Sức ép phía Mỹ gia tăng, Huawei muốn bán 51% cổ phần tại công ty cáp viễn thông

author 15:53 03/06/2019

(VietQ.vn) - Sau khi Chính phủ Mỹ đưa Huawei vào danh sách cấc công ty bị cấm mua linh kiện và công nghệ Mỹ, Huawei muốn bán 51% cổ phần tại Huawei Marine Systems - công ty con hoạt động trong lĩnh vực cáp viễn thông dưới biển.

Theo tờ Reuters, mới đây Hengtong Optic-Electric – một công ty về sản phẩm viễn thông quang học, có trụ sở tại Giang Tô (Trung Quốc) cho biết vừa gửi hồ sơ lên Sở giao dịch Chứng khoán Thượng Hải về việc đăng ký 51% cổ phần của Huawei tại Huawei Marine Systems thông qua phát hành tiền mặt và cổ phiếu.

Hiện, thông tin về giá của việc mua 51% cổ phần Huawei Marine Systems chưa được tiết lộ. Phía Huawei cũng im lặng về vấn đề này. Động thái bán 51% cổ phần tại Huawei Marine Systems của Huawei liên quan đến sức ép phía Mỹ ngày càng lớn.

Huawei muốn bán 51% cổ phần tại Huawei Marine Systems. Ảnh Internet

Trước đó, hồi cuối tháng 5, Chính phủ Mỹ đưa Huawei vào danh sách các công ty bị cấm mua linh kiện và công nghệ Mỹ, khiến 2 mảng kinh doanh chính của công ty là thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh (smartphone) gặp khó.

Hồi tháng 3, tờ Wall Street Journal trích dẫn lời các quan chức an ninh Mỹ cho biết các hệ thống cáp quang biển do Huawei xây dựng có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Huawei đã bác bỏ cáo buộc này.

Huawei Marine được thành lập vào năm 2008 và là một liên doanh với Global Marine của Anh. Huawei Marine chuyên xây dựng các tuyến cáp quang dưới biển trên phạm vi toàn cầu. Tháng 8/2018, Huawei đã giành cổ phần đa số trong Huawei Marine (51%). Trong khi đó, Global Marine nắm 49% cổ phần trong Huawei Marine.

Năm 2018, báo cáo thường niên của Huawei ghi nhận doanh thu đạt 394 triệu Nhân dân tệ (tương đương hơn 57 triệu USD), lợi nhuận ròng 115 triệu Nhân dân tệ (hơn 16,65 triệu USD).

 Theo Reuters

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot