Sản phẩm tía tô Om Natural quảng cáo công dụng làm đẹp ‘thần kỳ’ có phạm luật?

author 19:41 28/09/2021

(VietQ.vn) - Các sản phẩm chiết xuất từ tía tô mang thương hiệu Om Natural không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, tuy nhiên lại đang được quảng cáo trên mạng xã hội như thuốc, vi phạm luật quảng cáo.

Theo giới thiệu, tại wesite https://omnatural.vn/, sản phẩm mang thương hiệu Om Natural gồm bột tía tô, cao tía tô, mặt nạ tía tô, trà tía tô... được quảng cáo rất nhiều công dụng như làm đẹp, trắng da, trị mụn, mẩn ngứa, ngăn ngừa lão hóa, thâm nám...

Chưa hết, sản phẩm khác là “Cao tía tô”; “Trà tía tô túi lọc” cũng được “tung hô” như biệt dược có nhiều tác dụng: “Chữa cảm mạo, ho, trị nám, chữa mề đay, mẩn ngứa, hỗ trợ điều trị gout, giảm cân tự nhiên...”.

Để người dùng tin sản phẩm trên có tác dụng, tổ chức kinh doanh đã đăng tải nhiều đoạn tin nhắn được giới thiệu là khách hàng dùng sản phẩm hiệu quả.

Sản phẩm mang thương hiệu tía tô OmNatural quảng cáo nhiều công dụng làm đẹp “thần kỳ”.

 

Cụ thể, khách hàng Nguyễn Linh (TP.HCM) chia sẻ: “Đã dùng mặt nạ tía tô của Om Natural rồi thì không thể ngừng “nghiện” được. Thành phần tự nhiên, mùi tía tô sảng khoái, hiệu quả, mịn da, giảm thâm nám và trị mụn rõ rệt chỉ sau 2-3 lần sử dụng”.

Không chỉ quảng cáo sai trên trang website nêu trên, tại trang thương mại điện tử Shoppe, Tik Tok cũng quảng cáo sai công dụng của sản phẩm trên. Vậy, một sản phẩm được chiết xuất từ lá tía tô nhưng lại “nổ vang” như thuốc chữa bệnh, người tiêu dùng cần phải cẩn trọng.

Một sản phẩm khi đưa ra thị trường, đặc biệt là mỹ phẩm làm đẹp, hoặc thực phẩm chức năng đều phải có những quy định rất nghiêm ngặt về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, không thể tùy tiện quảng cáo công dụng để lừa dối người tiêu dùng.

Được biết, cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy định việc quảng cáo sản phẩm, thực phẩm chức năng để tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Cụ thể, Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo, theo Điểm b, khoản 3, Điều 5 yêu cầu phải có dòng khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Mặc dù quy định là vậy nhưng theo quan sát của phóng viên trên nhiều website quảng cáo, trong hầu hết thông tin, hình ảnh về 2 sản phẩm nêu trên của Om Natural đều không có khuyến cáo trên. Ngoài ra, các quảng cáo, đăng bán trên website không có dấu đăng ký Bộ Công Thương.

Việc quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm, thương hiệu Om Natural rất dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng phần nào cho thấy sự thiếu trách nhiệm trong kinh doanh? Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 Tổ chức kinh doanh đăng tải chia sẻ được cho là khách hàng đã dùng tía tô đạt hiệu quả.

Theo Đại tá, BSCKII Nguyễn Xuân Trừ, để điều trị nám an toàn và hiệu quả cần có sự thăm khám, tư vấn của bác sĩ có chuyên môn. Đồng thời mỗi người phải có quy trình chăm sóc da cơ bản: làm sạch - dưỡng ẩm - chống nắng, đặc biệt là chống nắng để có thể nâng cao cũng như duy trì tốt kết quả điều trị.

Theo ông, việc tự ý điều trị nám da bằng bôi đắp rượu thuốc, đắp các loại mặt nạ từ lá trầu không, tía tô, sữa tươi... theo kiểu truyền miệng không những không có hiệu quả mà thậm chí còn để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Theo đó, chị em có thể phải đối diện với hệ quả nhẹ thì bị kích ứng da, da bị đỏ, sưng ngứa, nặng có thể rối loạn nội tiết, rối loạn sắc tố, nám thứ phát, mất sắc tố, bào mòn da... Đây đều là những bệnh cực kì khó điều trị.

Từ thực tế trên, các bác sỹ khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, khi có vấn đề về da mặt như rám da, mụn trứng cá mọi người không nên tự mua, đắp các sản phẩm theo đồn thổi, cần được đi khám, điều trị với bác sĩ chuyên khoa da liễu. Đặc biệt, khi bắt đầu sử dụng sản phẩm chăm sóc da trên da mặt các bác sĩ da liễu cũng khuyến cáo nên thử phản ứng bằng cách thoa mỹ phẩm vào vùng da ở mặt cánh tay để trong 24 - 48 giờ, nếu vùng da thoa không biểu hiện gì như ngứa, hồng ban, nổi mụn nước thì bạn có thể yên tâm dùng lên mặt.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang