Siết quy chuẩn an toàn cho chung cư mini

author 12:04 15/06/2024

(VietQ.vn) - Tại cuộc họp về dự thảo Nghị định hướng dẫn một số điều Luật Nhà ở, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nhà ở nhiều tầng, căn hộ để bán, cho thuê, nhiều người ở phải áp quy chuẩn an toàn như nhà chung cư.

Tại dự thảo Nghị định về Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng tách riêng nhà ở riêng lẻ kết hợp với cho thuê, ở nhiều người thành một chương riêng để quản chặt việc bán, cho thuê. Tuy nhiên tại cuộc họp về dự thảo Nghị định hướng dẫn một số điều Luật Nhà ở, ngày 13/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu loại hình này "phải áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư".

Quy định hiện nay, chung cư phải đảm bảo quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy, khai thác, sử dụng. Các quy định này nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Nhà ở nhiều tầng, căn hộ được bán, cho thuê thường được biết tới là chung cư mini. Thời gian qua, nhiều địa phương có tình trạng buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra và không xử lý kịp thời sai phạm với loại hình này. Điều này dẫn tới hệ lụy gây quá tải về hệ thống hạ tầng đô thị, các tiện ích phục vụ sinh hoạt và tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Thực tế đã xảy ra một số vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Siết quy chuẩn an toàn cho chung cư mini.

Do đó, việc siết lại điều kiện xây loại nhà ở này, theo các chuyên gia, sẽ khắc phục bất cập hiện nay, đảm bảo nguồn cung cho thị trường khi đây là loại hình giải quyết nhu cầu nhà ở cho hàng triệu người.

Ngoài siết quản lý chung cư mini, Phó thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đơn giản quy trình phân hạng chung cư. Việc này sẽ khuyến khích doanh nghiệp làm chung cư xanh, thông minh, thay vì chỉ tập trung vào công năng sử dụng. Các quy định mới cũng cần làm rõ trách nhiệm ban quản lý, cách thức thu, quản lý quỹ bảo trì, vận hành nhà chung cư.

Với nhà ở xã hội, Phó thủ tướng đề nghị cơ quan soạn thảo thiết kế điều khoản về dành nguồn lực Nhà nước phát triển phân khúc này cho người nghèo, đối tượng chính sách, tương tự nhà công vụ. Cùng đó, dự thảo nghị định cũng cần bổ sung quy định về lập quỹ phát triển nhà ở xã hội từ nguồn vốn Nhà nước và các nguồn hợp pháp khác.

Hiện cả nước có 503 dự án nhà xã hội đang triển khai, tăng 4 dự án so với cách đây hai tháng. Trong đó, 75 dự án hoàn thành với gần 40.000 căn, tăng ba dự án với hơn 1.700 căn so với hai tháng trước. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng phát triển nhà ở xã hội tại nhiều địa phương còn hạn chế. Nhiều tỉnh, thành có tỷ lệ triển khai thấp so với mục tiêu đề án có 1 triệu căn nhà ở xã hội đến 2030, như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Long An. Giới chuyên môn đề xuất chuyển nhà tái định cư bỏ hoang thành nhà ở xã hội, tránh lãng phí.

Mặt khác, hiện Luật Nhà ở cho phép chủ đầu tư đặt hàng, mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội phục vụ tái định cư. Theo Phó Thủ tướng, dự thảo Nghị định cần làm rõ trách nhiệm Nhà nước, nhà đầu tư và không để địa phương đặt hàng rồi không mua hoặc doanh nghiệp không làm đúng thời hạn, yêu cầu chất lượng.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang