Quy trình kiểm soát chất lượng smartphone độc đáo của Samsung

author 11:09 15/09/2015

(VietQ.vn) - Để đảm bảo chất lượng hoàn hảo cho dòng Samsung Galaxy, Samsung áp dụng tự động hóa cho khâu sản xuất nhưng vẫn coi trọng vai trò của con người trong việc kiểm định sản phẩm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nằm cách thủ đô Seoul (Hàn Quốc) 120 dặm về phía nam là Gumi, nơi sản xuất những dòng điện thoại thông minh hàng đầu của Samsung (bao gồm cả Samsung Galaxy Note 4 và Samsung Galaxy S5). Tại nhà máy Gumi, Samsung đã áp dụng một quy trình độc đáo, kết hợp hài hòa giữa máy móc và con người để đảm bảo chất lượng hoàn hảo cho các sản phẩm smartphone của mình.

Đối với những sản phẩm cao cấp được sản xuất hàng loạt như các dòng máy Samsung Galaxy, việc giảm thiểu lỗi máy đến mức thấp nhất là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết. Để làm được điều này, các công nhân Samsung đã bỏ rất nhiều công sức để giảm tối đa các lỗi có thể xảy ra (về máy móc, link kiện,…) từ trước khi quy trình sản xuất bắt đầu. Chẳng hạn, đội ngũ sản xuất đã áp dụng hàng loạt công nghệ và quy trình tối tân trước khi khởi động khâu sản xuất hàng loạt.

Samsung đã áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt, hoàn thiện tại nhà máy Gumi

Samsung đã áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt, hoàn thiện tại nhà máy Gumi

Thêm vào đó, khung kim loại của các dòng smartphone của Samsung còn tạo ra thách thức không nhỏ cho quy trình kiểm soát chất lượng. Ví dụ, một sự va quẹt dù rất nhẹ giữa các vỏ khung kim loại cũng có thể làm chúng bị trầy xước và bị loại bỏ. Do vậy, không chỉ cần xem xét kỹ từng sản phẩm trong từng khâu sản xuất, đội ngũ nhân viên còn phải áp dụng mọi biện pháp để tránh bất kỳ hư hại nào có thể xảy ra, chẳng hạn như đặt một vật cản mềm giữa các thiết bị.

Thêm vào đó, khác với một số hãng sản xuất điện thoại khác, Samsung tự thực hiện hầu hết các công đoạn sản xuất, lắp ráp trong nhà thay vì chuyển gia công cho các nhà máy lớn của Trung Quốc, chẳng hạn như Foxconn.

Những nhà báo từng đến thăm Gumi đều nhận xét rằng, so với các dây chuyền lắp ráp điện thoại di động ở Trung Quốc, nhà máy của Samsugn mới hơn, sáng sủa hơn dù diện tích nhỏ hơn và đặc biệt là có mức độ tập trung trong khi làm việc rất cao. Đặc biệt, so với các xưởng lắp ráp linh kiện ở Trung Quốc, các nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung được đánh giá cao hơn hẳn cả về cơ sở vật chất và môi trường làm việc.

Được biết, nhờ sử dụng tổ làm việc theo ‘hệ thống tế bào’ thay vì dây chuyền lắp ráp truyền thống, nhà máy Gumi có thể xuất xưởng hàng chục nghìn chiếc điện thoại di động mang thương hiệu Samsung mỗi ngày. Tuy nhiên, dù nhiều khâu sản xuất được tự động hóa nhưng Samsung lại coi trọng vai trò của con người trong việc kiểm định chất lượng sản phẩm như màn hình, âm thanh, cuộc gọi.

Điều đặc biệt nhất trong quy trình kiểm soát chất lượng các dòng Samsung Galaxy là yếu tố con người

Điều đặc biệt nhất trong quy trình kiểm soát chất lượng các dòng Samsung Galaxy là yếu tố con người

Hãng cho rằng, con người vẫn làm tốt hơn máy móc khi cần lắp ráp những chi tiết chính xác bằng nỗ lực cao nhất. Đáng nói, bất kỳ nhân viên Samsung nào có công việc quan trọng đều có thể sử dụng máy bay trực thăng để di chuyển giữa Seoul, Suwon và Gumi.

Chia sẻ về những nỗ lực của đội ngũ sản xuất, một quản lý cấp cao tại nhà máy Samsung cho biết, các nhân viên của ông luôn cố gắng hết mình không chỉ bởi đó là công việc của họ, mà còn xuất phát từ tình yêu và sự kỳ vọng của từng người dành cho các siêu phẩm của hãng. Sự kỳ vọng này khơi nguồn cảm hứng cho tất cả mọi thành viên Samsung trong từng khâu, từ phát triển thiết bị, kiểm tra chất lượng linh kiện, phần cứng, sản xuất thiết bị đến quản lý phần mềm để mang đến cho người dùng những sản phẩm với chất lượng ấn tượng nhất.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang