Pin cúc áo đồ chơi mắc kẹt trong mũi bé gái gây loét, viêm mũi

author 15:35 24/11/2022

(VietQ.vn) - Một bé gái quê Long An mới đây đã phải nhập viện cấp cứu do bị một viên pin cúc áo đồ chơi mắc trong mũi gây loét, viêm mũi.

Vừa qua, các bác sĩ khoa Liên Chuyên khoa (Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt), Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An đã tiếp nhận và điều trị thành công cho bé gái (33 tháng tuổi, TP HCM) mắc phải dị vật bằng kim loại.

Bác sĩ Võ Bá Thạch, Trưởng khoa Liên Chuyên Khoa Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An, cho biết trước khi nhập viện 3 ngày, bé gái chảy mũi một bên, nghĩ là bé viêm mũi nên gia đình ra nhà thuốc tây mua thuốc cho bé uống nhưng vẫn không thuyên giảm. Gia đình nhận thấy tình trạng của bé mỗi lúc một nặng, chảy mũi nhiều hơn kèm dịch mũi hôi có màu đục như socola, người nhà đã lập tức đưa bé đến khám tại bệnh viện.

Sau khi thăm khám phát hiện cánh mũi phải của bé có 1 khối tròn, trơn láng, ánh kim, nghi ngờ đây là pin đồ chơi. Bác sĩ Thạch cùng ê-kíp đã tiến hành nội soi và cẩn thận lấy dị vật ra là một viên pin, đồng thời hốc mũi phải cũng bị loét, đọng nhiều vảy. Sau gắp dị vật bé được tiếp tục điều trị nội khoa để cải thiện tình trạng viêm nhiễm trong mũi.

Theo đánh giá, trường hợp này dị vật là kim loại nên xảy ra các phản ứng hóa học tại chỗ gây tổn thương nguy hiểm đến mũi làm loét và hoại tử cuốn mũi, vách ngăn.

Chiếc pin cúc áo lấy ra từ trong mũi trẻ. Ảnh: Báo Lao động 

Được biết, pin trong đồ chơi có rất nhiều hình dạng từ pin bé như cái cúc áo đến pin cột to. Rất nhiều loại đồ chơi cần năng lượng lớn còn có thể cùng lúc sử dụng đến 4 hoặc 5 cột pin. Đã có rất nhiều nghiên cứu và lời cảnh báo về sự độc hại mà pin ảnh hưởng đến trẻ. Cũng đã có khá nhiều trường hợp được ghi nhận về tai nạn ở trẻ do pin gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bé. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ không nên cho con chơi đồ chơi có pin.

Pin trong đồ chơi thường rất bé, với sự tò mò khám phá trẻ thường tự tay tháo pin để lắp ráp và chơi. Với nhiều trẻ, chơi cùng pin luôn là một trò chơi hấp dẫn. Những tác hại không lường trước mà pin trong đồ chơi trẻ em gây ra có thể gây nhiễm độc chì. Chì được biết đến là một độc tố với sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trong pin luôn chứa một lượng chì rất lớn. Khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với chì trong một khoảng thời gian liên tục có thể gây nhiễm độc chì ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Nặng có thể gây tử vong. Nhiều trường hợp được ghi nhận, khi chì trong pin đi vào cơ thể hay tiếp xúc sâu với những phần cơ thể bị hở, nó có thể ăn mòn xương vô cùng nguy hại.

Bác sĩ Thạch khuyến cáo nếu trẻ bị dị vật trong mũi, phụ huynh nên thăm hỏi nhẹ nhàng, không quát mắng hay cố lấy dị vật bằng tay, vật nhọn. Nếu dị vật nhỏ và nằm ở ngoài, hãy bịt bên mũi không có dị vật và hướng dẫn trẻ xì mũi mạnh. Xì mạnh sẽ giúp dị vật nhỏ bị đẩy ra ngoài tuy nhiên cách làm này cũng không khuyến khích làm tại nhà vì nếu trẻ làm ngược lại là hít mạnh vào thì dị vật sẽ càng đi vào sâu hơn thậm chí vào khí phế quản.

Do đó, khi nghi ngờ trẻ mắc dị vật tốt nhất cần đến bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng càng sớm càng tốt. Nhất là khi dị vật gây chảy máu mũi, đau, chảy nhiều dịch mũi hoặc thậm chí là mủ viêm do dị vật ở trong mũi trong thời gian dài. Cần báo cho bác sĩ đầy đủ các triệu chứng, thông tin về loại dị vật để bác sĩ chẩn đoán nhanh chóng và xử lý tốt hơn.

"Nếu cha mẹ xử trí dị vật trong mũi của trẻ không đúng cách, dị vật có thể trôi xuống sâu hơn gây tổn thương các bộ phận trong mũi, nguy hiểm hơn là gây bít tắc đường thở" - bác sĩ Thạch nhấn mạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang