Tác dụng phụ khi sử dụng vitamin E hỗ trợ điều trị sẹo

author 08:00 29/05/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng sử dụng vitamin E để điều trị sẹo sẽ rất hiệu quả. Vậy vitamin E có thực sự trị được sẹo rỗ như lời đồn hay không?

Hiện nay có rất nhiều website của các cơ sở thẩm mỹ đồng loạt nói về cách trị sẹo rỗ bằng vitamin E mà không thể trích dẫn kiến thức này được lấy ra từ bất kỳ tài liệu y học nào.

Chỉ cần gõ từ khóa “vitamin E trị sẹo” thì google sẽ cho ra hàng triệu kết quả mà nội dung bài báo nào cũng na ná tương tự nhau như “6 cách trị sẹo rỗ bằng vitamin E” , “7 cách trị sẹo rỗ bằng vitamin E” hay “cách trị sẹo rỗ hiệu quả bằng vitamin E”. Vậy vitamin E có thực sự trị được sẹo rỗ như lời đồn hay không?

Theo BSCKI. Ninh Vũ Hoàng Tuấn tại một phòng khám đa khoa ở Hà Nội cho biết, vitamin E được tìm ra năm 1922 bởi Evans và Bishop. Vitamin E là chất chống oxy hóa dồi dào nhất trong da và là chất chống oxy hóa liên kết màng, tan trong lipid quan trọng nhất trong cơ thể.

 Dùng vitamin E trị sẹo rỗ cũng có tác dụng phụ nhất định. Ảnh minh họa

Vitamin E giúp bảo vệ chống lại quá trình peroxy hóa lipid trong huyết tương và các mô, đặc biệt là da. Cấu trúc hóa học của vitamin E có phần đầu là vòng chromanol thơm và phần đuôi là chuỗi hydrocarbon dài 16 carbon. Số lượng nhóm thế methyl trên vòng chromanol làm phát sinh các đồng phân α, β, γ, δ trong khi độ bão hòa của chuỗi hydrocarbon xác định dạng tocopherol (chuỗi hydrocarbon bão hòa) hoặc tocotrienol (chuỗi hydrocarbon không no). Từ đó tạo ra 8 loại đồng phân của vitamin E. Trong đó, các dạng phổ biến nhất ở da là alpha–tocopherol (khoảng 90%) và gamma-tocopherol (10%).

Vitamin E được cơ thể hấp thu chủ yếu qua thực phẩm. Trong tự nhiên, vitamin E được tìm thấy trong rau, dầu thực vật, các loại hạt, bắp, đậu nành, và một số sản phẩm từ sữa và thịt.

Hoạt tính sinh học của vitamin E nói chung là do tác dụng chống oxy hóa ức chế quá trình peroxy hóa lipid bằng cách loại bỏ các gốc tự do peroxyl (ROO֗ ) trong màng sinh học, do đó loại bỏ phản ứng dây chuyền lan truyền gốc acid béo.

 Kể từ khi phát hiện vitamin E là chất chống oxy hóa hòa tan trong lipid chính trong da để duy trì sự ổn định của màng sinh học, vitamin E đã được sử dụng để điều trị nhiều loại tổn thương trên da, trong đó có cả việc điều trị các vết sẹo bỏng nhẹ, sẹo phẫu thuật và các vết thương khác mặc dù chưa được FDA chấp thuận.

Vitamin E bảo vệ da dưới ánh sáng mặt trời khi dùng đường uống và bôi tại chỗ. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng việc bôi alpha tocopherol lên da động vật có hiệu quả trong việc giảm tế bào tổn thương, giảm tác hại do tiếp xúc với tia UVB và ức chế hình thành ung thư. Vitamin E uống và bôi tại chỗ đã được chứng minh là có tác dụng ức chế ban đỏ và phù nề do tia cực tím ở động vật.

Xử lý cơ sở không niêm yết giá thép xây dựng(VietQ.vn) - Trong công tác tăng cường kiểm tra các quy định pháp luật về giá của mặt hàng thép xây dựng, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện một cơ sở không niêm yết giá theo quy định.

Tuy nhiên trên thực tế, với nhiều công dụng với làn da nói riêng và sức khỏe nói chung nhưng việc sử dụng vitamin E không dễ dàng vì phải đảm bảo nồng độ, hàm lượng, dạng bào chế, cách sử dụng và thời gian phù hợp với từng mục đích điều trị bởi vitamin E cũng có tác dụng phụ nhất định.

Đối với vitamin E dạng bôi: viêm da tiếp xúc (thường gặp nhất là tocopherol acetate), mề đay tiếp xúc, hồng ban đa dạng…

Vitamin E đường uống: vì vitamin E có thể góp phần làm loãng máu, bệnh nhân đang điều trị chống đông cần tránh dùng vitamin E liều cao (>4000UI). Mặc dù không làm giảm kết tập tiểu cầu một cách đáng kể về mặt lâm sàng, nhưng nên tạm ngưng bổ sung vitamin E trước khi phẫu thuật đặc biệt đối với những người có tiểu cầu bất thường, thiếu vitamin K hoặc đang dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu.

Do đó, không nên sử dụng thường xuyên vì rất dễ gây bào mòn da, chỉ nên sử dụng tối đa 2-3 lần/tuần. Đối với người có cơ địa da dầu phải thận trọng khi sử dụng vì tinh chất dạng dầu của Vitamin E rất dễ gây bít tắc lỗ chân lông sinh ra mụn.

Đối với người có cơ địa da dầu phải thận trọng khi sử dụng vì tinh chất dạng dầu của Vitamin E rất dễ gây bít tắc lỗ chân lông sinh ra mụn. Vitamin E chỉ có tác dụng trong việc làm đầy những vết sẹo nông, sẹo mới hình thành, tuy nhiên vẫn phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang