Sân bay Nội Bài quá tải, khuyến nghị hành khách sử dụng phương tiện công cộng

author 06:37 30/06/2022

(VietQ.vn) - Sản lượng hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1. Để thuận tiện cho hành khách di chuyển tại nhà ga trong mùa cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo hành khách tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo đó, cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại Cảng HKQT Nội Bài tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách quốc nội. Mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới: đơn cử ngày 24/6/2022 sản lượng vận chuyển đạt 102 ngàn lượt khách trong đó có 91 ngàn lượt khách nội địa; ngày 25/6/2022 đạt hơn 104 ngàn lượt khách trong đó có gần 93 ngàn lượt khách nội địa.

Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110 ngàn lượt khách. Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Cảng HKQT Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại Cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.

Sân bay Nội Bài quá tải, khuyến nghị hành khách sử dụng phương tiện công cộng

 Cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại Cảng HKQT Nội Bài tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách quốc nội.

Nhà ga hành khách T1 được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 2 thập kỷ. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 từ thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ. 

Qua quá trình khai thác, Cảng HKQT Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và cho đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay. Trong đó, Cảng đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 06 tuyến xe buýt kết nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài (02 tuyến xe buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 04 tuyến xe buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga T1).

Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng HKQT Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch Covid-19, gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép. Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng HKQT Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch Covid-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, Cảng HKQT Nội Bài đã tăng cường lực lượng An ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; triển khai mở tất cả cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón CBCNV không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách...

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô; hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông vận tải cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung 01 sân đỗ ô tô phục vụ người dân. Để xúc tiến hạng mục này, Cảng đang tích cực phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc báo cáo UBND TP.Hà Nội hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các khu vực trong phạm vi quản lý của Cảng.

Mặc dù Cảng đã triển khai nhiều biện pháp, song vào một số thời điểm nhất định, khu vực làn giao thông ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn. Để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, nhanh chóng tiếp cận nhà ga, Cảng HKQT Nội Bài kêu gọi quý hành khách thấu hiểu, cảm thông và hợp tác với Cảng để nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và thuận lợi ngay cho chính bản thân hành khách.

Cụ thể, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga. Sát giờ tàu bay hạ cánh, quý khách mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ; di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định.

Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách, nên dừng xe sát lề đường bên phải và tối đa không quá 5 phút/lượt vào đón khách, không đỗ xe tại làn này. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe; nâng cao văn hóa tham gia giao thông, tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng tại Cảng hàng không để đảm bảo lưu thông thuận tiện, an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Cảng...

Sự phục hồi quá nhanh sau đại dịch Covid-19 đang gây ra những áp lực cho ngành hàng không toàn cầu. Tại Cảng HKQT Nội Bài cũng như các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhiều giải pháp đã được áp dụng, mọi mắt xích trong chuỗi dây chuyền phục vụ chuyến bay đều được siết chặt nhằm cùng nhau nỗ lực đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại bùng nổ của người dân.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang