Chế độ ăn chống viêm tự nhiên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ

authorNgọc Nga 15:56 16/11/2021

(VietQ.vn) - Ăn chế độ "chống viêm" gồm trái cây, rau quả, trà và cà phê có thể giảm 1/3 nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Một tách trà hay ly cà phê buổi sáng kèm trái cây, rau và các loại đậu như đậu lăng, đậu gà đều chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh. Những chất này giúp chống lại chứng viêm do tuổi tác, giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Nghiên cứu đã đánh giá chế độ ăn uống của hơn 1.000 người lớn tuổi về thực phẩm chống viêm và theo dõi họ trong trung bình ba năm. Những người có chế độ ăn uống chống viêm tốt nhất tiêu thụ khoảng 20 miếng trái cây, 19 phần rau, 4 phần đậu và 11 tách cà phê hoặc trà trong một tuần. So với nhóm này, những người có chế độ ăn uống ít chất chống viêm nhất có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao gấp 3 lần.

 Dinh dưỡng ảnh hưởng đến trí tuệ. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Nikolaos Scarmeas từ Đại học Kapodistrian của Athens ở Hy Lạp cho biết: "Những phát hiện này cho thấy mọi người có thể bảo vệ bộ não của mình bằng cách ăn uống lành mạnh hơn. Vì vậy, khi mọi người muốn thay đổi chế độ ăn uống, họ có thể nghĩ đến việc ăn các loại thực phẩm chống viêm như trái cây và rau quả, tránh các thực phẩm có hàm lượng calo cao. Nhưng cần phải nghiên cứu thêm trước khi đưa ra lời khuyên cụ thể về chế độ ăn uống, vì đây không phải là thử nghiệm lâm sàng cung cấp bằng chứng rõ ràng".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology đã phân tích chế độ ăn của người từ 65 tuổi trở lên, dựa trên bảng câu hỏi mà họ điền vào những gì họ đã ăn trong tháng qua. Những thực phẩm này bao gồm trái cây và rau quả, các sản phẩm từ sữa, thịt, cá, đồ tráng miệng, rượu và các loại đậu, bao gồm đậu, đậu Hà Lan, đậu gà và đậu lăng. Trong số 1.059 người tham gia nghiên cứu, 62 người, hay 6%, gặp phải chứng mất trí.

Để tìm ra ai có nhiều khả năng mắc bệnh hơn, các nhà nghiên cứu chia mọi người thành ba nhóm dựa trên câu trả lời của họ từ bảng câu hỏi thực phẩm. Nhóm một gồm những người có chế độ ăn uống chống viêm nhiều nhất, nhóm hai gồm người có chế độ ăn uống trung bình và thứ ba có chế độ ăn uống ít chất chống viêm nhất. Những người có thói quen ăn uống ít kháng viêm nhất, có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao gấp ba lần, chỉ ăn khoảng chín miếng trái cây, 10 phần rau, hai phần đậu và chín tách cà phê hoặc trà trong một tuần.

Các tác giả nghiên cứu đã tính đến tuổi của mọi người (vì người nhiều tuổi có nhiều khả năng bị sa sút trí tuệ hơn), giới tính của họ (vì phụ nữ có nguy cơ cao hơn) và trình độ học vấn của họ (vì những người có học vấn cao hơn ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hơn).

Tuy nhiên, ngay cả khi đã tính đến những điều này thì cứ một phần trăm lượng thức ăn gây hại trong chế độ ăn uống của một người tăng lên lại có thể làm tăng 21% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Một số nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra những người có chế độ ăn uống nhiều chất viêm có trí nhớ kém hơn và suy giảm trí nhớ ở độ tuổi trẻ hơn. Vì vậy, chúng ta hãy tạo cho mình thói quen ăn uống lành mạnh.

Thu Phương (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang