Vũ khí ‘ánh sáng chết chóc’ đáng sợ nhất thế giới của Mỹ

author 19:00 15/02/2018

(VietQ.vn) - Súng trường bắn tỉa Barrett M82 là vũ khí nạp đạn bằng cơ chế nòng giật giúp nó tiêu diệt được nhiều mục tiêu đáng gờm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Khẩu súng trường bắn tỉa M82 bắt đầu được phát triển trong những năm đầu thập niên 1980 và chính thức góp mặt trong biên chế quân đội Mỹ năm 1990. Vũ khí này được thiết kế với vai trò súng trường bắn tỉa chống xe bọc thép, xe được vũ trang.

Súng trường bắn tỉa Barrett M82 là vũ khí ưa thích của các tay thiện xạ của Quân đội Mỹ, không chỉ vì thiết kế hầm hố của nó mà còn vì sức công phá không tưởng của loại vũ khí này ở khoảng cách lên đến 1.800 mét.

Loại vũ khí này dễ dàng phá hủy các thiết bị radar, tàu thuyền nhỏ, xe cộ hay các loại máy bay đang đậu. Chúng cũng có thể bắn mục tiêu là con người nấp sau các chướng ngại vật.

Súng trường bắn tỉa của Mỹ. Ảnh: Trí thức trẻ

Súng trường bắn tỉa của Mỹ. Ảnh: Trí thức trẻ 

Súng trường bắn tỉa M82 do Hãng vũ khí Barrett phát triển, nạp đạn bằng cơ chế nòng giật. Đạn của M82 rất lớn nên nó tạo ra lực giật rất mạnh tác động lên người xạ thủ. Lực này có thể làm giảm độ chuẩn xác của cú bắn và xô ngã người sử dụng. Vì vậy, người ta phải bắn M82 trong tư thế có điểm tì vững chắc. Mỗi xạ thủ sẽ ra trận cùng một hoa tiêu, người chịu trách nhiệm quan sát và cung cấp thông tin cần thiết cho cú bắn.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, súng trường bắn tỉa M82 là một trong những khẩu súng công phá có uy lực thuộc vào loại kinh hoàng trên thế giới. Hiện nay, M82 được trang bị khá nhiều trong các Lực lượng vũ trang của nhiều quốc gia.

M82 được các binh sĩ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ gọi với cái tên “Lighty Fifty” (tạm dịch: ánh sáng chết chóc). “Fifty” chính là tên của loại đạn mà nó sử dụng là 50BMG. 50BMG là loại đạn chống các phương tiện chiến tranh tiêu chuẩn của khối NATO với kích thước đầu đạn khổng lồ 12.7x99mm.

Lính đặc nhiệm Nga 'bá đạo' với súng trường 'không tiếng động'(VietQ.vn) - Trong tương lai gần, các binh sỹ Nga sẽ được sử dụng súng trường AK cực ít tiếng ồn thế hệ mới.

Cho đến nay, có tổng cộng 4 phiên bản Barret M82 sử dụng cho 2 mục đích chính là dân thường tự vệ và quân sự. Các phiên bản M82 sử dụng trong dân sự phục vụ mục đích chính là đi săn. Sơ tốc đầu đạn của nó không được như các biến thể phục vụ với mục đích quân sự thế nhưng vẫn khá mạnh trong các loại súng trường hiện nay.

Các phiên bản quân sự với M82A1 và M82A3 sử dụng kiểu hộp tiếp đạn tiêu chuẩn thông thường, M82A2 sử dụng loại hộp tiếp đạn tiêu chuẩn Bullpup nằm phía sau.

Tuy nhiên, hiện nay, M82A2 đã bị ngưng sản xuất, thay vào đó, nó được phát triển cao hơn với các nâng cấp cải tiến mới về hệ thống nạp đạn và cải tiến sơ tốc đầu đạn cao hơn nữa với cái tên XM500. XM500 sẽ là người kế tiếp của dòng súng trường bắn tỉa công phía kinh hoàng này.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang