Hé lộ vũ khí lấp sau lưng 'thần chết' của Mỹ có thể qua mặt đối thủ

author 19:30 08/12/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí uy lực nói trên chính là những chiếc máy bay không người lái được giấu trong những quả bom giả. Đây là thứ vũ khí hứa hẹn sẽ giúp Mỹ có thể đánh lừa đối phương một cách ngoạn mục.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Defense One đưa tin, Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Mỹ (ONR) và tập đoàn Northrop Grumman đang nghiên cứu giải pháp đặt máy bay không người lái (UAV) trong một quả bom giả, sau đó thả xuống khu vực cần do thám để đánh lừa các hệ thống cảnh giới của đối phương.

Hệ thống này mang tên "Remedy", có thể được trang bị trên tiêm kích như F/A-18. Máy bay sẽ ném bom giả xuống khu vực gần mục tiêu, quả bom sau đó bung dù để hãm tới tốc độ đủ nhỏ, cho phép triển khai máy bay không người lái. Khi tới độ cao định trước, vỏ bom sẽ bung ra để vũ khí này xuất phát làm nhiệm vụ.

Máy bay không người lái ẩn mình sau những quả bom giả sẽ là vũ khí cực kỳ lợi hại của Mỹ. Ảnh: VnExpress

 Máy bay không người lái ẩn mình sau những quả bom giả sẽ là vũ khí cực kỳ lợi hại của Mỹ. Ảnh: VnExpress

Sau khi rời quả bom, máy bay không người lái sẽ mở đôi cánh rộng 3,6 m và kích hoạt động cơ cánh quạt. Máy bay không người lái này có thể hoạt động liên tục trong 10 tiếng và đạt tốc độ tối đa 127 km/h. Quân đội Mỹ khẳng định tốc độ thấp có nhiều tác dụng tích cực với loại UAV này.

"Radar quân sự có nhiệm vụ phát hiện và bám bắt các tiêm kích có tốc độ cao. Chúng thường được thiết kế để bỏ qua những mục tiêu nhỏ và tốc độ thấp như chim", đại diện tập đoàn Northrop Grumman John Thompson tuyên bố. Lầu Năm Góc muốn mẫu UAV bay đủ chậm và thấp để tránh radar, nhưng vẫn đủ cao để tránh mối đe dọa từ hỏa lực súng máy dưới mặt đất.

Những chiếc UAV đều có thể dùng một lần, không cần trở lại căn cứ sau khi kết thúc nhiệm vụ. Điều này cho phép chúng hoạt động xa căn cứ trong thời gian dài, do không phải tiết kiệm nhiên liệu cho quá trình trở về. Quân đội Mỹ nhận định nhiều mẫu UAV quân sự trong tương lai sẽ có kích thước nhỏ và không mang vũ khí, nhưng đem lại hiệu quả không thua kém các mẫu UAV vũ trang như MQ-9 Reaper hiện nay. ONR cho biết, những thử nghiệm đầu tiên đã được tiến hành vào cuối tháng 10 năm nay. 

Nói tới công nghệ chế tạo máy bay không người lái của MỸ, trước đó Mỹ cũng đã chế tạo chiếc máy bay không người lái có khả năng hạ cánh xuống bất cứ đâu bằng đuôi biến mọi chiến hạm của hải quân Mỹ thành tàu sân bay.

Khiếp đảm vũ khí vượt qua mọi giới hạn giúp Mỹ 'bá chủ toàn cầu'(VietQ.vn) - Máy bay F-16 Fighting Falcon được coi là một vũ khí quân sự chủ lực của Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Thiết kế này là một phần đề xuất của công ty Northcop, thuộc chương trình khai thác do thám chiến lược (TERN – nhạn biển) của Cơ quan nghiên cứu dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) thuộc bộ Quốc phòng Mỹ.

Văn phòng Hải quân Mỹ (ONR) và DARPA cho hay: "Các tàu boong nhỏ như tàu khu trục và tàu hộ tống có thể tăng đáng kể tính hiệu quả nếu đã có riêng hệ thống không người lái (UASs) để cung cấp thông tin tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) cùng các khả năng khác ở tầm xa".

"DARPA đã giao giai đoạn 3 của dự án TERN cho nhóm nghiên cứu thuộc Tổng công ty Northrop Grumman". Northrop Grumman là một công ty lớn chuyên về các thiết bị không người lái của Mỹ.

Việc sản xuất máy bay trực thăng đầu tiên trong năm 1942 đã giúp quân đội Mỹ nhận thấy giá trị tiềm năng của các thiết bị bay có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) để bảo vệ các hạm đội, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào các tàu sân bay và căn cứ trên bờ.

DARPA muốn có một phương tiện bay không người lái có thể hoạt động trên các tàu khu trục lớp DDG hoặc nhỏ hơn, mang được tải trọng 272 kg lên cao 1.670 km. Nó cũng phải có khả năng hạ cánh thẳng đứng lên một boong tàu tròng trành ở trong điều kiện sóng cao từ 2,5 đến 4 mét.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang