Áp dụng mức thu phí mới với ô tô ra vào sân bay từ 1.4

author 05:41 03/04/2022

(VietQ.vn) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã áp dụng mức thu phí mới từ hôm 1.4, áp dụng cho block 10 phút đầu tiên.

ACV vừa có quyết định về mức thu phí đối với ô tô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng hàng không do đơn vị này quản lý khai thác. Mức thu sẽ có sự khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không về khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô.

Các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng có mức thu theo block 10 phút đầu tiên cao nhất 

Đối với sân bay Nội Bài - Hà Nội, Tân Sơn Nhất - TPHCM, Đà Nẵng, trong thời gian 10 phút đầu tiên, ô tô dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, từ 10 đến 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức giá dịch vụ sân đậu ô tô hiện hành.

Với các xe hoạt động thường xuyên, mức giá ACV đề xuất là 720.000 đồng/tháng với xe buýt, 100.000 đồng/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay, 180.000 đồng/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại cảng.

Nhóm các cảng hàng không có tần suất khai thác thấp hơn mức giá áp dụng cho các xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe này là 5.000 đồng, 10.000 đồng. Với các xe hoạt động thường xuyên áp dụng tương tự như nhóm sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.

Đón khách tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Phan Công 

Trước đó, việc thu phí ô tô vào sân bay của ACV từng gây rất nhiều tranh cãi vào năm 2018. Sau nhiều cuộc họp bàn, Bộ GTVT đề xuất với Chính phủ về việc thay đổi phương án, thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên.

Theo lãnh đạo ACV, đơn vị xây dựng phương án giá dịch vụ trên cơ sở các phương pháp theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17-2-2014 của Bộ Tài chính và đảm bảo các nguyên tắc bù đắp các chi phí khai thác, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, tích lũy tái đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, phân tuyến tại các cảng hàng không.

Mặt khác, ACV tham khảo mức thu của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh, thành phố tương ứng đồng thời có tính đến yếu tố đặc thù tại cảng hàng không, sân bay.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV, cho biết trong giai đoạn từ ngày 1- 4 đến 31-12 - 2022, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ôtô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không được điều chỉnh giảm theo Nghị quyết số 44/NQ-HĐQT của ACV về việc theo chính sách giá dịch vụ dừng, đỗ tại các cảng hàng không.

Theo lãnh đạo ACV, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ôtô tại các cảng dù đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021-2025.

Được biết, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ôtô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã thực hiện thu giá dịch vụ sân đỗ riêng) là 5.575 tỉ đồng.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang