Tác dụng phụ khó lường của quả me khi dùng thường xuyên

author 06:15 21/06/2022

(VietQ.vn) - Quả me rất quen thuộc trong các món canh ngày hè tuy nhiên nếu ăn thường xuyên loại quả này lại gây ra nhiều tác hại.

Quả me là một trong những nguồn chất xơ cao nhất trong các loại trái cây. Chất xơ trong quả me nói riêng có tác dụng điều hòa nhu động ruột và được coi như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, vừa hiệu quả vừa không gây tác dụng phụ. Vì vậy, ăn me có thể giúp cơ thể ngăn ngừa táo bón.

Đặc biệt quả me có thành phần kali cao gấp hai lần lượng kali trong chuối. Do đó, nó có tác dụng kiểm soát huyết áp tốt không kém gì chuối. Me giúp ổn định huyết áp bằng cách kiểm soát các tác động của natri trong cơ thể, tránh để tình trạng lượng natri tăng cao làm cho huyết áp tăng.

Me còn là một trong những loại trái cây giàu canxi. Canxi (với sự giúp đỡ của vitamin K) lại đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình đông máu. Vì vậy, me được coi là loại quả có thể giúp cơ chế đông máu ở con người hoạt động bình thường.

Không thể kể hết được tác dụng tuyệt vời của quả me đối với sức khỏe con người tuy nhiên nếu thường xuyên ăn loại quả này thì lại gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

 Quả me rất tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh ăn thường xuyên. Ảnh minh họa

Nguy cơ dị ứng

Dị ứng là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của me. Rất nhiều người nhạy cảm với các thành phần của loại quả này, cuối cùng xuất hiện các triệu chứng như phát ban, ngứa, viêm, cảm giác châm chích, choáng váng, ngất xỉu, nôn mửa, khó thở... khi ăn me.

Có thể bị hỏng men răng

Me có tính axit cao. Do đó có thể bị hỏng men răng nếu ăn quá nhiều. Nếu ăn me quá nhiều, men răng của bạn có khả năng bị ăn mòn bởi thành phần axit của nó. Đừng bao giờ quên, ăn me quá nhiều một lúc cực kỳ không tốt cho sức khỏe cũng như vẻ ngoài của hàm răng.

Gây trào ngược axit

Me là loại quả giàu tính axit. Khi ăn, nồng độ axit sẽ tăng lên trong đường tiêu hóa, đặc biệt là ở dạ dày.

Vì vậy, nếu đang mắc các vấn đề về tiêu hóa như bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GORD) hoặc trào ngược axit, bạn nên tránh ăn me. Nếu không sẽ bị nhiễm axit cấp tính.

Nguy cơ bị co mạch nếu đang dùng thuốc co mạch

Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc co mạch nào (bất kể đó là thuốc làm từ thảo mộc hay thực phẩm bổ sung...) nên tránh xa những món ăn có me. Loại quả này được biết đến với tác dụng làm co mạch bằng cách thúc đẩy quá trình thu hẹp mạch máu. Cuối cùng, nó dẫn đến lưu thông máu chậm, thậm chí tắc nghẽn mạch máu .

Tương tác với một số loại thuốc kháng sinh

Nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào cho mắt, hãy cẩn thận việc ăn me. Một số nhà nghiên cứu cho thấy, loại trái cây này tương tác với những thuốc kháng sinh nhãn khoa, dẫn đến các nguy cơ không mong muốn về da cũng như tình trạng sức khỏe tổng thể.

Gây hại khi dùng kèm thuốc nhuận tràng

Ăn me giúp nhuận tràng. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng bất kỳ sản phẩm nhuận tràng nào khác, hãy đảm bảo không dùng loại quả này. Điều quan trọng là nên sử dụng quả me đúng cách. Nhất là vào mùa hè. Tránh lạm dụng ăn me, uống nước me thì chúng lại rất tốt cho sức khỏe. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang