Sai lầm khi dùng quạt điện ngày hè gây hại sức khỏe

authorNgọc Nga 14:12 01/07/2022

(VietQ.vn) - Vào mùa hè, quạt điện là sản phẩm không thể thiếu đối với bất kỳ gia đình nào. Tuy nhiên, sử dụng quạt điện đúng cách không phải ai cũng biết, thậm chí còn mắc những sai lầm gây hại sức khỏe.

Quạt điện là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong gia đình, nhất là vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không ít người vẫn mắc phải sai lầm khi sử dụng quạt dẫn đến hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

Bật quạt lớn khi vừa đi ngoài nắng về

Vừa trở về từ môi trường nóng bức, nhiệt độ cơ thể đang khá cao, đồng thời lỗ chân lông sẽ mở to để tiết mồ hôi, các mạch máu cũng đang trong giai đoạn giãn nở... Lúc này không nên bật quạt lớn vì có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt.

Hơn nữa, gió từ quạt cũng có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co lại đột ngột vô cùng nguy hiểm. Có thể gây cảm lạnh, nguy hiểm hơn là đột quỵ. Sau khi đi nắng về nên dùng khăn lau khô mồ hôi, rồi bật quạt ở mức nhỏ nhất, sau đó tăng dần.

 Sai lầm trong sử dụng quạt điện có thể gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Để quạt thổi trực tiếp vào người, phía trên đầu

Khi luồng gió thổi trực tiếp vào người (với tốc độ quá lớn và khoảng cách gần) mồ hôi bốc hơi nhanh, nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt. Còn phần không có gió, mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao, mạch máu da giãn rộng. Lúc này sự tuần hoàn máu của cả cơ thể bị mất cân bằng nên dễ bị cảm cúm.

Ngoài ra, khi để quạt thổi trực tiếp vào đầu, mặt cũng dễ khiến bạn bị đau đầu, chóng mặt, gây mệt mỏi căng thẳng... Bởi vậy, khi sử dụng quạt nên ngồi xa và cho quạt quay đều các hướng để tránh bị cảm lạnh.

Đi tắm sau đó ngồi ngay trước quạt

Tắm là cách làm mát cơ thể hữu hiệu bậc nhất vào ngày nắng nóng, nhưng sau khi tắm không nên ngồi dưới quạt hay điều hòa vì có thể tác động xấu tới hoạt động lưu thông máu, kéo theo hệ lụy là máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, và đột quỵ.

Vừa uống nước đá vừa ngồi trước quạt

Ngày nóng cực điểm, uống nước đá là cách giải khát không ít người sử dụng. Nhưng vừa uống đồ lạnh, vừa ngồi trước quạt có thể khiến thân nhiệt xuống thấp, gây đau họng, cảm sốt, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp... Không những thế còn gây hại cho dạ dày, đường ruột. Khi ngồi trước quạt, tốt nhất bạn chỉ nên uống nước lọc hoặc nước ấm.

Cách sử dụng quạt điện đúng cách, an toàn cho sức khỏe

Chọn chế độ hoạt động phù hợp: Người dùng nên lựa chọn ở mức vừa phải và mở cửa sổ, không nên bật quá cao vì nhiệt độ phòng và cơ thể xuống thấp đột ngột gây nguy hiểm. Ban đêm cũng chỉ nên bật quạt ở số nhỏ.

Cho quạt đảo chiều khi sử dụng: Khi đó, không khí trong phòng sẽ thoáng mát hơn, không gây cảm giác ngột ngạt, khó chịu. Giữ khoảng cách với quạt, không hướng trực tiếp luồng gió quạt vào người: Bạn nên đặt quạt lệch hướng so với bạn một chút.

Không sử dụng quạt trong thời gian dài: Đặc biệt là vào ban đêm, người dùng nên chọn chế độ chỉnh giờ hợp lý.

Dùng quạt hạn chế với người già và trẻ nhỏ: Bởi sức khỏe, đề kháng của người cao tuổi và trẻ nhỏ yếu. Nếu thấy quá nóng, hãy chọn quạt ở chế độ nhỏ nhất.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang