Sẽ không được bán lẩu, phở tái đêm khuya?

author 10:20 08/08/2012

(VietQ.vn) – Với quy định mới không được kinh doanh thịt trong điều kiện thường quá 8 tiếng, nhiều món ăn bán về đêm có thể bị cấm.

Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ban hành thông tư quy định điều kiện vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thịt và phụ phẩm ăn được của động vật ở dạng tươi sống dùng làm thực phẩm.

Các món thịt làm lẩu, nếu để quá 8 tiếng, trong điều kiện thường, sẽ không được phép bán. Ảnh mang tính minh họa
Các món thịt làm lẩu, nếu để quá 8 tiếng, trong điều kiện thường, sẽ không được phép bán. (Ảnh mang tính minh họa)

Theo đó, từ 3/9, các sản phẩm thịt và phụ phẩm (toàn bộ đầu, đuôi, chân, da, mỡ và phủ tạng ăn được của động vật) bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bày bán trong vòng 8 giờ.

Đây là quy định sẽ gặp nhiều khó khăn khi áp dụng vào thực tế vì theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay, buổi tối, nhiều cửa hàng bán lẩu, phở tái…vẫn để thịt ở điều kiện thường, trong các tủ kính. Nguồn thịt này họ mua ở các chợ đầu mối từ sáng sớm.

Như vậy, theo quy định, họ sẽ không được bán những mặt hàng này nữa – bộ phận soạn thảo Thông tư này của Cục Thú y khẳng định với PV.

Thông tư cũng quy định, không được dùng hoá chất để bảo quản thịt và phụ phẩm tươi sống. Thịt và phụ phẩm kể từ khi giết mổ được bảo quản ở nhiệt độ 0 – 5oC chỉ được bày bán trong vòng 72 giờ kể từ khi giết mổ. Đối với phụ phẩm là dạ dày, ruột non và ruột già bảo quản ở nhiệt độ 0 – 5oC chỉ được bày bán trong vòng 24 giờ kể từ khi giết mổ.

Thịt và phụ phẩm được bày bán phải có dấu kiểm soát giết mổ hoặc tem kiểm tra vệ sinh thú y và có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y theo quy định.

Mặt khác, bao bì tiếp xúc trực tiếp với thịt và phụ phẩm phải được sản xuất từ vật liệu an toàn, không thôi nhiễm các chất độc hại, mùi vị lạ, bảo đảm chất lượng của thịt và phụ phẩm trong thời hạn sử dụng, phải đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Phương Đông

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang