Sức ép lớn với tân Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt

author 07:02 05/09/2014

(VietQ.vn) - Dù mới tại vị trong một thời gian ngắn, nhưng các “lệnh” trực tiếp từ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã phần nào cho thấy sức ép lớn đối với người đứng đầu doanh nghiệp vận tải độc quyền này…

Động thái mới nhất của Bộ GTVT là “rút” hàng loạt dự án bạc tỷ do Tổng công ty đường sắt (VR) làm chủ đầu tư về bộ này quản lý. Với những hoạt động không mấy êm ả, thậm chí là tai tiếng, đặc biệt liên quan đến bê bối JTC, nhiều nhân sự cấp cao của doanh nghiệp này đã trở thành nghi can trong các quyết định khởi tố của nhà chức trách, và về phần trách nhiệm của mình, các sóng gió cũng chưa qua khi mới đầu tháng 6 năm nay, lãnh đạo Bộ GTVT ra những quyết định trọng đại, trong đó có việc “thay tướng” người đứng đầu là ông Nguyễn Đạt Tường, từ Tổng giám đốc VR về làm chuyên viên tại chính công ty mà ông từng điều hành.

Sức ép lớn với tân Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt

Tân Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Tá Tùng (người đứng phát biểu). 

Về lý do “thay tướng”, phát biểu trong một cuộc họp trước đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói rằng “anh Nguyễn Đạt Tường là người rất tốt, đạo đức trong sáng nhưng công việc anh làm không tốt nên tôi buộc phải thay anh. Anh đứng đầu một đơn vị, công việc trì trệ thì anh phải làm việc khác cho phù hợp”.

Ngay sau quyết định cho ông Tường “rời ghế”, ông Vũ Tá Tùng, sau 8 tháng, được bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Tổng công ty kiêm chức Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn, chính thức được bổ nhiệm giữ chức thành viên Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc VR, thay ông Tường.

Với yêu cầu cấp thiết phải đổi mới ngành đường sắt, tiến trình tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp, vị trí mới mà ông Tùng đón nhận sẽ có nhiều thách thức thật sự với hệ của của đoạn trường “dâu bể” mà ngành này đã trải qua và đang phải đương đầu. Có thể, ông Tùng cũng sẽ phải “rời ghế” bởi “là người đứng đầu nhưng công việc làm không tốt” như Bộ trưởng ngành này từng nói với ông Tường, khi vai trò và dấu ấn của ông không in đậm và mang lại hiệu quả trong quá trình tái cơ cấu và vận hành một “con tàu” già cỗi mà ông Tùng đang phải cầm lái.

Đầu tháng 8, Bộ trưởng GTVT đã có văn bản “nghiêm khắc phê bình” Chủ tịch HĐTV VR, bởi, khi nhận được chỉ đạo rà soát, sửa đổi điều lệ doanh nghiệp cho phù hợp với quy định mới, song lãnh đạo VR lại cho rằng "chưa tìm thấy nội dung cần sửa đổi.

Văn bản này cũng yêu cầu Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VR làm tròn trách nhiệm của mình, trong đó có nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo, quyết định của chủ sở hữu, phân định rõ chức năng quản lý của Hội đồng thành viên và chức năng điều hành của Tổng giám đốc.

Có nhận định cho rằng, nếu nhìn vào cơ cấu tổ chức, ngoài chức trách Tổng giám đốc, ông Tùng còn là “thành viên Hội đồng thành viên” của VR nên không thể “vô can” khi Bộ GTVT yêu cầu “sà soát” nhưng lại báo cáo “chưa tìm thấy nội dung cần sửa đổi”.

Chưa dừng lại ở đó, vị trí “ông chủ” của VR cũng trở nên lung lay khi Bộ GTVT quyết định điều chuyển 11 dự án do Tổng công ty này làm chủ đầu tư về để bộ này quản lý.

Có thể, thời gian đảm trách chức vụ chưa lâu nên Tổng giám đốc VR chưa có góp ý cho những điều cần sửa đổi trong điều lệ, hoặc quá sức trong việc giữ lại các dự án nghìn tỷ được điều chuyển. Nhưng, để một hình ảnh của ngành đường sắt huy hoàng, giảm sự than phiền, hay loại trừ được các rắc rối pháp lý trước đó, tân tổng giám đốc VR còn phải chứng minh dấu ấn thật sự của mình trong đoạn trường dâu bể của hãng vận tải bằng đường ray…

Theo ANTT


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang