Bình Dương: Vẫn tỉnh táo sau khi bị sét đánh cháy xém toàn thân

author 16:49 03/06/2015

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc sét đánh người đi câu bỏng toàn thân ở thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương), nạn nhân 2 lần ngừng thở trong quá trình cấp cứu.

Sét đánh cháy đen người đi câu cá

Theo tin tức trên báo Lao động, ngày 2/6, Bệnh viện Chợ Rẫy đang điều trị một bệnh nhân bị điện giật gây bỏng nặng toàn thân khi đi câu cá cùng con trai gần trạm điện cao thế. Bệnh nhân bị bỏng gần như toàn thân, trừ chân phải là chưa bị cháy. Bệnh nhân là ông Đ.V. Hùng (45 tuổi, ở xã Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, TPHCM). Ông Hùng gặp tai nạn sét đánh vào ngày 31.5, khi ông cùng con trai đi câu cá ở thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Con trai của ông Hùng cho biết, lúc đó trời mới mưa xong. Ông Hùng vừa câu cá vừa nghe cuộc điện thoại gọi đến thì xuất hiện sấm sét và một tiếng nổ lớn. Sau đó, toàn thân của ông và cả chiếc điện thoại đều bị cháy đen.Sau khi bị điện giật, dù cháy toàn thân nhưng ông Hùng vẫn tỉnh táo và nói chuyện được. Tuy nhiên, sau đó, sức khỏe bắt đầu xấu dần.

Cha bị sét đánh cháy xém người ngay sát cạnh con trai

Sét đánh cha cháy xém trước sự chứng kiến của con trai. Ảnh Lao Động

Bác sĩ Huỳnh Bá Long khoa bỏng Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, dù chỉ số tim mạch và huyết áp của bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường, nhưng do bị bỏng điện nên sức khỏe của bệnh nhân rất khó tiên lượng. Bởi vì ngoài việc bỏng toàn thân thì không loại trừ các cơ quan nội tạng cũng bị tia lửa gây tổn thương, bỏng. Vì vậy, bệnh nhân đã có 2 lần ngưng thở nhưng rất may sau đó ít phút, bệnh nhân đã tiếp tục thở lại.

“Để tránh những tai nạn do điện, người dân nên tránh câu cá những khu vực gần đường dây, trạm điện cao, trung thế. Hiện đã vào mùa mưa trời thường có dông bất chợt mọi người nên chú ý không trú mưa dưới những cây cao, những vị trí trống trải và tránh sử dụng điện thoại…” - Bác sĩ Huỳnh Bá Long khuyên.

Các trường hợp sét đánh và cách sơ cứu

Nghiên cứu của Viện Vật lý địa cầu cho thấy, sét có nguồn điện cực mạnh có thể gây thương tích cho người bằng rất nhiều cách như: Đánh tạt ngang khi nạn nhân đứng cạnh vật bị sét đánh, nạn nhân tiếp xúc với vật bị sét đánh, đánh điện thế bước (khi nạn nhân tiếp xúc với mặt đất ở một vài điểm, sét lan truyền trên mặt đất), sét lan truyền qua đường dây cáp tới các vật như tivi, ổ cắm, điện thoại…

Sét đánh thẳng vào vị trí nạn nhân là nguy hiểm nhất

Sét đánh thẳng vào vị trí nạn nhân là nguy hiểm nhất

Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là sét đánh thẳng vào vị trí nạn nhân từ đám mây xuống, cứ 10 người bị sét đánh thì đến 8 người chết. Nhẹ nhất là thương vong do điện thế bước. Trong một số trường hợp nặng, lượng tia sét không tiêu tán ngay tại chỗ mà truyền theo mặt đất khiến nạn nhân đứng trên đường truyền đó có thể bị liệt.

Nếu người bị sét đánh bị ngất (tim ngừng đập, tắt thở) phải thực hiện khẩn cấp các động tác hô hấp, trợ tim nhân tạo. Tìm những nơi bị gãy, đặc biệt cẩn thận không di dời những nạn nhân nếu nghi ngờ bị gãy cột sống. Để những nơi bị bỏng khô và tìm cách nhanh nhất để nhân viên y tế đến, theo báo Tiền Phong.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang