Siêu máy bay chiến đấu không người lái tung cánh trên trời Mỹ
Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới
Mỹ phát triển vũ khí laser khắc tinh của máy bay không người lái
Hàn Quốc tự phát triển dòng máy bay chiến đấu mới
Anh trưng 30 máy bay chiến đấu nhằm khẳng định sức mạnh
Máy bay chiến đấu đắt nhất của không quân Mỹ
110 máy bay chiến đấu của Nga đồng loạt ‘khoe’ sức mạnh
Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo CNN, hải quân Mỹ cho biết khi đang bay trên biển, chiếc máy bay chiến đấu không người lái X-47B đã kết nối thành công với một máy bay tiếp nhiên liệu Omega K-77 và nhận hơn 1.800 kg nhiên liệu. “Những gì chúng ta làm được hôm nay đánh dấu một bước tiến chưa từng có đối với lực lượng hải quân” - đại úy hải quân Beau Duarte mô tả.
Theo ông Buarte, khả năng tự động di chuyển và nhận nhiên liệu trên máy bay sẽ giúp tăng phạm vi và tính linh hoạt của các UAV trong tương lai, qua đó tăng cường sức mạnh cho các tàu sân bay.
Đây là phiên bản máy bay không người lái (UAV) tối tân đang được phát triển để trang bị trên các tàu sân bay. X-47B, hay còn gọi là “Ma biển”, do tập đoàn Northrop Grumman sản xuất và được đánh giá là thế hệ UAV của tương lai. Đây là máy bay tàng hình có sải cánh dài 19 m, chiều dài 11,6m, cao 3,1m và trọng lượng cất cánh tối đa 20,2 tấn, Vietnamplus cho hay.
Lần tiếp nhiên liệu trên không đầu tiên của siêu máy bay chiến đấu không người lái đã thành công. Ảnh CNN
Năm 2013, máy bay X-47B lần đầu tiên cất cánh và hạ cánh thành công xuống tàu sân bay. Năm 2014, lần đầu tiên máy bay này lại cất cánh và hạ cánh cùng một máy bay chiến đấu có người lái - một chiếc F/A-18 Hornet, trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.
Tuy nhiên, việc tiếp nhiên liệu trên không là thử thách khó khăn gấp bội. Đại úy Duarte cho biết để tiếp nhiên liệu thành công trên không, cần tiếp nhiên liệu của máy bay X-47B phải kết nối chính xác với neo phao của máy bay Omega K-77.
Hải quân Mỹ dự tính sẽ triển khai máy bay chiến đấu không người lái X-47B tới các tàu sân bay vào năm 2020.
Đinh Ly (T/h)