Khiếp đảm vũ khí có thể làm tê liệt tên lửa đối phương nhanh chóng của Mỹ

author 21:00 09/12/2017

(VietQ.vn) - Sóng viba có thể coi là một vũ khí cực kỳ lợi hại của Mỹ có khả năng làm tê liệt hoàn toàn tên lửa đối phương nhanh chóng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hai quan chức Mỹ cho hay, Tổng thống Donald Trump khả năng sẽ sử dụng 'sóng viba công suất cao' để làm tê liệt tên lửa đối phương trong vòng vài ngày.

Theo hai quan chức trên, bà Mary Lou Robinson, người đứng đầu chương trình phát triển vũ khí tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu Không quân Mỹ, đã nêu chi tiết các loại vũ khí được thảo luận trong một cuộc họp Nhà Trắng hồi tháng 8 vừa qua.

Bà Robinson nói: “Tín hiệu sóng viba công suất cao rất hiệu quả trong việc làm gián đoạn và có khả năng vô hiệu hóa mạnh điện tử’. Thứ vũ khí này, mang tên Dự án tên lửa tối tân sóng viba công suất cao chống điện tử (CHAMP), được gắn trên tên lửa hành trình do máy bay ném bom B-52 chuyên chở.

Sóng viba là vũ khí cực kỳ nguy hiểm có thể làm tên lửa tê liệt hoàn toàn. Ảnh minh họa

Sóng viba là vũ khí cực kỳ nguy hiểm có thể làm tên lửa tê liệt hoàn toàn. Ảnh minh họa 

Vũ khí sóng viba này được cho là có tầm 1.100km đủ để bay đến xa ở độ cao thấp và giải phóng năng lượng sóng gây tê liệt hệ thống điện tử.

Hai nguồn tin trong lực lượng Không quân Mỹ tiết lộ rằng CHAMP sẽ sẵn sàng hoạt động trong vài ngày tới. Hệ thống này sẽ giúp Mỹ làm tan ra chương trình quân sự ngày càng mở rộng của đối thủ bằng cách nhắm đến các mạch điện tử trong tên lửa đối phương.

Thượng nghị sĩ Martin Heinrich nói: “Nghĩ đến khi bạn đặt thứ gì đó có kim loại vào trong lò vi sóng. Bạn biết chuyện sẽ tồi tệ thế nào rồi chứ? Hãy tưởng tượng việc nhắm loại sóng này vào thiết bị điện tử của ai đó”.

Được biết, Không quân và các cơ quan chính phủ Mỹ khác đã nghiên cứu vũ khí sóng viba trong hơn 20 năm qua và công nghệ này đã được sử dụng ở trên mặt đất.

Trung tướng David Deptula khẳng định, CHAMP có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Năm 2012, CHAMP đã được gắn trên một quả tên lửa và phóng từ một máy bay B-52 xuống bãi thử nghiệm ở Utah nhằm phân tích hiệu quả. Keith Coleman, quản lý chương trình CHAMP cho biết kết quả thu được “chính xác” như mong đợi.

Trước đó, theo hãng Northrop Grumman, dự án chế tạo vũ khí sử dụng chùm sóng viba gắn trên các loại xe cộ chiến đấu có tên HPM-CE đã hoàn tất và sẵn sàng cho những thử nghiệm thực địa đầu tiên. Công ty cho biết, loại vũ khí này có thể được sử dụng để chống lại các hệ thống điện tử của quân địch như các cảm biến, các hệ thống điều khiển bắn, radar.

Tên lửa tự tìm và diệt mục tiêu đáng sợ nhất khiến đối thủ không thể thoát thân(VietQ.vn) - Tên lửa chống tăng Raybolt là vũ khí quân sự do Hàn Quốc phát triển sở hữu khả năng "bắn và quên" vô cùng uy lực khiến đối thủ khó lòng thoát thân.

Sóng viba được truyền đi với vận tốc ánh sáng sẽ dễ dàng làm đoản mạch và “nướng chín” các chíp điện tử cũng chư các mạch điện bên trong máy tính hay các thiết bị thông tin liên lạc. Không những thế, thứ vũ khí này còn có thể dễ dàng chuyển đổi thành “tấm khiên” phòng thủ chống lại các loại bom đạn dẫn đường thông minh, UAV tấn công của đối phương hay trang bị trên máy bay giúp chống lại các loại tên lửa tầm nhiệt.

Vũ khí sóng viba năng lượng cao HPM không phải là mới. Trước đây, Mỹ đã sử dụng máy phát sóng viba năng lượng cao gắn trên tên lửa Tomahawk để tấn công các hệ thống phòng thủ của Iraq hay các loại bom viba đã được máy bay B-2 thả xuống Nam Tư. Tuy nhiên, Northrop Grumman cho biết vũ khí viba họ phát triển lần này tinh xảo hơn rất nhiều so với những loại đã được sử dụng.

Nếu như các loại đầu đạn viba kiểu cũ đều sử dụng dầu làm chất cách điện và có kích cỡ rất to thì HPM-CE lại sử dụng nhựa epoxy và có kích cỡ chỉ bằng 1/3 thiết bị kiểu cũ. Hơn nữa, HPM-CE chỉ sử dụng nguồn điện một chiều 12V công suất chỉ có 200 mW khiến việc cung cấp năng lượng cho thiết bị đơn giản hơn nhiều.

Chùm sóng viba phát ra có tần số 1,2-1,3 GHz và có góc mở đạt 30 độ. Toàn bộ hệ thống HPM-CE có hình ống với đường kính 30cm, dài 3,66m và chỉ có khối lượng 227kg. Với kích cỡ này, HPM-CE có thể dễ dàng gắn lên rất nhiều loại thân xe thiết giáp chở quân hay xe bọc thép chống mìn trang bị trong quân đội Mỹ hay các nước đồng minh. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang