Sáng nay Quốc hội bắt đầu đợt họp thứ 2 của Kỳ họp thứ 2 theo hình thức tập trung

author 06:27 08/11/2021

(VietQ.vn) - Theo kế hoạch, đợt 2 của kỳ họp thứ 2 sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội trong 6 ngày (từ ngày 8-13/11). Trong đó, Quốc hội sẽ dành 2 ngày để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tình hình thực hiện nghị quyết số 30; báo cáo ngân sách nhà nước.

Tiếp đó, từ sáng 10/11 đến hết sáng 12/11, Quốc hội sẽ chất vấn và trả lời chất vấn. Trong thời gian này, các vấn đề được đề cập ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến 4 lĩnh vực là Y tế; Kế hoạch - Đầu tư; Lao động Thương binh - Xã hội; Giáo dục - Đào tạo.

Sau khi các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn, Quốc hội sẽ dành thời gian 1 giờ để Thủ tướng báo cáo, giải trình và trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

Sáng nay Quốc hội bắt đầu đợt họp thứ 2 của Kỳ họp thứ 2 theo hình thức tập trung

 Sáng nay Quốc hội bắt đầu đợt họp thứ 2 của Kỳ họp thứ 2 theo hình thức tập trung.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết tại Kỳ họp này Quốc hội chưa thảo luận gói phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid – 19 với quy mô 800.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội cũng nêu rõ, theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đang chủ động, tích cực nghiên cứu đề xuất gói kích thích kinh tế theo tinh thần Kết luận Hội nghị Trung ương 4, Khóa XIII là xem xét, điều chỉnh chính sách tài khóa và tiền tệ theo hướng linh hoạt và quy mô phù hợp để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn, để tránh tình trạng thông tin không chính xác ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động của cơ quan nhà nước nói chung, trong đó có hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan có liên quan trong quá trình chuẩn bị văn bản chỉ khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thì mới cung cấp thông tin nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, cần phát huy tính dân chủ, nhất là tổ chức việc lấy ý kiến của Nhân dân, tránh việc thông tin lệch lạc, phát ngôn không đúng thẩm quyền sẽ ảnh hưởng đến tình hình thị trường, ổn định xã hội và các quyết sách của các cơ quan có thẩm quyền.

Vì vậy, các cơ quan thông tin cần nêu cao trách nhiệm trong việc thẩm định thông tin, bảo đảm đưa tin chính xác, khách quan, nhất là những thông tin, tài liệu còn đang trong quá trình xây dựng, thảo luận thì vẫn cân nhắc để tránh ảnh hưởng, tác động đến tâm lý người dân và ổn định xã hội.

Theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội, cơ quan này nhận được văn bản của Đoàn ĐBQH TP.HCM báo cáo về 2 trường hợp ĐBQH dương tính với SARS-CoV-2. Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 9422/BYT-DP ngày 5/11/2021 về việc hướng dẫn phòng chống COVID-19 cho ĐBQH tham dự kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, Văn phòng Quốc hội có báo cáo số 2604/BC-CPQH ngày 6/11/2021 xin ý kiến lãnh đạo Quốc hội về việc này.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội đồng ý cho phép Đoàn ĐBQH TP.HCM không tham dự họp tập trung mà dự họp theo hình thức trực tuyến, phát biểu thảo luận và tham gia chất vấn, trả lời chất vấn tại điểm cầu TP.HCM. Còn các ĐBQH tại Trung ương thuộc Đoàn ĐBQH TP.HCM vẫn tham dự kỳ họp trực tiếp tại Nhà Quốc hội.

 Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang