Khám phá gây sốc về bầu khí quyển trên sao Diêm Vương

author 18:10 21/07/2015

(VietQ.vn) - Đội ngũ làm việc tại dự án New Horizons (NASA) cho biết đã quan sát thấy một vệt gió mặt trời bị ion hóa kéo dài từ 48.000 dặm đến 68.000 dặm về phía hạ lưu sao Diêm Vương tạo thành một "đuôi plasma" khổng lồ.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Chiếc tàu New Horizons của NASA đã quan sát được bầu khí quyển giàu nitơ cao 1000 dặm (1.600 km) trên bề mặt sao Diêm Vương. Tàu vũ trụ cũng khám phá ra khu vực nitơ ion hóa dài hàng chục ngàn dặm bên ngoài hành tinh này.

Tiến sĩ Andrew Steffl đến từ Viện nghiên cứu Tây Nam cho biết: "Đây chỉ là khởi đầu cho khoa học khám phá khí quyển Diêm Vương tinh. Tháng sau, bộ dữ liệu đầy đủ giải đáp nhiều bí ẩn về Diêm Vương tinh sẽ được gửi tới Trái Đất để phân tích. Mặc dù vậy, các dữ liệu hiện có bây giờ cho thấy bầu khí quyển của sao Diêm Vương cao hơn bề mặt của nó khi so sánh với Trái Đất".

Hình chụp về Sao Diêm Vương được gửi về trước đây

Hình chụp về Sao Diêm Vương được gửi về trước đây

Bắt đầu từ phút 90 sau lần tiếp cận gần đây nhất, công cụ SWAP của New Horizon đã quan sát thấy một vệt gió mặt trời kéo dài từ 48.000 dặm (77.000 km) đến 68.000 dặm (109.000 km) về phía hạ lưu Diêm Vương tinh. Các dữ liệu tiết lộ vệt dài kỳ lạ này liên quan đến sự ion hóa nitơ tạo thành một "đuôi plasma" cấu trúc không xác định và kéo dài về phía sau của hành tinh này. Đuôi plasma tương tự cũng quan sát thấy được ở các hành tinh như sao Kim và sao Hỏa.

Trong trường hợp khí quyển giàu nitơ như của sao Diêm Vương, các phân tử thoát ra ngoài sẽ bị ion hóa bởi các tia cực tím mặt trời, bị hút bởi gió mặt trời và lướt qua hành tinh này để tạo thành đuôi plasma mà tàu vũ trụ New Horizons đã phát hiện ra. Trước lần tiếp cận gần nhất này, sự ion hóa nitơ đã được công cụ điều tra khoa học quang phổ hạt năng lượng Diêm Vương tinh của New Horizon phát hiện phía thượng lưu của ngôi sao này. Điều này cung cấp một sự mường tượng trước về việc khí quyển thất thoát của sao Diêm Vương.

Sao Diêm Vương có cái 'đuôi' kỳ lạ phía sau

Sao Diêm Vương có cái 'đuôi' kỳ lạ phía sau

Sự hình thành đuôi plasma chỉ là một khía cạnh cơ bản của sự tương tác gió mặt trời của sao Diêm Vương, bản chất của nó được xác định bởi nhiều yếu tố kém hạn chế khác. Trong số này, có lẽ quan trọng nhất là tỷ lệ thất thoát của khí quyển.

"Đây là cái nhìn đầu tiên về môi trường plasma của sao Diêm Vương. Chúng tôi sẽ thu thập nhiều dữ liệu hơn vào tháng 8 khi mà có thể kết hợp với thiết bị đo đạc khí quyển của Rex và Alice để ghim chặt tốc độ mà sao Diêm Vương đang mất dần khí quyển của nó", tiến sĩ  Fran Bagenal đến từ đại học Colorado, Boulder cho biết.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang