Sẽ có mạng lưới chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài

authorThanh Uyên 16:46 24/06/2015

(VietQ.vn) - Từ ngày 24-26/6/2015 tại Quảng Ninh, Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức Hội thảo quốc tế lấy ý kiến về xây dựng mạng chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sẽ có mạng chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại hội thảo

Từ ngày 24-26/6/2015 tại Quảng Ninh,  Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức Hội thảo quốc tế lấy ý kiến về xây dựng mạng chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tranh thủ các ý kiến tư vấn, đề xuất và trao đổi kinh nghiệm, triển khai mạng lưới  này trong thời gian tới.  

Hội thảo thu hút sự tham gia của trên 70 đại biểu bao gồm lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, 12 chuyên gia quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài (từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Anh, Australia, New zealand, Singapore..), đại diện Ngân hàng Thế giới, đại diện của Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài và các Bộ ngành có liên quan. 

Hội thảo có hơn 20 bài tham luận về các vấn đề có liên quan đến mạng lưới từ  nhu cầu, tầm quan trọng đến  thiết kế, tổ chức và vận hành có hiệu quả. Giáo sư Nguyễn Phú Bình-  Chủ tịch Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài, nguyên Thứ trưởng Bộ ngoại giao đã đưa ra những nét chính về tầm quan trọng của việc kết nối nhằm huy động nguồn sức mạnh này. 

Giáo sư Ngô Bảo Châu có bài tham luận trực tuyến về “Cộng đồng chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài: Tầm nhìn và cách tiếp cận đối với việc xây dựng, phát triển bền vững mạng chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài” và TGĐ Serafina Maiorano Mạng chuyên gia Úc ( Advance), TGĐ Craig Donaldson mạng chuyên gia New Zealand (Kea) đã trực tiếp chia sẻ thành công, khó khăn, vướng mắc khi thực thi mạng lưới chuyên gia của họ. 

Hội thảo cũng lắng nghe những chia sẻ về nhu cầu và các ý kiến đóng góp rất tâm huyết của GS TS Trương Nguyện Thành – ĐH Utah, Mỹ, GS Hồ Tú Bảo – Viện KH&CN tiên tiến Nhật Bản (JAIST), PGS TS Nguyễn Ngọc Bình Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐH Quốc gia HN, Chủ tịch Hội điện tử-viễn thông Việt Nam, ...

Sẽ có mạng chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoàiToàn cảnh hội thảo "Xây dựng Mạng chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài"

Hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối các nhà khoa học, các trí thức Việt Nam ở nước ngoài, những người bạn nước ngoài làm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học với thực tế cuộc sống trong nước. Hội thảo kỳ vọng sẽ đưa ra được những ý tưởng đầu tiên trong việc kết nối nguồn tri thức người Việt ở nước ngoài với cộng đồng và thực tế cuộc sống trong nước. Những ý kiến chia sẻ,  đóng góp cùng các trao đổi  thảo luận tại hội thảo sẽ là những căn cứ để các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút trí thức kiều bào, chuyên gia người Việt giỏi về nước làm việc..

Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ - FIRST” là Dự án do về khoa học công nghệ đầu tiên cùa Bộ KHCN do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam thông  bằng các chính sách nhằm huy động sức sáng tạo của cộng đồng các nhà khoa học và gắn kết nghiên cứu khoa học với thị trường. Dự án được thiết kế với triết lý doanh nghiệp là trung tâm, các nhà khoa học trong nước và ngoài nước sẽ là các đối tác tin cậy và hiệu quả giúp các doanh nghiệp tiếp cận khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để giải quyết các vấn đề thực tiễn của  doanh nghiệp.

Một phần của Dự án FIRST tập trung vào việc nghiên cứu và thực hiện thí điểm chính sách thu hút các chuyên gia giỏi nước ngoài trong đó có người Việt nam ở nước ngoài về nước làm việc. 

Theo các số liệu thống kê, Trong số gần 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), có trên 400.000 người có trình độ đại học trở lên. Rất nhiều trong số họ là các chuyên gia giỏi thuộc các lĩnh vực khác nhau đang làm việc trong các trường đại học, viện nghiên cứu hoặc các công ty quan trọng ở nước ngoài. Nhiều người được các nước tôn vinh vì sự cống hiến quan trọng cho phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Tính trung bình, hàng năm có tới trên dưới 200 nhà khoa học NVNONN về nước tham gia giảng dạy, triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu chung cũng như thực hiện chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư phát triển doanh nghiệp. Đây là nguồn chất xám rất đáng kể và quý báu của đất nước nếu được thu hút, phát huy thích đáng phục vụ phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo nói riêng và phát triển KT-XH của đất nước nói chung.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang