Trung Quốc, Philippines tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông

author 14:08 16/07/2015

(VietQ.vn) - Không lâu sau khi Trung Quốc điều tàu bán ngầm cho hạm đội chuyên hoạt động tại Biển Đông, Philippines tuyên bố sẽ triển khai tàu chiến và máy bay tới căn cứ hải quân ở vịnh Subic, đối diện Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, ngày 16/7, các quan chức quốc phòng Philippines tuyên bố nước này sẽ triển khai tàu chiến và máy bay tới căn cứ hải quân ở vịnh Subic, đối diện Biển Đông. Như vậy, đây là lần đầu tiên sau 23 năm cơ sở từng được Mỹ sử dụng sẽ vận hành đúng với chức năng của một căn cứ quân sự.

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino cho biết quân đội sẽ triển khai hai máy bay chiến đấu FA-50 do Hàn Quốc sản xuất tới căn cứ ở vịnh Subic vào đầu năm 2016. Sau đó, một đội máy bay FA-50 sẽ được đưa đến đây cùng máy bay Fighter Wing từ một căn cứ ở Luzon.

Philippines sẽ điều thêm máy bay, tàu chiến ra Biển Đông để kịp theo dõi mọi cử động của lực lượng Trung Quốc

Philippines sẽ điều thêm máy bay, tàu chiến ra Biển Đông để kịp theo dõi mọi cử động của lực lượng Trung Quốc

Đồng thời, hai tàu hộ vệ cũng sẽ được đưa đến cảng Alava ở vịnh Subic. Vịnh Subic đối diện Biển Đông và chỉ cách bãi cạn Scarborough bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép khoảng 270km. “Chúng tôi có nhiều cơ sở quân sự ở vịnh Subic và chỉ cần nâng cấp chúng” - một quan chức quốc phòng Philippines nhấn mạnh.

Bình luận về động thái này của Manila, chuyên gia quân sự Rommel Banlaoi khẳng định việc tăng  cường sức mạnh quân sự trên vịnh Subic sẽ giúp lực lượng Philippines phản ứng kịp thời trước mọi hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong khi đó, chuyên gia Patrick Cronin của Trung tâm An ninh Mỹ mới cho biết: “Máy bay chiến đấu FA-50 có thể tiếp cận bãi cạn Scarborough chỉ trong vài phút, và tàu tuần tra cùng máy bay không người lái của Philppines sẽ dễ dàng theo dõi mọi cử động của lực lượng Trung Quốc trên Biển Đông.”

Tuyên bố tăng cường sức mạnh quân sự trên Biển Đông được Philippines đưa ra giữa lúc vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ đang gay cấn

Tuyên bố tăng cường sức mạnh quân sự trên Biển Đông được Philippines đưa ra giữa lúc vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ đang gay cấn

Được biết, căn cứ vịnh Subic từng là một trong những cơ sở hải quân lớn nhất của Mỹ trên thế giới cho đến năm 1992.  “Giá trị của vịnh Subic đã được người Mỹ kiểm chứng. Các nhà hoạch định chính sách quốc phòng Trung Quốc cũng biết rõ điều đó” – một chuyên gia đánh giá.

Các quan chức quốc phòng Philippines cho biết sau khi căn cứ quân sự vịnh Subic được khôi phục, quân đội Mỹ sẽ dễ dàng luân chuyển lực lượng ở Philippines hơn.  Hiện quân đội Philippines đã lên kế hoạch chi 20 tỉ USD trong vòng 13 năm tới để hiện đại hóa lực lượng nhằm đối phó với nguy cơ Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông.

Đáng chú ý, tuyên bố tăng cường sức mạnh quân sự trên vịnh Subic được giới chức Philippines đưa ra ngay sau khi Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa tin, nước này đã bàn giao tàu bán ngầm đầu tiên mang tên “Đông Hải Đảo 868” cho hạm đội Nam Hải, chuyên hoạt động tại Biển Đông, theo thông tin trên báo Vietnamnet.

Thời gian này, Trung Quốc cũng xuất xưởng tàu bán ngầm ra Biển Đông

Thời gian này, Trung Quốc cũng xuất xưởng tàu bán ngầm ra Biển Đông

Theo đó, con tàu này như một căn cứ di động ở Biển Đông. Tàu có thể được sử dụng để vận chuyển các tàu nhỏ hay như một ụ tàu nổi di động trên biển để sửa chữa tàu hải quân. Đây là lần đầu tiên, loại tàu bán ngầm này được chuyển giao cho hạm đội Nam Hải, Trung Quốc. Nó cũng có thể sử dụng cho chiến dịch đổ bộ quy mô lớn trong tình huống xảy ra xung đột.

Trên thực tế, những năm gần đây, Trung Quốc rất mạnh tay trong chi tiêu quốc phòng để hiện đại hóa quân đội. Rõ ràng là, Bắc Kinh đang hướng tới phát triển lực lượng hải quân "biển xa" để bảo vệ các lợi ích ở nước ngoài cũng như củng cố yêu sách chủ quyền trên các vùng biển. Một nguồn tin cho hay, hiện hải quân Trung Quốc đang chế tạo tàu đổ bộ khổng lồ H1183, loại tàu hữu ích nhất phục vụ cho ý đồ xâm lấn Biển Đông.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang