Nhận diện mối nguy hiểm trong 'ruốc' sắn dây

author 11:57 17/01/2015

(VietQ.vn) - Để tăng lợi nhuận, nhiều cửa hàng, tiệm bánh mua ruốc sắn dây giá cực rẻ về bán cho người tiêu dùng, mà không quan tâm đến những nguy hại tiềm tàng của loại ruốc này

Theo tin tức trên tờ Vietnamnet, hiện trạng ruốc giá rẻ được nghi là ruốc làm bằng sắn dây khá phổ biển, chủ yếu là bán cho các nhà hàng, bán xôi, bánh bánh mì với gá bán buôn cực rẻ, dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/kg, rẻ hơn 1 kg thịt sống. Trong đó để làm được 1kg ruốc phải cần 3kg thịt và với giá thịt như hiện nay thì phải cần tới 270.000 đồng nguyên liệu để cho ra 1 kg ruốc và phải bán với giá 350.000 – 400.000 đồng thì mới có lãi. 

Ruốc thịt bị thay bằng ruốc sắn dây giá rẻ giúp con buôn kiếm thêm lợi nhuận

Ruốc thịt bị thay bằng ruốc sắn dây giá rẻ giúp con buôn kiếm thêm lợi nhuận. Ảnh minh họa

Tuy chất xơ có trong bã sắn dây có một số tác dụng như hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giảm lượng cholesterol và đường trong máu, nhưng có quá nhiều chất xơ sẽ ảnh hưởng đến hấp thụ protein, chất béo và các nguyên tố vi lượng khác. Trẻ em ăn quá nhiều chất xơ sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi, sắt, kẽm... dẫn tới suy dinh dưỡng. Ruốc từ bã sắn dây được làm từ loại chất xơ bỏ đi có thể bị nhiễm khuẩn khi người làm phải dùng tay để nhào, bóp bã sắn dây. Ngoài ra, để bã sắn dây có mùi và hương vị như ruốc thịt thật, người sản xuất phải cho thêm các phụ gia như bột hương thịt lợn, phẩm màu, chất bảo quản.

Chất bảo quản là một chất hữu cơ rất độc, được sản xuất rộng rãi trong công nghiệp. Chúng tạo thành những hợp chất bền, không thối rữa, ôi thiu, nhưng rất khó tiêu hóa. Chính vì thế, việc thường xuyên sử dụng ruốc từ bã sắn dây có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, cản trở hấp thu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, sợi ruốc bã sắn dây thường khá dai nên trẻ dễ thể bị sặc, hóc khi ăn chúng.

Để phân biệt ruốc thịt và ruốc làm từ bã sắn dây, người tiêu dùng có thể dựa vào màu sắc, hình dạng, mùi vị và trạng thái của ruốc khi cho vào nước. Ruốc làm từ bã sắn dây sợi nhỏ, mảnh, bong tơi, có màu vàng nhờ nhờ, có vị chát hoặc ngọt lợ của mì chính và đổi màu trắng bợt khi cho vào nước. Còn ruốc thịt thật có màu vàng tự nhiên, sợi ruốc nhó, tơi vừa phải. Mùi vị ruốc thật thơm, béo của thịt lợn và vị ngọt của thịt luộc. Khi cho vào nước, ruốc rời ra nhưng không chuyển màu. Ruốc thật tan khi gặp nước bọt chứ không phải càng nhai càng dai như ruốc dây.

Phương Khanh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang