Tác dụng tuyệt vời của rau hẹ với sức khỏe

authorNgọc Nga 11:30 13/02/2022

(VietQ.vn) - Rau hẹ có chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng như hoá chất thực vật quan trọng không chỉ tốt cho hệ thần kinh, xương khớp mà còn có thể phòng chống được ung thư.

Hẹ là một loại rau xanh, có mùi thơm nhẹ và hăng giống hành tây. Hẹ thuộc họ Allium bao gồm tỏi, hành tây, tỏi tây... Từ nhiều thế kỷ trước, các loại rau thuộc họ Allium đã được sử dụng nhiều trong ẩm thực cũng như chữa bệnh.

Canh rau hẹ có tính ôn. Ảnh minh họa 

Theo Đông y, cây rau hẹ có tác dụng làm thuốc, cụ thể lá hẹ để sống có tính nhiệt, nấu chín thì ôn, vị cay; vào các kinh Can, Vị và Thận, có tác dụng ôn trung, hành khí, tán ứ và giải độc. Chúng thường được dùng chữa ngực đau tức, nấc, ngã chấn thương,... Gốc rễ hẹ có tính ấm, vị cay, có tác dụng ôn trung, hành khí, tán ứ, thường dùng chữa ngực bụng đau tức do thực tích, đới hạ, các chứng ngứa,... Hạt hẹ có tính ấm, vị cay ngọt; vào các kinh Can và Thận. Có tác dụng bổ Can, Thận, tráng dương, cố tinh. Thường dùng làm thuốc chữa tiểu tiện nhiều lần, mộng tinh, di tinh, lưng gối yếu mềm.

Theo ý học hiện đại, rau hẹ có rất nhiều công dụng.

Chống ung thư

Chất alliums có trong lá hẹ có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư. Đồng thời, một số hợp chất khác được tìm thấy trong lá hẹ, như lưu huỳnh còn có thể ngăn chặn sự phát triển, lây lan của các tế bào ung thư khắp cơ thể. Do đó, bổ sung lá hẹ vào bữa ăn hằng ngày sẽ rất tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh ung thư.

Lá hẹ tốt cho giấc ngủ và tâm trạng

Lá hẹ có chứa một lượng nhỏ choline, đây là một chất quan trọng giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào. Ngoài ra, choline cũng giúp cải thiện trí nhớ, tâm trạng, kiểm soát cơ bắp và các chức năng khác của não và hệ thần kinh.

Là một nguồn vitamin K dồi dào

Lá hẹ có chứa vitamin K, rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và quá trình đông máu. Các nguồn cung cấp vitamin K khác gồm có rau lá xanh, dầu thực vật và trái cây bao gồm quả việt quất và quả sung.

Cải thiện trí nhớ

Hẹ có chứa một lượng nhỏ choline. Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào. Choline cũng giúp cải thiện tâm trạng, trí nhớ, kiểm soát cơ bắp và các chức năng khác của não và hệ thần kinh.

Các nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành ăn nhiều thực phẩm chứa choline sẽ có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra nhận thức, trong khi những người có mức choline thấp dường như có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer cao hơn.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:rau hẹ, hẹ

tin liên quan

video hot

Về đầu trang