Sở Tài chính Thái Bình: Vẫn chuyện mua sắm tập trung 'dồn vào một nhà thầu'

author 11:33 21/09/2020

(VietQ.vn) - Nhiều Hồ sơ mời thầu (HSMT) của những gói thầu do Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính - Sở Tài chính Thái Bình lập và phát hành đưa ra nhiều quy định “không bình thường”, có dấu hiệu hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Đáng chú ý, nhiều gói thầu sử dụng ngân sách để mua sắm tài sản Nhà nước có giá trị rất lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng.

Vì sao Công ty TNHH Máy tính Toàn Cầu Q&A liên tục trúng thầu?

Liên tục trong 3 năm qua, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính - Sở Tài chính Thái Bình được UBND tỉnh Thái Bình giao tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung nhiều danh mục hàng hóa với quy mô lớn. Tuy nhiên, quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu có nhiều bất thường.

Một số gói thầu mua sắm hàng hóa tập trung của Trung tâm này có dấu hiệu không tuân theo quy định tại Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 và Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước. Đây đều là những gói thầu có giá trị lớn, sử dụng nguồn vốn Nhà nước và nhà thầu Công ty TNHH Máy tính Toàn Cầu Q&A liên tục trúng các gói thầu trên.

Đơn cử như đối với gói thầu số 03: Mua sắm tập trung Máy in, máy chiếu, máy photocopy đợt 1 năm 2018. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Máy tính Toàn Cầu Q&A, với giá trúng thầu 2.142.632.000đ.

Gói thầu số 03: Mua sắm tập trung Máy in, máy chiếu, máy photocopy đợt 2 năm 2018. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Máy tính Toàn Cầu Q&A, với giá trúng thầu 1.686.900.000đ.

Gói thầu số 03: Mua sắm tập trung thiết bị máy in, máy chiếu, máy photocopy năm 2019. Nhà thầu trúng thầu tiếp tục là Công ty TNHH Máy tính Toàn Cầu Q&A, với giá trúng thầu 3.571.590.000đ.

Gói thầu số 02: Mua sắm tập trung máy tính đợt 1 năm 2020. Nhà thầu trúng thầu vẫn là Công ty TNHH Máy tính Toàn Cầu Q&A, với giá trúng thầu 8.202.400.000đ

Tìm hiểu cho thấy, HSMT của những gói thầu mua sắm trên (do Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính lập và phát hành) có nhiều quy định “không bình thường”, có dấu hiệu hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

Đơn cử như đối với gói thầu số 03: Mua sắm tập trung Máy in, máy chiếu, máy photocopy đợt 1 năm 2018. Tại phần kỹ thuật trong HSMT gói thầu này yêu cầu: Đối với máy photocopy loại 1, loại 2, loại 3, loại 5, loại 7, chủ đầu tư yêu cầu: Ngôn ngữ in: UFR II; ngôn ngữ in UFR II LT (đối với máy photocopy loại 4)... Trong khi đây đều là những công nghệ, thiết bị độc quyền của hãng Canon.

Hoặc như tại Gói thầu số 03: Mua sắm tập trung Máy in, máy chiếu, máy photocopy đợt 2 năm 2018, phần Máy in phun màu, HSMT yêu cầu phải sử dụng mực: BLACK T6731, CYAN T6732, MAGENTA T6733, YELLOW T6734, LIGHT CYAN T6735, LIGHT MAGENTA T6736. Trong khi mực này dùng cho máy Epson. Tương tự, đối với máy in kim, yêu cầu: Sử dụng công nghệ 24-pin dot matrix là công nghệ của máy Olivetti.

Ngoài việc đưa ra các tính năng kỹ thuật độc quyền thuộc thông số kỹ thuật của hàng hoá, chủ đầu tư còn đưa ra các yêu cầu rất khó hiểu trong HSMT. Đó là, nhà thầu phải có tối thiểu 02 đại lý hoặc đại diện trên địa bàn tỉnh Thái Bình có chức năng phù hợp với gói thầu, có khả năng sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ bảo hành, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế, khắc phục hư hỏng, sai sót trong vòng 24 giờ, kể từ khi nhận được yêu cầu của chủ đầu tư.

Một chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu thuộc Bộ KH&ĐT cho rằng, HSMT đưa ra tiêu chí như trên có thể hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Nếu chỉ giới hạn phạm vi trong địa bàn Thái Bình thì sẽ có ít nhà thầu tham gia và Bên mời thầu có ít sự lựa chọn hơn. Trong khi đó, các nhà thầu ở khu vực lân cận có năng lực, kinh nghiệm lại không có cơ hội để chào hàng cạnh tranh công bằng.

Vị chuyên gia cho biết, theo hướng dẫn tại Mục 15.2 Chương II Mẫu E-HSMT một giai đoạn một túi hồ sơ ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ KH&ĐT, đối với hàng hóa đặc thù, phức tạp cần gắn với trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc cung cấp các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo trì, sửa chữa, cung cấp phụ tùng, vật tư thay thế. “Không có quy định bắt buộc nhà thầu phải có tối thiểu 02 địa điểm bảo hành trên địa bàn của chủ đầu tư” - vị chuyên gia bình luận.

  Sở Tài chính Thái Bình: Vẫn chuyện mua sắm tập trung ''dồn vào một nhà thầu''
 Ảnh minh họa.

Không cho nhà thầu làm rõ năng lực kinh nghiệm

Theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 63/NĐ-CP và Chỉ thị 47/CT-TTg (điểm b Mục 5) quy định đánh giá Hồ sơ dự thầu/Hồ sơ đề xuất phải căn cứ theo quy định pháp luật về đấu thầu, theo các yêu cầu nêu trong HSMT/HSYC, nội dung hồ sơ dự thầu/HS đề xuất, tài liệu làm rõ hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ đề xuất (nếu có), bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch. Trường hợp có những thông tin cần làm rõ, chủ đầu tư phải có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu bổ sung tài liệu, làm rõ.

Tuy nhiên, khi tổ chức đấu thầu Gói thầu số 02: Mua sắm tập trung máy tính đợt 1 năm 2020, ở phần đánh giá về năng lực và kinh nghiệm tại Báo cáo đánh giá HS dự thầu số 520/BC-VCHP do Công ty CP tư vấn thẩm định giá VCHP gửi Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính - Sở Tài chính Thái Bình ngày 27/4/2020, chủ đầu tư lại không cho phép nhà thầu Công ty CP thương mại và phát triển công nghệ Kinh Bắc làm rõ về khả năng bảo hành và các hợp đồng tương tự theo quy định của pháp luật đấu thầu. Mà đánh giá luôn HSDT của nhà thầu này không đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá tại HSMT.

Kết quả, Công ty TNHH Máy tính Toàn Cầu Q&A tiếp tục là nhà thầu trúng thầu gói thầu số 02: Mua sắm tập trung máy tính đợt 1 năm 2020.

Được biết, Công ty TNHH máy tính Toàn Cầu Q&A có địa chỉ tại số 41 Đường Lê Lợi, tổ 19, phương Lê Hồng Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình do ông Trần Văn Long (SN 1983) là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc.

Theo Khoahocdoisong.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang