quá nhiều đào, bởi vì trong đào có chứa lượng lớn chất dinh dưỡng thực vật không dễ tiêu hóa, ăn quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho tràng vị.

Người bị tiểu đường cũng nên hạn chế ăn đào. Vì trong quả đào chứa lượng lớn đường. Cứ 100g đào thì có tới khoảng 7g đường. Vì vậy, người mắc chứng tiểu đường nếu ăn nhiều đào sẽ khiến tình trạng bệnh càng xấu hơn. Ngoài ra, người mắc bệnh về da, dễ nổi mụn, mề đay, trẻ em có hệ thống tiêu hóa chưa hoàn chỉnh… cũng không nên ăn nhiều đào.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang