Standard Chartered khẳng định cam kết hỗ trợ tăng cường quan hệ đầu tư thương mại Việt Nam - Singapore

author 06:40 11/02/2023

(VietQ.vn) - Tại “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Singapore 2023” do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp tổ chức nhân chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Ngân hàng Standard Chartered với vai trò là đối tác hỗ trợ, một lần nữa khẳng định cam kết hỗ trợ tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Singapore.

Trong chương trình thăm chính thức Singapore, sáng 10/2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tổ chức và đông đảo doanh nghiệp hai nước.

Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore Tan See Leng đánh giá quan hệ kinh tế giữa hai nước rất sôi động. Năm 2022, trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn lên đến 6,46 tỷ USD, chiếm 23,3% tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong năm.

Ông Tan See Leng cho biết, trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam và Singapore đã thiết lập Quan hệ Đối tác kinh tế số-kinh tế xanh, tạo cơ sở để hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, đổi mới sáng tạo và kết nối.

Tại diễn đàn, các đại biểu nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore phát triển năng động, mạnh mẽ trên các lĩnh vực.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2023, Việt Nam và Singapore kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Qua 50 năm quan hệ, hợp tác, hai nước hiểu nhau hơn, tin tưởng nhau hơn; toàn diện, đầy đủ, thực chất và hiệu quả hơn; là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác, hướng tới xác lập các mốc mới trong quan hệ hai nước; góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và thế giới.

Việt Nam ưu tiên, khuyến khích các đối tác, nhà đầu tư tham gia vào chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn; khuyến khích đổi mới sáng tạo; ưu tiên cho phát triển công nghệ cao, ít phát thải... Thủ tướng nhấn mạnh, hợp tác kinh tế sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ lên tầm cao mới.

Thủ tướng tin tưởng, với quyết tâm của hai bên và trên hết là tình hữu nghị bền chặt của nhân dân hai nước, hợp tác kinh tế sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Singapore, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới, với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp đã thảo luận sâu về các vấn đề được coi là mấu chốt để ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, đưa nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo; mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.

Ngân hàng Standard Chartered với vai trò là đối tác hỗ trợ, một lần nữa khẳng định cam kết đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam và tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Singapore.

Đại diện ngân hàng Standard Chartered đánh giá, Việt Nam là ngôi sao đang lên trong khu vực với chính sách ổn định, nền kinh tế năng động và những nỗ lực cải cách. Việt Nam cũng có lợi thế về lực lượng lao động dồi dào và có trình độ ngày càng cao, thị trường hấp dẫn.

Với cam kết của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Standard Chartered tin tưởng, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo ra các cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngân hàng Standard Chartered là ngân hàng quốc tế duy nhất có sự hiện diện tại tất cả 10 thị trường ASEAN và đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy đầu tư trong khu vực. Ngoài Singapore, ngân hàng còn là cầu nối thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam thông qua mạng lưới toàn cầu rộng lớn và nền tảng khách hàng quốc tế vững mạnh.

Tại Việt Nam, Standard Chartered là ngân hàng được Top 50 khách hàng của Singapore đầu tư nước ngoài tin cậy, bao gồm các nhà sản xuất và phát triển bất động sản. Ngân hàng đã hỗ trợ các khách hàng tại Singapore phát triển kinh doanh tại Việt Nam tăng 40% từ năm 2020 đến năm 2022 bằng các giải pháp tài chính sáng tạo, kinh nghiệm chuyên môn đi đầu về tài trợ thương mại cùng sự am hiểu sâu sắc về thị trường nội địa.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang