Suy giảm sinh lý nữ nguy hiểm thế nào?

author 15:46 04/12/2014

Ở độ tuổi quanh 40, người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh, sẽ có hàng loạt vấn đề xảy đến bởi nguyên nhân này như những cơn bốc nóng mặt, cổ, tần suất có thể lên đến 60-85% và kéo dài từ vài tháng đến vài năm…

Ảnh minh họa.

Đi kèm là tình trạng vã mồ hôi ban đêm và mất ngủ, da nhăn nheo, tóc mỏng rụng, mệt mỏi, dễ nóng giận, nặng hơn là suy nhược thần kinh. Về sinh lý, âm đạo khô teo khiến chị em đau rát khi quan hệ, giảm ham muốn, khó đạt khoái cảm…, những điều này khiến cuộc sống của họ như tụt dốc.

Ảnh hưởng mạnh đến sức khỏe, tinh thần

Với nhiều chị em, các triệu chứng nói trên có thể gây khó chịu đến mức họ cứ ngỡ là mình mắc bệnh… “nan y”, khám đi khám lại nhiều lần vẫn lo bác sĩ bỏ sót bệnh. Như trường hợp của chị Nguyễn Thúy Hường (Khâm Thiên, Hà Nội) đã đi khám 3 bệnh viện, dù bác sĩ không phát hiện ra bệnh gì nhưng chị vẫn hoang mang, lo lắng và khẳng định mình có bệnh.

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản -Vô sinh TPHCM - cho rằng, vấn đề suy giảm sinh lý nữ đã được đề cập khá lâu ở phương Tây và nó được coi là vấn đề xã hội. Con người sống cân bằng và hòa hợp thì xã hội sẽ được hưởng những lợi ích từ sự cân bằng, hòa hợp ấy. Riêng người phụ nữ Việt Nam, vốn thường được giáo dục trong chiều hướng nhìn nhận vấn đề quan hệ vợ chồng là một vấn đề tế nhị nên người ta không muốn đề cập tới, người ta muốn tránh nó đi. Tuy nhiên, do quá trình suy giảm sinh lý tác động trực tiếp tới quan hệ vợ chồng, sức khỏe, sắc đẹp của người phụ nữ cũng như hạnh phúc và sự bền vững của mỗi gia đình, nên vấn đề này cần được nhìn nhận khác trong thời đại hiện nay.

Theo TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy - PGĐ BV Từ Dũ, suy giảm sinh lý nữ có thể hiểu đơn giản rằng đó là sự rối loạn trong cân bằng nội tiết của nữ giới. Nội tiết tố nữ rất nhiều nhưng tập trung vào 3 nội tiết tố chính là estrogen, progesterone và testosterone. Sự mất cân bằng, điều hòa giữa 3 nội tiết tố này dẫn đến biểu hiện gọi là suy giảm sinh lý nữ.

Phân tích sâu hơn về quá trình này, GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng cho biết, theo quá trình phát triển tự nhiên và tuân theo quy luật tất yếu từ khi sinh ra, qua tuổi dậy thì, đến tuổi sinh đẻ rồi tuổi mãn kinh, thì trong khoảng thời gian trước, trong và sau khi mãn kinh, người phụ nữ có những rối loạn nội tiết làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Hệ quả kéo theo đó là những rối loạn về tâm sinh lý và về vấn đề quan hệ vợ chồng. Đáng chú ý, một số phụ nữ còn trẻ cũng suy giảm nội tiết, đặc biệt là những phụ nữ phải phẫu thuật cắt tử cung vì u xơ hay u nang buồng trứng (có những rối loạn nội tiết giống với mãn kinh).

Phòng và điều trị khó không?

Để khắc phục tình trạng suy giảm sinh lý, theo TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy, trước hết người phụ nữ cần phải hiểu được những thay đổi của cơ thể mình, từ đó có cách ứng xử tốt; đồng thời có sự giúp đỡ, thông cảm của những người xung quanh, nhất là của người bạn đời. Ngoài ra, đối với giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh, phải có chế độ dinh dưỡng tốt, ăn uống hợp lý, giảm đường, giảm mỡ; có chế độ làm việc hợp lý, thư giãn… để khắc phục tình trạng của mình.

Về y học, ngày nay người ta tập trung vào liệu pháp từ thiên nhiên hơn là các liệu pháp hoócmôn thay thế, vì không phải người phụ nữ nào cũng có thể dùng liệu pháp thay thế và lo ngại về những tác dụng phụ.

Đồng quan điểm này, TS.BS Lê Thúy Tươi cho biết, hiện nay việc điều trị chứng suy giảm sinh lý nữ dựa trên cơ chế sử dụng dược chất tác dụng trên tuyến yên giúp hệ thống nội tiết - sinh dục luôn ở trạng thái cân bằng. Những dược chất này không làm tăng estrogen và testosterone mà chỉ điều chỉnh từ trên não để giữ cân bằng estrogen và testosterone. Nó cũng giúp phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh không bị những rối loạn do thiếu hụt estrogen.

“Thảo dược quý Lepidium Meyenii vốn được tin dùng tại Mỹ và nhiều quốc gia phát triển khác. Đây là loại thảo dược có nguồn gốc từ vùng núi Andes ở Nam Mỹ, đã được người Inca cổ đại sử dụng từ nghìn năm qua nhằm giúp phụ nữ tăng cường sức khỏe sinh lý và kéo dài tuổi xuân. Các nghiên cứu quy mô trên thế giới đã khẳng định, Lepidium Meyenii giúp tạo sự cân bằng có lợi giữa các hoócmôn sinh dục đồng thời làm tăng nồng độ serotonin và dopamine trên vỏ não (những hoócmôn tham gia vào quá trình tình dục). Nhờ vậy, Lepidium Meyenii cải thiện các triệu chứng của suy giảm sinh lý một cách an toàn và hiệu quả”-TS.BS Cung Thị Thu Thủy -Trưởng khoa Khám bệnh, BV Phụ sản T.Ư - cho biết.

Theo Lao động


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang