Sống thấp thỏm ‘chờ con đường đắt nhất hành tinh’

authorHoàng Dương 19:13 20/06/2017

(VietQ.vn) -Hơn 10 năm nay, các hộ dân sống trên đoạn đường giải tỏa từ Hoàng Cầu đến nút Voi Phục luôn trong tình trạng “thấp thỏm” chờ dự án, không dám sửa hay xây mới nhà cửa dẫn đến tình trạng nhiều nhà cũ nát, cứ mưa là nước lênh láng trong nhà.

Đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2,2 km được đầu tư với tổng kinh phí gần 7.800 tỷ đồng đang được mệnh danh là "con đường đắt nhất hành tinh". Được biết, bản đồ quy hoạch đoạn từ Hoàng Cầu đến nút Voi Phục do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập và hoàn thành từ năm 1997 và được UBND Thành phố phê duyệt năm 1999.

Công tác cắm mốc chỉ giới quy hoạch tuyến đường Vành đai 1 (đoạn từ Hoàng Cầu đến nút Voi Phục) cũng đã được hoàn thành và bàn giao từ năm 2001.

 tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục

  Tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, điểm đầu Hoàng Cầu giao với Hào Nam

Hơn 10 năm nay, các hộ dân hiện sinh sống trên đoạn đường giải tỏa từ Hoàng Cầu đến nút Voi Phục luôn trong tình trạng “thấp thỏm” chờ dự án, không dám sửa hay xây mới nhà cửa dẫn đến tình trạng nhiều nhà cũ nát, cứ mưa là nước lênh láng trong nhà.

Theo tổ trưởng tổ dân phố ngõ 181, Đê La Thành (Hà Nội) thì những người dân trong ngõ luôn mong ngóng dự án từng ngày. Từ năm 2004, khi biết dự án sẽ đi qua phần đất nhà mình, người dân trong ngõ luôn “thấp thỏm” đợi chờ thông tin từ dự án.

“Người dân luôn ủng hộ dự án mở rộng đường Vành đai 1, bởi con đường Đê La Thành quanh năm ùn tắc. Tuy nhiên, từ khi chúng tôi được biết dự án năm 2001, đến năm 2004 bên dự án có phổ biến và đến thu giấy tờ, hồ sơ đất từng nhà. Từ đó đến nay, nhiều hộ dân không có thông tin gì thêm. Phần lớn những hộ dân nơi đây đều sống trong những căn nhà cũ, những căn nhà đã xuống cấp. Giờ họ đập đi xây mới không được mà sửa cũng không xong. Bởi vì, khi xây mới nhà rồi, không may dự án lấy đất, thì tiền xây nhà coi như là mất, là lãng phí. Cho nên, nhiều hộ gia đình phải sống rất tạm bợ và mong ngóng dự án được thực hiện như "mong mẹ về chợ”, một vị tổ trưởng tổ 26, phường Ô Chợ Dừa (Hà Nội) cho biết.

bà Nguyễn Thị Đào ngõ 181, đường Đê La Thành

 Bà Nguyễn Thị Đào ngõ 181, đường Đê La Thành

Bà Nguyễn Thị Đào (ngõ 181, đường Đê La Thành, Hà Nội) thì biết đến dự án hơn 10 năm nay và từ đó, gia đình bà vẫn luôn thấp thỏm chờ dự án để ổn định cuộc sống. Vì bà Đào được biết, dự án làm đường sẽ lấy đi toàn bộ diện tích đất mà gia đình bà đang sử dụng, gia đình bà sẽ được tái định cư ở một nơi khác.

Cũng theo nhiều hộ dân khác tại ngõ 181 đường Đê La Thành phản ánh, cứ trời mưa to là nơi này bị ngập lụt kéo dài hàng giờ đồng hồ vì nền ngõ trũng, thấp. Nhiều lần những hộ dân nơi đây đã có dự định “nâng cấp” con ngõ nhỏ cao lên để thoát khỏi tình trạng ngập nước này nhưng sợ dự án giải tỏa thì làm xong sẽ lãng phí nên... thôi.

Sống tạm bợ trong ‘khu ổ chuột’ ‘chờ con đường đắt nhất hành tinh’

 Sống tạm bợ trong ‘khu ổ chuột’ ‘chờ con đường đắt nhất hành tinh’ 

Hơn 10 năm nay gia đình ông Nguyễn Quốc Quân (Ngõ chợ Nguyễn Phúc Lai – Hà Nội) sống trong căn nhà xập xệ, tạm bợ mà theo ông Quân nói thì không khác gì một “khu ổ chuột”.

“Cũng vì nghe nói đến dự án mở đường sẽ đi qua nhà mình nên tôi cứ dặn các con là sống tạm tại ngôi nhà cũ này chờ dự án họ thu hồi đất và chuyển đến tái định cư nơi mới sẽ sửa sang nơi ở khang trang hơn. Tuy nhiên, từ năm 2004 khi có người nói là bên dự án đến thu hồ sơ đất cho đến nay đã hơn 10 năm chúng tôi vẫn chờ dự án đi qua. Vô hình căn nhà cũ này trở thành nơi sống tạm bợ mà không dám sửa vì người dân chúng tôi lo ngại sửa sẽ lãng phí. Giờ bỏ tiền của vào sửa sang, xây mới mà đùng một cái, dự án lấy đất thì... tiếc của quá”, ông Quân cho biết.

Người dân cũng mong muốn Ban quản lý dự án cho họ biết, khi dự án thực hiện, ngoài tiền đền bù theo quy định của pháp luật thì họ sẽ được chuyển đến khu tái định cư ở nơi đâu.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội vừa trình UBND thành phố thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2,2km.

Theo đó, điểm đầu dự án giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục.

Dự án này gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh. Khoảng hơn 2.000 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng.

 Theo tờ trình, tổng mức đầu tư dự án gần 7.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư đã chiếm hơn 6.400 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động từ ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2020.

Như vậy, tính trung bình mỗi một mét dài tuyến đường có tổng chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 “con đường đắt nhất hành tinh” trước đó.

Cụ thể, tuyến đường này sẽ cao gấp hơn 3 lần chi phí xây dựng đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ đồng/m).

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang