Sử dụng quá nhiều sôcôla có thể gây hại cho sức khỏe

author 14:44 31/07/2021

(VietQ.vn) - Sôcôla là thực phẩm được nhiều người ưa thích, tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây tác hại cho sức khỏe.

Sôcôla có nhiều tác dụng cho sức khỏe, giúp làn da đẹp hơn, giúp lưu thông máu, kích thích não bộ làm việc hiệu quả, làm giảm mệt mỏi.

Trong sôcôla có chứa nhiều chất có khả năng chống ôxy hoá tế bào mạnh mẽ, do đó, việc đầu tiên khi ăn hay uống sôcôla bạn nên biết đó chính là nguy cơ ung thư đang được giảm xuống. 

Một thanh sôcôla nhỏ hàng ngày có thể giúp giữ hệ thống tim mạch hoạt động tốt, làm giảm huyết áp ở người bị huyết áp cao và làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu) lên đến 10%. 

Theo nghiên cứu đã chứng mình thì sôcôla, nhất là sôcôla đen có thể giết chết những tế bào ung thư bởi trong sô-cô-la đen có nhiều chất chống ung thư, hoạt tính chống oxy hóa của sô-cô-la đen bằng 3 lần rượu vang đỏ. Lượng polyphenol – một chất chống oxy hóa trong sô-cô-la đen cao gấp 4 lần trà xanh.

Tuy nhiên, việc lạm dụng sôcôla quá mức có nguy cơ làm cho tâm trạng người ăn tồi tệ hơn, sôcôla còn gây tác hại xấu đến xương và nhiều hệ lụy khác.

Ăn nhiều sô cô la có thể gây ra vấn đề cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Gây béo phì

Sôcôla có lượng calo cao, và lượng calo dư thừa dẫn đến tăng cân. Việc thừa cân có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khoẻ, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao. Một thanh sôcôla 43g của hãng Hershey chứa 210 calo, 13g chất béo và 24g đường. Do vậy, nếu ăn quá nhiều sôcôla sẽ không thể kiểm soát cân nặng của mình.

Theo thống kê tại Mỹ, có đến 87% sô người béo phì thừa nhận nghiện ăn sôcôla. Lượng calo cao trong sôcôla là “thủ phạm” chính dẫn đến tăng cân.

Tăng nguy cơ mắc tiểu đường

Sôcôla có nhiều đường. Lượng đường lớn trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến các vấn đề nha khoa như nướu răng và sâu răng. Một mối quan tâm khác khi ăn lượng lớn đường mỗi ngày là tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Nếu bạn là người bị tiểu đường, sôcôla có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Gây khó chịu trong dạ dày, ruột

Sôcôla có chứa caffeine và rất chua. Caffeine là chất kích thích ruột, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh ruột kích thích hoặc tiêu chảy. Ăn nhiều sôcôla cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây các chứng tiêu chảy, trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày,... 

Mặt khác, thực phẩm có tính axit có thể làm tăng axit dạ dày, có thể gây ra chứng ợ nóng, trào ngược hoặc viêm loét dạ dày. Nếu đang mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc bệnh loét dạ dày, ăn quá nhiều sôcôla có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ăn sôcôla dễ bị mụn

Người lớn không nên ăn sôcôla thường xuyên vì nó là nguyên nhân gây mụn trứng cá. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống với những loại thực phẩm có nhiều sữa và carbohydrate có thể tăng nguy cơ gây mụn trứng cá. Trong đó, sôcôla là sản phẩm đặc biệt chứa nhiều sữa và carbohydrate.

Caffeine trong socola gây bồn chồn, mất ngủ

Trong thành phần của sôcôla chứa lượng lớn caffeine, ăn một thanh sôcôla bạn không bị kích thích như khi uống một tách cà phê nhưng caffeine vẫn sẽ làm cho bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng, đồng thời làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Bạn cùng không nên dùng kết hợp socola và sữa. Sự kết hợp này mang lại hương vị tốt và cảm giác ngon miệng, nhưng có thể ngăn cơ thể hấp thụ các chất chống ôxy hóa. Giới chuyên gia dinh dưỡng nhận định, dù sôcôla rất tốt nhưng bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Cụ thể là chỉ ăn sôcôla đen 30g mỗi lần, ăn như vậy vài lần trong một tuần là đủ chứ không phải hôm nào cũng ăn và cứ ăn nhiều thì tốt cho sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang