'Nước thần' từ sắn dây giúp xoa dịu cơ thể mùa hè

author 15:31 27/04/2015

(VietQ.vn) - Sắn dây là một loại thuốc quý có thể tiêu trừ nhiều bệnh tật, nước sắn dây có công dụng giải nhiệt, làm thanh mát cơ thể, là một loại nước uống mùa hè bổ ích.

Từ lâu, con người đã phát hiện và sắn dây như một loại thuốc quý có thể tiêu trừ bệnh tật, giải độc gan hầu hết các bộ phận của cây sắn dây đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, nhất là rễ (hoặc củ) được thu hoạch vào mùa đông, xuân.

Theo Đông y, củ sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình, đi vào kinh tỳ, vị, phế, bàng quang, có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền nhiệt, thông đại tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Thường dùng trong các trường hợp tiêu khát (đái tháo đường), cơ thể nóng nực, ngực bụng nóng bức muốn phát cuồng, nôn mửa, lỵ ra máu, tiểu trường không thông lợi và ngộ độc rượu. Theo y học hiện đại, ở Trung Quốc dùng sắn dây chữa bệnh mạch vành, đau thắt ngực, cao huyết áp, tai điếc đột ngột. Trong đời sống hàng ngày, sắn dây cũng có rất nhiều tác dụng như giải khát, thanh nhiệt cho cơ thể. Ngoài ra, sắn dây còn được xem như một “thần dược” được dùng làm thang trong nhiều bài thuốc dân gian.

Nước sắn dây có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt rất tốt mùa hè

Nước sắn dây có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt mùa hè rất tốt

Bột sắn dây là 1 thức uống mát, dùng trong mùa hè rất tốt, có tác dụng thanh nhiệt, chống táo bón, chống nhiệt miệng, vì vậy tốt cho cả trẻ em và người lớn.. Trong những ngày hè nắng nóng, uống hỗn hợp bột củ sắn dây đem pha với nước lọc, đường, chanh là cách mát cơ thể một cách tốt nhất. Thường, nhiều người thường dùng sắm dây trong các trường hợp tiêu khát, cơ thể nóng nực, ngực bụng nóng bức muốn phát cuồng, nôn mửa, lỵ ra máu, tiểu trường không thông lợi và ngộ độc rượu, theo báo Healthplus.

Chỉ nên uống 1 ly nước sắn dây/1 ngày vì nhiều quá cũng không tốt. Cũng không nên uống nước sắn dây sống mà  nên đun chín và chỉ nên cho 1 chút đường, không nên cho quá nhiều đường. Chỉ nên uống 1 ly nước sắn dây/1 ngày vì nhiều quá cũng không tốt.

Sắn dây có nhiều tác dụng, tuy nhiên, các thầy thuốc khuyến cáo những người có dương khí hư với các triệu chứng: Đại tiện lỏng, bụng đầy trướng, lạnh bụng, tay chân thường lạnh, không khát nước, miệng nhạt, sắc mặt vàng tái… không nên dùng sắn dây. Đồng thời phụ nữ cần lưu ý nếu cơ thể đang nóng thì uống nước sắn dây sẽ mang lại hiệu quả tốt nhưng nếu người đang lạnh, cơ thể mệt mỏi có biểu hiện tụt huyết áp, động thai do dạ con co bóp nhiều thì không được uống nước bột sắn và các loại nước có tính hàn cao, theo báo Giáo dục thời đại.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang