Sai lầm tai hại khi rửa trứng trước khi bảo quản trong tủ lạnh

author 13:53 30/06/2022

(VietQ.vn) - Trứng là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao tuy nhiên người tiêu dùng không nên rửa trứng trước khi bảo quản trong tủ lạnh vì nguy cơ gây hại cho gan.

Trứng là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và hàm lượng dinh dưỡng rất cân đối. Ăn trứng, cơ thể được tiếp nhận đầy đủ các nhóm chất cần thiết, từ protein đến vitamin, khoáng chất và chất béo.

Chất đạm trong lòng đỏ thuộc loại đơn giản ở trạng thái hòa tan còn trong lòng trắng thì chủ yếu là Albumin. Chất béo trong trứng là Lecithin rất quý thường ít có ở các thực phẩm khác.

Trong trứng còn có lượng Cholesterol đáng kể (600mg Cholesterol/100g trứng gà), nhưng trứng có tương quan thuận lợi giữa Lecithin và Cholesterol do vậy Lecithin sẽ phát huy vai trò điều hoà Cholesterol ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải Cholesterol ra khỏi cơ thể.

Tuyệt đối không nên rửa trứng trước khi bảo quản trong tủ lạnh. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, trứng cũng chứa nhiều Vitamin như B1, B6, A, D, K…và các chất khoáng như đồng, kẽm, sắt, mangan, i-ốt… Dù trứng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên nếu bảo quản sai cách thực phẩm này cũng gây ra nhiều tác hại cho gan.

Một trường hợp cụ thể, theo đó Mạnh Hân năm nay 26 tuổi ở Thâm Quyến (Trung Quốc), cô sống tự lập từ khi tốt nghiệp đại học, nhà ở thành phố kế cận, nhưng để phát triển sự nghiệp, cô vẫn chọn nơi mình ở khi còn đi học để mưu sinh. Tuy rằng cha mẹ cô không ở bên cạnh, nhưng họ vẫn luôn quan tâm, chăm sóc cô, cứ hai ba tháng sẽ đến gặp cô một lần, lần nào cũng mang trứng từ quê nhà lên để bồi bổ cơ thể cho Mạnh Hân.

Sáu tháng nay, Mạnh Hân cảm thấy mình ngủ không đủ giấc, đi làm về cũng uể oải, không tập trung được, cơ thể suy nhược. Điều này khiến cô mắc một số sai lầm trong công việc, nhưng may mắn có đồng nghiệp giúp đỡ nên mọi chuyện cũng ổn thỏa.

Mạnh Hân cảm thấy khó chịu, thậm chí cảm giác thèm ăn cũng giảm đi rất nhiều, cân nặng giảm nhanh chóng mà sắc mặt cũng trở nên phờ phạc, như già đi mấy tuổi.

Mấy ngày nay, bố mẹ cô lên thăm, thấy con gái gầy yếu, mặt mũi vàng vọt nên đưa Mạnh Hân đến bệnh viện khám. Kết quả là phát hiện ra cô bị bệnh ung thư gan, nhưng rất may là vẫn còn ở giai đoạn đầu, khả năng cao là có thể cứu được.

Mạnh Hân ngã quỵ ngay lập tức, mẹ cô bật khóc, không thể tin được, sức khỏe của con gái mình vẫn luôn ổn định, sao lại có thể bị ung thư gan?

Hóa ra là Mạnh Hân để bảo quản tốt hơn những quả trứng do bố mẹ mang đến, và để tiện cho việc ăn uống, đã rửa sạch từng quả một rồi cho vào tủ lạnh, nhưng điều này đã làm trôi đi lớp "màng bảo vệ" bên ngoài của trứng, và vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong quả trứng qua các lỗ trên vỏ.

Bên cạnh đó, đôi khi Mạnh Hân thích để trực tiếp thức ăn thừa vào tủ lạnh mà không dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, để nhiều chất có hại xâm nhập vào thực phẩm, tiêu thụ lâu dài chúng sẽ tạo ra gánh nặng chuyển hóa cho gan ngày càng tăng.

Trường hợp tương tự cũng xảy với vợ chồng anh Liu Yuan, Trung Quốc. Vì lo chồng làm việc kiệt sức, mỗi sáng vợ anh đều luộc cho chồng một quả trứng gà, thi thoảng chị cũng ăn trứng luộc vào buổi sáng và cảm thấy rất tiện lợi, thói quen này đã kéo dài mấy năm nay. Gần đây, người chồng luôn cảm thấy mệt mỏi vô cớ, toàn thân đuối sức.

Lúc đầu anh nghĩ là do mình đi làm về mệt, nghỉ ngơi nhiều sẽ tốt hơn. Nhưng không ngờ 2 tuần sau anh bị đau bụng, tiêu chảy và sốt cao không khỏi. Những triệu chứng tương tự dần xuất hiện trên người vợ, lúc này gia đình họ mới nhận ra được mức độ nghiêm trọng của vấn đề nên nhanh chóng đưa nhau đến bệnh viện khám sức khỏe.

Ở bệnh viện, sau khi bác sĩ kiểm tra alpha-fetoprotein phát hiện bất thường. Sau một loạt các cuộc siêu âm, bác sĩ kết luận cả 2 vợ chồng anh Liu đều đã mắc bệnh ung thư gan. Sau khi có kết quả, hai người họ vẫn không thể tin mình đã mắc ung thư gan, sau đó họ đã tìm ra nguyên nhân bệnh gan qua một lần nói chuyện của bác sĩ.

Theo lời kể của người vợ, sau mỗi lần mua trứng ở chợ, họ sẽ cẩn thận rửa sạch trứng rồi mới cho vào tủ lạnh, cách làm này tưởng chừng rất sạch sẽ nhưng lại có thể gây nhiễm khuẩn cho trứng.

Lý do là vì trên vỏ trứng sống có một lớp màng nhỏ bao bọc làm cho trứng bóng bẩy và có cảm giác trơn láng. Lớp màng này có tác dụng ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn ở môi trường bên ngoài xâm nhập vào lòng trứng. Việc rửa trứng có thể làm vỡ lớp màng này và khiến vi khuẩn từ vỏ trứng xâm nhập, gây nguy hiểm khi ăn. Đặc biệt, trên vỏ trứng thường có chứa Salmonella - một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, trường hợp nặng có thể gây tê liệt, tử vong cho người ăn.

Ngoài ra, khi các vi sinh vật, vi khuẩn trong không khí sẽ xâm nhập vào bên trong trứng, ăn vào sẽ làm tăng độc tố trong gan và ảnh hưởng đến sức khỏe của gan, cuối cùng gây ung thư gan.

Từ trường hợp của gia đình anh Liu, bác sĩ khuyên các gia đình không nên rửa trứng trước khi cất vào tủ lạnh. Cách làm tốt nhất đó là chỉ lau hoặc rửa trứng ngay trước khi chế biến. Chỉ nên dùng trứng trong vòng 30 ngày kể từ lúc mua, nếu để lâu sẽ mất chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nên ăn trứng ngay sau khi nấu, không giữ trứng hoặc thực phẩm làm bằng trứng ở nhiệt độ phòng trong hơn 2 giờ hoặc 1 giờ nếu nhiệt độ phòng là 32 độ C hoặc nóng hơn.

Theo TS. BS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã chia sẻ rằng, trứng vừa mới đẻ bao giờ cũng phủ một lớp phấn hồng bên ngoài vỏ. Đây là lớp bảo vệ vi khuẩn không xâm nhập vào bên trong trứng. Dẫu có lớp phấn đó nhưng trứng được đẻ bằng con đường đi cùng phân gà/vịt nên ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn. Điển hình là vi khuẩn Salmonella gây tỷ lệ nhiễm độc rất lớn.

Tuy nhiên người tiêu dùng tuyệt đối không nên rửa trứng trước khi bảo quản bởi khi rửa sẽ làm mất lớp phấn hồng bên ngoài. Lớp phấn này không những làm trứng bóng và láng hơn mà còn giúp đóng các lỗ thông khí lại. Nhờ đó, bụi bẩn và vi khuẩn không thể xâm nhập vào được. Trường hợp rửa sạch vỏ trứng đồng nghĩa với việc làm mất lớp phấn này. Điều này sẽ khiến không khí dễ xâm nhập vào làm trứng nhanh hỏng hơn bình thường. Do đó, khi mua trứng về chỉ cần đặt trứng vào hộp carton, hộp nhựa,... rồi để ở môi trường ngoài bình thường. Chỉ khi đem dùng thì mới rửa sạch.

Tương tự như bảo quản ngoài môi trường không nhất thiết phải rửa trứng mua từ siêu thị trước khi cất vào tủ lạnh. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh hơn, tránh vi khuẩn (nếu có) ảnh hưởng các thực phẩm khác nên cho vào hộp đựng chuyên dụng hoặc dùng màng bọc thực phẩm phủ lên bề mặt trứng, rồi mới để vào ngăn mát tủ lạnh. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang