Đẩy mạnh triển khai các giải pháp miễn giảm thuế cho người nộp thuế

author 06:51 08/07/2022

(VietQ.vn) - Mặc dù nền kinh tế đang trong quá trình hồi phục, thu NSNN 6 tháng đầu năm đạt kết quả khá, tuy nhiên nền kinh tế vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: dịch Covid-19 với nguy cơ quay trở lại do những biến chủng mới; áp lực lạm phát tăng cao… Do đó, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, trong những tháng cuối năm, ngành Thuế sẽ phải tiếp tục thực hiện các chính sách miễn giảm trong chương trình hồi phục, phát triển kinh tế xã hội.

Theo đó, tổng gói hỗ trợ miễn giảm thuế trong gói hồi phục là khoảng 64.000 tỷ đồng và khoảng 2/3 trong số đó sẽ giảm vào 6 tháng cuối năm.

Ngoài ra, ngành Thuế sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm 50% thuế BVMT làm giảm thu khoảng 24.000 tỷ đồng; Đồng thời, để tiếp tục hỗ trợ, kiểm soát giá xăng dầu, giảm kịch khung thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu làm giảm thêm khoảng 7.000 tỷ đồng. Đây sẽ là những áp lực lớn trong việc hoàn thành vượt mức dự toán thu của ngành Thuế năm 2022.

Sẽ đẩy mạnh triển khai các giải pháp miễn giảm thuế cho người nộp thuế

 Sẽ đẩy mạnh triển khai các giải pháp miễn giảm thuế cho người nộp thuế.

Để đảm bảo triển khai thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao năm 2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, ngành Thuế đã đề ra 8 nhiệm vụ và 19 nhóm giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2022, trong đó tập trung các giải pháp gồm: triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu, thu hồi nợ thuế, thanh tra, kiểm tra phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2022 được Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính giao là 1.174.900 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ về miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất của Quốc hội, Chính phủ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo đà tăng trưởng kinh tế và tạo nguồn tăng thu bền vững cho NSNN.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, tham mưu trình các cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cũng cho biết, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các địa phương cần rà soát thật kỹ, thật sát số đánh giá thu để lập dự toán thu năm sau ngày càng sát với thực tế hơn. Trong thời gian tới ngành Thuế sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tham mưu cho các cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế chính sách về đất đai đồng bộ, minh bạch, dễ hiểu. Qua đó, đảm bảo nguồn thu cho NSNN.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang