Tưởng an toàn hơn, chuyển từ dùng thuốc lá truyền thống sang thuốc lá điện tử, nhưng vẫn là hại sức khỏe

authorHương Giang 06:05 16/04/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người hút thuốc lá truyền thống chuyển sang dùng đan xen với thuốc lá điện tử vì nghĩ sẽ an toàn sức khoẻ hơn, nhưng thực tế nó vẫn làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm và oxy hoá.

Thuốc lá điện tử đang là trào lưu được rất nhiều người lựa chọn sử dụng, đặc biệt là giới trẻ. Vì cho rằng dùng thuốc lá điện tử, hoặc hút song song cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thông sẽ đỡ gây hại nên nhiều người tin dùng.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation, việc sử dụng thuốc lá điện tử kết hợp với thuốc lá truyền thống có thể gây ra tình trạng viêm và oxy hóa tương tự như việc sử dụng thuốc lá truyền thống.

“Một số người hút thuốc lá chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử để giảm tần suất hút thuốc. Họ thường trở thành người dùng xen kẽ cả 2 sản phẩm hơn là chuyển đổi hoàn toàn từ sản phẩm này sang sản phẩm kia. 

Nếu thuốc lá điện tử được sử dụng đan xen như một cách thức để bỏ thuốc lá, thì mọi người nên được thay thế hoàn toàn và dần dần cai tất cả các sản phẩm thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ”, Andrew C. Stokes, tiến sĩ, trợ lý giáo sư về sức khỏe toàn cầu tại Trường Y tế Công cộng Đại học Boston ở Boston, cho biết.

Cuộc điều tra này bao gồm 7130 người tham gia vào nghiên cứu Đánh giá dân số về thuốc lá và sức khỏe (PATH). Dữ liệu được thu thập bao gồm các mẫu máu và nước tiểu từ cuộc khảo sát sóng 1 của nghiên cứu. Những người tham gia được phân loại thành các nhóm người không sử dụng thuốc lá truyền thống hoặc thuốc lá điện tử, người chỉ dùng thuốc lá điện tử, người chỉ dùng thuốc lá điếu và người dùng cả thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử.

 Nhiều người hút thuốc lá truyền thống chuyển sang dùng đan xen với thuốc lá điện tử vì nghĩ sẽ an toàn sức khoẻ hơn, nhưng thực tế nó vẫn làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm và oxy hoá. Ảnh minh hoạ

Các dấu ấn sinh học cho tình trạng viêm bao gồm protein phản ứng C độ nhạy cao, interleukin-6, phân tử kết dính gian bào hòa tan và fibrinogen. Căng thẳng oxy hóa được đo bằng 8-isoprostane trong nước tiểu.

“Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên sử dụng dữ liệu đại diện trên toàn quốc để kiểm tra mối liên quan giữa hành vi sử dụng thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử với các dấu ấn sinh học của chứng viêm và oxy hóa”, tiến sĩ Stokes cho biết.

Nhìn chung, 58.6% tình nguyện viên tham gia nghiên cứu là người không hút thuốc, 1.9% chỉ sử dụng thuốc lá điện tử, 29.6% hút thuốc lá truyền thống và 9.9% là người dùng cả hai loại.

Những người ở nhóm hút thuốc lá và nhóm sử dụng cả 2 loại có mức độ của tất cả các dấu ấn sinh học đối với tình trạng viêm và oxy hoá cao hơn so với những người không sử dụng.

Trong khi đó, so với những người hút thuốc lá, những người chỉ sử dụng thuốc lá điện tử có mức độ thấp hơn đáng kể của hầu hết các dấu hiệu sinh học căng thẳng do viêm và oxy hoá.

“Nghiên cứu này bổ sung vào những hạn chế mà chúng tôi có về các biện pháp sinh học ở những người sử dụng thuốc lá điện tử. Tôi tin rằng nó mang một thông điệp quan trọng cho những người tin rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử xen kẽ thuốc lá điếu sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Hình thức sử dụng kép thường thấy này không liên quan đến mức độ thấp hơn của các dấu hiệu viêm, và do đó không có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh”, Rose Marie Robertson, phó giám đốc khoa học và y tế của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đồng giám đốc NIH của AHA/Trung tâm Khoa học Điều tiết Thuốc lá do FDA tài trợ, cho biết trong thông cáo.

Hương Giang (theo: Healio)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang