Sức mạnh siêu vũ khí ‘loài hoa thần chết’ đáng sợ nhất của Nga

author 21:00 24/02/2018

(VietQ.vn) - Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya được mệnh danh là một trong những vũ khí “loài hoa thần chết” của Nga bởi sở hữu sức mạnh khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Có thể nói, Liên Xô và Nga ngày nay có nhiều mẫu pháo tự hành nhất thế giới, trong đó có loại đặc chủng như ASU-85 có thể thả từ máy bay, dành cho các nhiệm vụ đổ bộ đường không hay pháo tự hành Koalitsiya-SV với thiết kế 2 nòng rất ấn tượng.

Lựu pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV là một trong những vũ khí bí mật của Nga vừa ra mắt công chúng trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức vào ngày 9/5/2015.

Lựu pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV dùng để tiêu diệt vũ khí hạt nhân cấp chiến thuật, các trận địa pháo, súng cối của địch cũng như xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và phương tiện bọc thép khác, hay phương tiện chống tăng, sinh lực, phương tiện phòng không và phòng thủ chống tên lửa, các sở chỉ huy của địch.

Ngoài ra nó còn được sử dụng để phá huỷ những công trình trận địa chiến đấu, ngăn chặn khả năng cơ động của thê đội 2 và lực lượng dự bị trong chiều sâu chiến thuật phòng ngự của địch. Từ trận địa che khuất, hệ thống pháo này có thể bắn tiêu diệt những mục tiêu bị che lấp, có thể ngắm bắn trực tiếp, kể cả tác chiến trong điều kiện địa hình rừng núi.

 Nguyên mẫu pháo tự hành của Nga. Ảnh: Zing News

 Nguyên mẫu pháo tự hành của Nga. Ảnh: Zing News

Theo Military-today, nguyên mẫu pháo tự hành 2S35 sử dụng pháo chính 152 mm nòng kép trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-80. Tuy nhiên, các thử nghiệm cho thấy, giải pháp thiết kế nòng kép không thành công. Dự án bị hủy vào năm 2010.

Đến năm 2011, quân đội Nga bắt đầu phát triển lựu pháo tự hành mới nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi 2S35 Koalitsiya-SV. Tuy nhiên, các kỹ sư phải triển khai mọi công đoạn từ đầu để phù hợp với khung gầm và yêu cầu mới. Tương tự như dự án Armata, giới chức bảo mật thông tin về quá trình phát triển lựu pháo mới khá chặt chẽ.

Theo Army Recognition, pháo tự hành 2S35 sở hữu pháo chính 2A88 với đường kính 152 mm. Pháo sử dụng hệ thống nạp đạn tự động, có thể bắn nhiều loại đạn. Đặc biệt, pháo có thể bắn 9K25 Krasnopol - đạn pháo dẫn hướng laser thế hệ mới.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ, pháo tự hành 2S35 bắn đạn pháo dẫn hướng thông minh thế hệ mới có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly tới 70 km với độ chính xác cao. Vũ khí phụ gồm một đại liên 12,7 mm trên đỉnh tháp pháo.

Điểm độc đáo của pháo tự hành 2S35 so với các lựu pháo hiện đại trên thế giới là sử dụng tháp pháo điều khiển từ xa. Khoang điều khiển tách biệt với tháp pháo, đảm bảo an toàn hơn cho ê kíp vận hành. Tháp pháo có thể chứa nhiều đạn pháo khác nhau gồm: đạn phá mảnh, đạn phản lực tăng tầm, đạn chiếu sáng, đạn khói, đạn cháy và đạn có điều khiển.

Sức mạnh uy trấn của pháo phòng không ZSU-23-4 trong biên chế quân đội Việt Nam(VietQ.vn) - Pháo phòng không ZSU-23-4 vẫn luôn được đánh giá là vũ khí tầm thấp mạnh nhất của khối Hiệp ước Warsaw với tầm bắn, độ chính xác và khả năng sát thương mạnh mẽ.

Trên nóc tháp pháo 2S35 Koalitsiya-SV còn có vũ khí bổ trợ - bệ quay điều khiển từ xa 6S21 gắn súng máy 12,7mm 6P49 “Kord”. Tháp phụ này dùng để quan sát chiến trường, phát hiện mục tiêu thông qua các kênh hình ảnh và cảm biến nhiệt của kính ngắm để tiêu diệt mục tiêu bọc thép nhẹ, xe thông thường, sinh lực, máy bay trực thăng bay thấp và máy bay chiến đấu của địch ở độ cao dưới 2.000m.

Modul chiến đấu của tháp phụ 6S21 gồm có: Súng máy 12,7mm 6P49; kính ngắm bằng hình ảnh hoặc cảm biến nhiệt từ xa có kênh lade đo xa; bộ phận dẫn động cho tháp phụ, hệ thống tiếp đạn. Tại vị trí làm việc của trắc thủ bên trong thân xe có lắp đặt thiết bị tính toán phần tử bắn bằng máy tính, bảng điều khiển, khối nguồn và thiết bị bổ trợ. Góc tầm của súng máy là từ -50 đến +750, còn góc hướng là 3600. Cơ số đạn của súng máy 12,7mm là 200 viên lắp trong băng tiếp đạn, đặt trong thùng kín.

Để giảm bộc lộ, trên 2S35 Koalitsiya-SV được lắp đặt hệ thống tạo màn che phủ, hệ thống phát hiện bị chiếu rọi lazer, hệ thống điều khiển và hệ thống phóng lựu đạn khói mù gồm 12 súng phóng lựu đạn xon khí bố trí trên nóc xe và phía trước tháp pháo.

Lựu pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV còn được trang bị tổ hợp bảo vệ và hệ thống dập lửa nhanh để đảm bảo sự sống cho kíp xe. Hệ thống này có nhiệm vụ làm sạch không khí, loại trừ hơi thuốc phóng xâm nhập vào khoang điều khiển, cũng như chống phóng xạ và khí độc trong trường hợp đối phương sử dụng vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Giới quân sự dự đoán pháo tự hành 2S35 sẽ sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Military Factory từng nhận định 2S35 sẽ soán ngôi "ông hoàng pháo binh" PZH-2000 của Đức.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang