Sản phẩm của Công ty TNHH Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất khiến người tiêu dùng hoang mang

author 06:33 11/05/2022

(VietQ.vn) - Mặc dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng một số sản phẩm do Công ty TNHH Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất phân phối lại được quảng cáo giống thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Thậm chí, nhiều nội dung quảng cáo còn vượt quá công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Những năm gần đây, thị trường TPCN tại Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để nhiều doanh nghiệp tập trung sản xuất - kinh doanh mặt hàng này. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp phân phối TPCN đã cố tình làm ăn chụp giật, coi lợi nhuận là trên hết, có hành vi lừa dối người tiêu dùng, cố tình quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm như thần dược khiến nhiều người mua phải sản phẩm kém chất lượng, thậm chí độc hại cho sức khỏe, tiền mất tật mang và dư luận hết sức bức xúc.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu về các loại thuốc chữa bệnh, thực phẩm bồi bổ sức khỏe… của người tiêu dùng càng tăng cao. Đây là một trong những cơ hội để TPCN dễ dàng đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm an toàn, có chất lượng được truyền thông, quảng cáo đúng sự thật, vẫn còn nhiều loại TPCN kém chất lượng, nhưng lại quảng cáo có tác dụng như thuốc chữa bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang mạng xã hội… nhằm trà trộn, đánh lừa người tiêu dùng.

Chính việc quảng cáo quá mức và tần suất xuất hiện liên tục, cũng như sự lập lờ tên gọi, bao bì sản phẩm giữa TPCN và thuốc chữa bệnh đã tác động không nhỏ tới ý thức của người tiêu dùng khiến nhiều người hiểu lầm, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua TPCN sử dụng thường xuyên.

Nhiều bác sĩ tại Bệnh viện K cho biết, bệnh viện đã phải tiếp nhận khá nhiều trường hợp bệnh nhân bị ung thư tới khám ở thời kỳ cuối, khi khối u đã lớn và di căn nhiều nơi trong cơ thể. Mặc dù phát hiện bệnh sớm, nhưng không vào bệnh viện điều trị ngay mà sử dụng TPCN với kỳ vọng rằng các loại TPCN này có thể loại trừ, ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Thậm chí, có người bệnh đang điều trị bệnh bằng thuốc tại bệnh viện nhưng khi nghe những quảng cáo “có cánh” đã bỏ thuốc quay sang dùng TPCN, làm mất đi cơ hội điều trị. Tại Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) thường xuyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân dị ứng TPCN do sử dụng tràn lan, thiếu sự chỉ dẫn cần thiết của thầy thuốc. Và điều đáng lo ngại, do rất nhiều TPCN đang được quảng cáo quá mức, với công dụng như thần dược khiến nhiều người tiêu dùng cả tin, lầm tưởng và chịu cảnh “tiền mất, tật mang”.

PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, việc lừa dối quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Theo ông Phong, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, TPCN chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo "nổ" vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật.

Đặc biệt, các thông tin quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội, cụ thể là Facebook hiện nay rất khó kiểm soát nhưng Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với cơ quan chức năng và cả Facebook để phối hợp giải quyết hành vi này một cách nghiêm khắc, dứt điểm.

Ông Phong cũng khuyến cáo, tất cả sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia hoàn toàn sai sự thật, tuyệt đối không mua.

Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và "thổi phồng" như thuốc chữa bệnh hiện nay gồm: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan..., thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân, rất nguy hiểm.

Bộ sản phẩm chăm sóc chuyên sâu do Công ty TNHH Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất phân phối ra thị trường quảng cáo "dành cho người Covid và hậu Covid". Tuy nhiên, đến nay chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh công dụng của sản phẩm.

Quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm

Có thể lấy ví dụ điển hình như việc hiện nay trên một số website (trong đó có website https://chamsocsuckhoe.info/; https://nhatnhat5.asite.xyz/) và một số trang Facebook hiện đang quảng cáo rầm rộ về bộ sản phẩm chăm sóc sức khoẻ chuyên sâu. Bộ sản phẩm này được quảng cáo “dành cho người Covid và hậu Covid” gồm 3 sản phẩm (Nhất Nhất 17, Xịt họng Nhất Nhất Plus và Nhất Nhất 3).

Được biết, đây là bộ 3 sản phẩm được sản xuất tại Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất (địa chỉ tại Cụm công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, Xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An). Nhà máy thuộc sở hữu của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất (hay còn gọi là Công ty TNHH Nhất Nhất có địa chỉ tại số 6A/508 Đường Láng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội).

Công ty TNHH Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất (có địa chỉ tại số 24, ngõ 22, phố Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) là đơn vị phân phối bộ 3 sản phẩm kể trên. Công ty này thành lập năm 2019 do bà Nguyễn Yến Linh làm Giám đốc.

Sản phẩm Nhất Nhất 17 được quảng cáo có khả năng: “Giúp giảm hẳn/hết mệt mỏi, mất ngủ, kém ăn, rối loạn thần kinh... Giúp bồi bổ tim mạch, bổ gan thận, bổ phổi, đưa cơ thể về khỏe mạnh sau liệu trình; Tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng cho cơ thể”. Trong khi đó, theo nội dung ghi trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho sản phẩm này thì Nhất Nhất 17 chỉ có công dụng là: "Giúp bổ khí huyết, hoạt huyết, bổ dương, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng do suy giảm".

Sản phẩm Xịt họng Nhất Nhất Plus được quảng cáo có công dụng: “Thường cắt cơn ho do viêm họng; Giảm ho do viêm phổi, phế quản; Êm dịu họng, giảm nhanh đau rát họng, giảm kích ứng, ngứa họng tức thì chỉ sau vài nhịp xịt; Giúp kháng khuẩn, kháng viêm, giảm nhanh viêm họng”. Trong khi đó, nhãn sản phẩm chỉ ghi công dụng: “hỗ trợ giảm nhanh ngứa họng, viêm họng, amidan, thanh quản, khản tiếng”.

Sản phẩm Nhất Nhất 3 được quảng cáo có công dụng: “Hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu tới não và tuần hoàn ngoại vi; Giúp giảm các triệu chứng đau đầu, mất ngủ, chóng mặt, chân tay lạnh do huyết hư huyết ứ; Ngăn ngừa biến chứng hậu Covid liên quan tới rối loạn đông máu, huyết ứ trệ”.

Trong khi đó, theo nội dung ghi trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho sản phẩm này thì Nhất Nhất 3 chỉ có công dụng là:" Hỗ trợ bổ huyết, hoạt huyết tăng cường lưu thông máu. Hỗ trợ làm giảm thiểu năng tuần hoàn não, thiểu năng tuần hoàn ngoại vi”.

Bộ 3 sản phẩm được đơn vị quảng cáo "vẽ" thêm nhiều công dụng sai sự thật so với giấy phép được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm.

Đặc biệt, các sản phẩm viên Hoạt Huyết và viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương còn được quảng cáo có công dụng: “Giúp giảm hẳn/hết đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ; Đau mỏi, tê bì, bủn rủn chân tay; Đau thắt ngực, khó thở; Nguy cơ tai biến mạch não; Khó thở do cục máu đông; Mệt mỏi, mất sức, lo lắng, trầm cảm; Phục hồi chức năng gan, thận”.

Chưa dừng lại ở đó, các website và mạng xã hội còn đăng tải thông tin sản phẩm viên Hoạt Huyết và viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương có khả năng “đẩy lùi di chứng tim mạch, phục hồi sức khoẻ hậu Covid”. Thậm chí, các website còn đăng tải phản hồi của một số bệnh nhân (chưa xác định rõ có thật hay không) để quảng cáo về hiệu quả của sản phẩm. 

Công ty TNHH Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất có chịu trách nhiệm?

Có thể thấy, mặc dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng những sản phẩm như Nhất Nhất 3, Nhất Nhất 17, Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương lại được quảng cáo có nhiều công dụng giống với thuốc chữa bệnh, rất dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm. Bên cạnh đó, việc lồng ghép nội dung quảng cáo cho rằng sản phẩm dành cho các đối tượng bị Covid và hậu Covid-19 là không có căn cứ, cơ sở khoa học.

Trong khi đó, trên thực tế, chiểu theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Trước thực trạng trên, người tiêu dùng không khỏi thắc mắc về việc tại sao các sản phẩm do Công ty TNHH Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất lại được quảng cáo sai sự thật, sai so với công dụng, chất lượng thực sự đã được cơ quan y tế cấp phép? Liệu các sản phẩm có công dụng hỗ trợ người mắc Covid và hậu Covid như đã quảng cáo hay không? Những website có nội dung quảng cáo sai sự thật có phải do Công ty TNHH Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất lập ra và điều hành? Nếu sử dụng sản phẩm mà chất lượng không như quảng cáo, Công ty TNHH Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất có chịu trách nhiệm?

Các chuyên gia y tế cho biết, di chứng “hậu COVID-19” (nếu có) cần được điều trị kịp thời theo chỉ định của bác sỹ. Việc tự ý sử dụng thuốc và các sản phẩm thực phẩm chức năng không phù hợp rất dễ khiến người dân bỏ lỡ mất “thời gian vàng” để điều trị các di chứng.

Mặt khác, mọi loại thuốc hay thực phẩm chức năng khi sử dụng đều có tác dụng đối với cơ thể người dùng; do đó, mọi người nhất là người mới điều trị khỏi COVID-19 cần hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn và sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng để tránh các tác dụng không mong muốn.

Theo ông Hoàng Quang Tú, Bác sỹ chuyên khoa II, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên (Hà Nội), sau khi khỏi COVID-19, nếu có những dấu hiệu bất thường về hô hấp, tim mạch…, người dân cần đến các cơ sở y tế để khám. Khi đó, căn cứ vào triệu chứng cụ thể, bác sỹ sẽ tư vấn và kê đơn các loại thuốc phù hợp. “Không có loại thuốc chuyên điều trị các triệu chứng “hậu COVID-19”. Thuốc là loại hàng hóa đặc biệt nên người dân tuyệt đối không tự ý mua thuốc theo kinh nghiệm hay theo quảng cáo trên mạng mà chỉ nên mua thuốc khi có chỉ định của bác sỹ”, ông Hoàng Quang Tú nhấn mạnh.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, việc quan tâm đến sức khỏe bản thân, nhất là sau khi khỏi COVID-19 là việc mỗi người nên làm. Tuy nhiên, thay vì lo lắng, tìm mua các loại thuốc, thực phẩm chức năng được quảng cáo là “điều trị hậu COVID-19” nhưng chưa có cơ sở khoa học, người dân nên chủ động thăm khám tại các cơ sở y tế để có sự tư vấn phù hợp, đúng chuyên môn.

Qua đó, vừa bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình, vừa không tiếp tay cho những đối tượng đang cố tình rao bán các loại thuốc không rõ nguồn gốc để trục lợi từ chính sự lo lắng của người dân. Cũng theo các chuyên gia, hiện các loại thực phẩm chức năng bán trên không gian "ảo" rất khó kiểm định chất lượng.

Nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, cơ thể không tốt lên, mà ngược lại, tình trạng bệnh còn nặng hơn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ nhiều lô hàng thực phẩm chức năng buôn lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hơn nữa, việc sử dụng thực phẩm chức năng giống như "dao hai lưỡi", nếu bổ sung dư thừa cũng gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang