Vũ khí nhanh hơn tên lửa của Nga có thể chặn đứng mọi tấn công toàn cầu

author 21:00 28/11/2017

(VietQ.vn) - Tiêm kích MiG-41 của Nga được coi là một vũ khí có khả năng đập tan mọi đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Đầu năm 2017, Phó Chủ tịch Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất Nga (UAC) Sergei Korotkov cho biết, hiện các công việc liên quan tới tiêm kích MiG-41 vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Theo đó, đây sẽ là một cỗ máy thế hệ mới, thay thế cho tiêm kích đánh chặn MiG-31. Korotkov cũng đề cập tới việc các nhà thiết kế của Cục thiết kế đặc biệt Mikoyan và đại diện các tập đoàn quốc phòng khác đang tham gia vào quá trình phát triển MiG-41.

Trước đó, Tư lệnh Lực lượng phòng thủ Vũ trụ Nga Viktor Bondarev cũng đã được thông báo về Tổ hợp hàng không tiên tiến, Dự án tên lửa đánh chặn này. Ông cho biết, việc phát triển chiếc tiêm kích đánh chặn mới đang được Nga tích cực theo đuổi và năm 2017 dự kiến sẽ bắt đầu chế tạo nguyên mẫu đầu tiên.

 Tiêm kích MiG-41 là vũ khí của Nga đang tiến hành phát triển sẽ là đối thủ đáng gờm nhất thế giới. Ảnh: An ninh Thủ đô

 Tiêm kích MiG-41 là vũ khí của Nga đang tiến hành phát triển sẽ là đối thủ đáng gờm nhất thế giới. Ảnh: An ninh Thủ đô

Tư lệnh Không quân Nga cũng có lần từng tiết lộ, thời điểm đưa tiêm kích MiG-41 vào sử dụng dự kiến là năm 2025. Tuy nhiên cho tới nay, gần như chưa có thông tin chính thống nào được biết đến về cỗ máy này, cũng như bất kỳ đặc điểm nổi bật hay hình dáng bên ngoài của nó.

Tuy nhiên, dựa vào các nhiệm vụ mà MiG-41 dự kiến sẽ đảm trách, nhiều chuyên gia quân sự đã đưa ra những phỏng đoán về chiếc tiêm kích mới này của Nga.

Thứ nhất, nhiều khả năng MiG-41 sẽ được thử nghiệm vào năm 2020, trong lúc MiG-31 vẫn đảm trách nhiệm vụ của nó và sẽ chưa thể lỗi thời cho tới đầu những năm 2030. Chiếc tiêm kích phản lực mới sẽ được phát triển riêng rẽ với AAC-LI T-50 (Su-57), không phải là đối thủ cạnh tranh của Su-57 và sẽ thực thi các nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau.

Thứ hai, khả năng cơ động cao hay đánh chặn chiến thuật tàng hình đối với MiG-41 không thực sự cần thiết nhưng trần bay và tốc độ siêu nhanh, đặc biệt là các vũ khí mới cũng như radar trên khoang được nâng cấp là những gì nó phải cần đến để tiêu diệt các mục tiêu siêu tốc độ ở trần bay rất cao.

Đặc biệt, vào cuối tháng 8/2017, Giám đốc điều hành Hãng chế tạo máy bay MiG nói với các phóng viên rằng, tiêm kích đánh chặn MiG-41 sẽ có thể bay được trong vũ trụ. Còn theo Vladimir Mikheev, chuyên viên Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến Điện tử Nga, MiG-41 sẽ được trang bị vũ khí laser và thuộc máy bay thế hệ 6.

Nếu so sánh với MiG-31, hình dạng của tiêm kích MiG-41 sẽ thay đổi theo hướng tàng hình tốt hơn. Trang bị vũ khí có thể sẽ được đặt bên trong, pháo nhiều khả năng sẽ bị bỏ đi vì không hiệu quả đối với dòng máy bay này.

Vũ khí ‘khắc tinh’ đáng sợ nhất của mọi loại tăng trên thế giới kể cả T-90(VietQ.vn) - Tên lửa Skif là vũ khí do Ukraine chế tạo có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trong phạm vi 100 m, nhưng tầm bắn tối đa của nó lên đến 5.000 m.

MiG-41 sẽ thừa hưởng tất cả những ưu điểm của chiếc máy bay tiền nhiệm MiG-31 và được trang bị thêm các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại, có thể mang theo nhiều loại vũ khí mới với số lượng lớn.

Theo kênh truyền hình Nga Zvezda, Nga tạo ra MiG-41 còn với mục tiêu đánh chặn được những loại máy bay không người lái (UAV) tốc độ siêu âm mà Mỹ đang phát triển. Theo lí thuyết, những UAV này được cho là có thể vượt qua mọi loại tên lửa đánh chặn trên thế giới, trừ hệ thống phòng không S-500 mà Nga chuẩn bị đưa vào biên chế.

“MiG-41 sẽ có tất cả những lợi thế của chiếc chiến đấu cơ đánh chặn MiG-31 nó thay thế”, thành viên Uỷ ban Quốc phòng Hạ viện Nga, ông Alexander Tarnayev cho hay.

Những chi tiết chính của MiG-41 là điều tuyệt mật, tuy nhiên, có điều chắc chắn rằng, nó sẽ bay nhanh hơn tên lửa với tốc độ có thể đạt đến Mach 4 (nhanh gấp 4 lần tốc tộ âm thanh, tương đương 4.900 km/h), nhằm chống lại mọi mối đe doạ trên không.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang