Sản xuất khẩu trang không đảm bảo chất lượng: Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm

author 13:27 19/08/2020

(VietQ.vn) - Thủ tướng yêu cầu tăng cường điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển khẩu trang, găng tay không bảo đảm chất lượng, nguồn gốc.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý thông tin báo nêu việc sản xuất, vận chuyển khẩu trang, găng tay không bảo đảm chất lượng, nguồn gốc.

Một lô khẩu trang tái chế tại các cơ sở vi phạm bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ.

Văn bản cho biết, thời gian gần đây, một số cơ quan thông tấn báo chí nêu nhiều vụ việc sản xuất, tập kết, vận chuyển số lượng lớn găng tay, khẩu trang không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc đã bị các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, bắt giữ; nếu số khẩu trang, găng tay này được đưa ra thị trường tiêu thụ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng và việc phòng chống dịch bệnh.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 9/2020.

Trước đó, rất nhiều lô hàng lớn khẩu trang tái chế bị lực lượng chức năng bắt giữ khiến nhiều người lo lắng về nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt là khi Covid-19 đang hoành hành.

Trả lời báo chí hồi tháng 4/2020, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, nếu mang khẩu trang của ai đó đã sử dụng qua thì nguy cơ bị lây nhiễm bệnh rất cao, có khi bị lây nhiều bệnh khác và không phòng ngừa được bệnh như mong muốn. “Bệnh đầu tiên nguy hiểm nhất là bệnh lao, tiếp đến là các bệnh lây qua đường tiêu hóa, đường hô hấp... cho nên hoàn toàn không được sử dụng”, bác sĩ Khanh nói.

Theo các chuyên gia y tế, khẩu trang sản xuất không đúng quy trình đã không an toàn, vì vậy dùng những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng rất nguy hiểm. Để phân biệt khẩu trang mới với khẩu trang đã qua sử dụng, người dân cần lưu ý những đặc điểm quan trọng.

Theo đó, khẩu trang mới nhìn phẳng phiu, sạch sẽ, không có bụi bẩn, nếp nhăn... Dây đeo khẩu trang nếu đã sử dụng sẽ bị bẩn ở phần quai đai. Đối với khẩu trang còn nguyên hộp, cần kiểm tra: địa chỉ nhà sản xuất, số công bố tiêu chuẩn, ngày sản xuất, lô sản xuất… để tránh mua phải loại khẩu trang y tế kém chất lượng.

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, ngoài các nhân viên y tế, khẩu trang y tế chỉ được khuyến cáo dùng cho những trường hợp cụ thể. Người dân có thể dùng khẩu trang vải, vẫn đảm bảo sức khỏe, bảo vệ môi trường, giúp ngăn chặn loại khẩu trang y tế “tân trang” độc hại.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang