Phát hiện 5 kháng thể có khả năng ngăn chặn sự lây nhiễm và đột biến của Covid-19

author 06:06 19/06/2020

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Singapore, họ đã phát hiện ra 5 kháng thể có thể ngăn chặn lây nhiễm nCoV và chống lại các đột biến của virus này.

Theo thông tin từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Singapore DSO, từ tháng 3 họ đã sàng lọc hàng trăm ngàn tế bào B, những tế bào sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh, lấy từ mẫu máu của bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh.

Các nhà khoa học đã tìm cách phân lập hai kháng thể đầu tiên để thử nghiệm trong vòng một tháng sau khi nhận được mẫu máu từ Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và Bệnh viện Đa khoa Singapore. Hai tháng sau, họ xác định được 3 kháng thể đặc hiệu khác.

Singapore vừa phát hiện 5 kháng thể có thể chống lại được Covid-19. Ảnh: VnXpress

Nhóm nghiên cứu sử dụng kỹ thuật sàng lọc đồng thời các tế bào B với virus sống, cho phép nhanh chóng xác định được các loại kháng thể có thể vô hiệu hóa virus này. Điều này giúp rút ngắn thời gian và nguồn nhân lực, để có thể tìm được nhiều kháng thể hơn và trở thành phương thức điều trị an toàn, hiệu quả đối với các bệnh nhân Covid-19.

Kỹ thuật này được DSO hợp tác với Trường Y Yong Loo Lin và Viện Khoa học Đời sống thuộc trường Đại học Quốc gia Singapore trong hơn 5 năm qua.

"Kết quả cho thấy, 5 kháng thể đều có thể vô hiệu hóa nCoV. Tất cả đều giúp ngăn chặn lây nhiễm và chống lại các đột biến của nCoV", đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Tiến sĩ Conrad Chan, Giám đốc phòng thí nghiệm, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Khi tiêm kháng thể vào người, kháng thể sẽ đi khắp cơ thể, ngăn chặn virus lây nhiễm ở đường hô hấp trên, ở mũi, cổ họng, ngăn chặn xâm nhập vào phổi"

Lý tưởng nhất là các kháng thể nên được tiêm cho bệnh nhân ngay sau khi họ được chẩn đoán nhiễm nCoV và trước khi họ chuyển bệnh nặng. Ngoài ra, vì kháng thể có thể tồn tại trong hệ thống cơ thể gần một tháng, nên chúng còn có tác dụng phòng ngừa nhiễm nCoV.

"Hiện giai đoạn nghiên cứu hoàn thành, nhóm đang chuyển sang giai đoạn tiền lâm sàng, để chuẩn bị cho giai đoạn sản xuất kháng thể. Khi thử nghiệm thành công sẽ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và triển khai sản xuất ở quy mô rộng", ông Chan nói.

Cảnh báo quảng cáo các sản phẩm điều trị, ngăn ngừa nhiễm Covid 19 đối với 35 doanh nghiệp(VietQ.vn) - Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ cảnh báo việc quảng cáo các sản phẩm điều trị, ngăn ngừa, giảm nguy cơ nhiễm Covid 19 đối với 35 doanh nghiệp

Liên quan tới công cuộc tìm kiếm các loại thuốc có khả năng tiêu diệt được Covid-9, trước đó các chuyên gia Anh cho biết việc điều trị bằng thuốc dexamethasone liều thấp là một bước đột phá lớn trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Theo kết quả công bố ngày 16/6, loại thuốc này có khả năng đạt tiêu chuẩn nhất từ trước tới này giúp giảm 30% nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 dùng máy thở và 20% ở bệnh nhân thở oxy.

Thuốc được tiêm tĩnh mạch cho các bệnh nhân nặng phải điều trị tích cực và ở dạng viên cho bệnh nhân ít nặng hơn. Tuy nhiên, loại thuốc này không có nhiều tác dụng với bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình dịch bệnh Covid-19, theo Bản tin 18h ngày 18/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến nay, đã 63 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới ở cộng đồng, bệnh nhân phi công người Anh tiếp tục có chuyển biến tốt, không cần phải ghép phổi.  

Toàn cầu ghi nhận 8.391.516 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây ra, trong đó có 450.436 ca tử vong và 4.378.962 người bình phục.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang