Uống sữa đậu nành có gây vô sinh ở nam giới?

authorNgọc Nga 06:33 27/11/2022

(VietQ.vn) - Thực tế chưa có bằng chứng khoa học nào nói sữa đậu nành gây vô sinh ở nam giới. Thậm chí theo các bác sĩ đậu nành còn mang tới nhiều lợi ích tốt. Vậy sử dụng đậu nành thế nào để nhận được lợi ích tốt nhất?

Nhiều nghiên cứu chứng minh sữa đậu nành không gây vô sinh ở nam giới

Sữa đậu nành và những chế phẩm khác từ đậu nành không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới mà còn mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Cụ thể, theo TS.BS Từ Thành Trí Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ giữa vô sinh nam và uống nhiều sữa đậu nành.

Sữa đậu nành khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ bị phân tách thành những nguyên liệu thô như axit amin, đường, vi chất... Cơ thể không hấp thụ toàn bộ những nguyên liệu này mà chỉ chọn lọc những thành phần cần thiết để tổng hợp nên các chất mới phù hợp cho tế bào. Vì thế, nam giới khi uống sữa đậu nành hoặc sử dụng các chế phẩm từ đậu nành đều không bị ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sinh sản. Tuy nhiên, một số người vẫn tin rằng sữa đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe giới tính ở nam giới.

Sữa đậu nành không gây vô sinh. Ảnh minh họa 

Tiến sĩ Trí Dũng cho biết thêm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào về việc phái mạnh cần hạn chế sử dụng đậu nành hoặc những chế phẩm từ đậu nành. Chẳng những không ảnh hưởng đến sự nam tính của phái mạnh mà đậu nành còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như cung cấp các dưỡng chất hỗ trợ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương và phát triển cơ bắp; giảm cholesterol máu; protein trong đậu nành giúp chuyển hóa chất béo trong gan và mô mỡ, từ đó phòng bệnh tiểu đường rất hiệu quả; axit amin arginine và isoflavone trong đậu nành hỗ trợ kiểm soát huyết áp. Thường xuyên uống sữa đậu nành còn giúp cơ thể chống lại lão hóa, bảo vệ da, kiểm soát tốt cân nặng, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt...

Các nhà khoa học tại Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trên 811 nam giới và nữ giới được cho dùng sữa đậu nành và sữa công thức (sữa bò) từ khi là trẻ sơ sinh cho đến khi trưởng thành. Kết quả là việc uống sữa đậu nành hằng ngày không gây bất kỳ ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh lí của họ. Thậm chí, loại đậu này còn rất tốt cho quá trình phát triển chiều cao, cân nặng và sinh lý nam của trẻ em (2). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào về việc phái mạnh cần hạn chế sử dụng đậu nành hoặc những chế phẩm từ đậu nành.

Một nghiên cứu chéo của Alison Duncan với cộng sự tại Đại học Guelph và trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson đã được thực hiện trên 32 người đàn ông khỏe mạnh. Tất cả tình nguyện viên đều áp dụng chế độ ăn uống bổ sung protein đậu nành, có chứa isoflavone phytoestrogen theo chu kỳ 57 ngày. Kết quả là không có sự thay đổi đáng kể nào về số lượng và mật độ tinh trùng ở các tình nguyện viên.

Cuộc nghiên cứu của Jill Hamilton – Reeves từ College of St Catherine được thực hiện trên 68 tình nguyện viên. Kết quả cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về sự thay đổi hormone sinh sản nam tại các tình nguyện viên.

Có thể thấy, đậu nành không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh nam. Hơn nữa, việc sử dụng đậu nành và các chế phẩm từ đầu nành còn mang lại những tác động tích cực đến sức khỏe của các quý ông.

Lưu ý khi sử dụng đậu nành để nhận những lợi ích tốt nhất

Do đó, để nhận được những lợi ích mà sữa đậu nành mang đến, nam giới cần lưu ý không uống sữa đậu nành chưa đun sôi kỹ. Vì lúc này, sữa chứa chất ức chế men trypsin, saponin và một số chất có hại khác, gây buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài, thậm chí là ngộ độc.

Không nên trữ sữa trong bình giữ nhiệt, đặc biệt là khi trữ lâu hơn 3 tiếng. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm biến chất sữa, ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa. Khi uống, cũng không nên pha sữa với đường nâu. Một số axit hữu cơ trong đường nâu khi kết hợp với protein trong sữa sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu nành.

Không pha sữa đậu nành với đường nâu: Một số axit hữu cơ trong đường nâu khi kết hợp protein trong sữa sẽ sản sinh ra một số chất làm giảm dinh dưỡng của đậu nành.

Không uống sữa đậu nành với thuốc: Thói quen uống thuốc này sẽ gây phá hoại dưỡng chất của sữa, thậm chí xuất hiện tác dụng phụ rất nguy hiểm cho cơ thể của nam giới.

Không uống sữa đậu nành bán sẵn: Nam giới nên tự mình nấu sữa đậu nành tại nhà để đảm bảo vệ sinh và hấp thụ đủ dưỡng chất trong sữa.

Không cho trứng vào sữa đậu nành: Protein trong trứng kết hợp trypsin trong sữa có thể sản sinh ra một loại chất cơ thể rất khó hấp thụ, từ đó làm giảm dưỡng chất trong sữa.

Không uống sữa đậu nành khi đói: Nếu uống sữa đậu nành khi đói, phần lớn lượng protein trong sữa sẽ thay đổi thành nhiệt rồi tiêu thụ trong cơ thể. Tình trạng này sẽ làm dưỡng chất trong đậu nành không thể phát huy tác dụng.

Do đó, nam giới nên ăn những thực phẩm tinh bột trước khi uống sữa đậu nành. Lúc này, tác động của tinh bột sẽ hỗ trợ protein phản ứng hoàn toàn với dịch dạ dày, giúp cơ thể hấp thụ chất này hoàn toàn.

Ngọc Nga (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang