Các sản phẩm từ sữa có ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch thế nào?

authorVân Thảo 06:12 24/11/2022

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng những sản phẩm khác nhau từ sữa có thể có những tác động khác nhau lên sức khỏe tim mạch.

Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai hay bơ vốn nổi tiếng là những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc trong việc cân đo đong đếm hàm lượng tiêu thụ bởi một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng những sản phẩm khác nhau từ sữa có thể có những tác động khác nhau lên sức khỏe tim mạch.

 Các sản phẩm từ sữa có ảnh hưởng tới trái tim. (Ảnh: Eat This, Not That!)

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu. Trong quá trình phân tích 1929 bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 61.8 tuổi có triệu chứng đau thắt ngực, những người thực hiện nghiên cứu đã ghi nhận nhiều khía cạnh khác nhau về sức khỏe, thói quen sinh hoạt, sử dụng thuốc và chế độ ăn uống của những người tham gia bao gồm cả việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

Sau quá trình theo dõi các bệnh nhân thì các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tiêu thụ nhiều sữa hơn có nguy cơ đột quỵ và tử vong cao hơn. Những người thường xuyên tiêu thụ bơ cũng có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim cấp tính (AMI) và tử vong. Trong đó những bệnh nhân ăn nhiều phô mai có nguy cơ mắc AMI thấp hơn.

Catherine Gervacio, một chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ rằng: “Điều này thật sự khiến tôi hơi ngạc nhiên bởi tôi là người đã từng coi sữa là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của bản thân”. “Hiện giờ thì tôi đã hiểu rằng vì trong sữa và các sản phẩm từ sữa có chất béo bão hòa và cholesterol nên việc tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến bệnh tim mạch và khiến bệnh nhân có bệnh lý nền phải đối diện với nguy cơ tử vong và đột quỵ cao hơn.”

Về việc sự khác biệt trong mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm từ sữa thì Gervacio chia sẻ rằng “Nghiên cứu cho thấy lượng sữa hấp thụ cao hơn có thể dẫn tới việc tăng nguy cơ tử vong và đột quỵ nhưng dữ liệu cụ thể hơn về lượng khẩu phần vẫn đang được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tham gia thí nghiệm”

“Đối với bơ và phô mai, bơ có hàm lượng chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và cholesterol cao hơn gấp nhiều lần so với phô mai”. “Trong khẩu phần 100g thì bơ có 51g chất béo bão hòa, 3g chất béo chuyển hóa và 215mg cholesterol còn các chỉ số này của phô mai lần lượt là 19g, 1g và 100mg”

Gervacio chỉ ra rằng “Điều quan trọng là cần phải kiểm soát lượng hấp thụ và loại sản phẩm nào là cần thiết cho cơ thể”. “Đặc biệt là với những người mắc bệnh tim và gặp phải các vấn đề về chuyển hóa, bệnh về chuyển hóa khác.”

Gervacio khuyên rằng “Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe nhưng quan trọng hơn hết là cần phải biết các chọn đúng loại và lượng phù hợp với cơ địa của từng người. Chỉ như vậy sữa và các sản phẩm từ sữa mới có thể phát huy tác dụng một cách tối đa.”

Vân Thảo (Theo Eat This, Not That!)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang